Hà Nội: Xử phạt 2 trường hợp có hành vi gọi điện, nhắn tin quảng cáo dịch vụ
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, từ nguồn tin của người dân trên địa bàn, Sở đã rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác vi phạm quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Cụ thể, ngày 26/10, Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam về hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2020/NĐ-CP, mức phạt là 7,5 triệu đồng.
Tiếp đó, ngày 28/10, Thanh tra Sở tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính với ông Lê Mạnh Dũng (Long Biên, Hà Nội).
Ông Dũng bị xử phạt 3,75 triệu đồng do "thực hiện gửi tin nhắn quảng cáo dịch vụ đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý".
Cụ thể, ông Dũng đã sử dụng số điện thoại xxxxxx6369 để nhắn tin quảng cáo dịch vụ mua bán nhà đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý.
Đại diện Sở nêu rõ, ngay sau khi Nghị định có hiệu lực, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an TP Hà Nội thực hiện Nghị định.
Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định 91, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn thành phố.
Nghị định 91 cũng quy định doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo tới số điện thoại trong danh sách những người không muốn nhận quảng cáo. Đồng thời không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.
Trước đó, nhằm hạn chế tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo, nhà mạng đã khoá hơn 34 ngàn thuê bao phát tán tin rác và chặn gần 10 triệu cuộc gọi giả mạo.
Nhằm tuân thủ Nghị định 91, các nhà mạng viễn thông hiện nay có tuỳ chọn cho phép người dùng báo cáo về các số điện thoại bị làm phiền. Chẳng hạn, nhà mạng Viettel có thuật toán tự nhận các số điện thoại thường gọi với mục đích quảng cáo, đồng thời cho người dùng tuỳ chọn đánh giá liệu có bị làm phiền bởi số điện thoại đó hay không.
Thùy Chi (T/h)