Hà Nội yêu cầu xử lý tình trạng bán xăng dầu tự phát

09:24, 07/11/2022

Trước tình trạng bán xăng dầu tự phát trên một số tuyến đường những ngày qua, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 389/TP) đề nghị các sở, ngành có liên quan và Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý địa bàn, phân công công chức giám sát thường xuyên tại các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn.

Gần đây, các cây xăng tự phát xuất hiện dày đặc trên các con phố ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, các sở, ngành có liên quan và Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng, dầu ở tất cả loại hình; kiểm tra việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ găm hàng, giãn, giảm số lượng, thời gian bán hàng hoặc đóng cửa hàng, tạm ngừng kinh doanh không đúng quy định của pháp luật; kinh doanh xăng, dầu không rõ nguồn gốc, vi phạm về đo lường, chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác.

Lực lượng công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội và các lực lượng chức năng xử lý tình trạng kinh doanh xăng, dầu tự phát trên một số tuyến đường. Mục đích góp phần đảm bảo an ninh trật tự thị trường xăng dầu và an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông.

Sở Công Thương thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn Hà Nội, chủ động phương án bảo đảm nguồn cung xăng, dầu cho thị trường; không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng; thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đối với những cửa hàng vi phạm theo quy định.

Ban Chỉ đạo 389 đề nghị các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không để xảy ra tình trạng kinh doanh xăng dầu trái phép (các điểm bán xăng dầu tự phát) nhằm trục lợi, gây bất ổn thị trường xăng, dầu ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi đầu cơ, găm hàng, giảm thời gian bán hàng, tạo khan hiếm xăng dầu trên địa bàn để trục lợi.

Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, công chức quản lý địa bàn nếu để xảy ra tình trạng các cây xăng trên địa bàn đóng cửa hoạt động, không bán hàng; các điểm bán xăng tự phát không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc dư luận xã hội hoặc cơ quan báo chí phản ánh; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các hành vi kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc cũng như cảnh báo cho người dân các nguy cơ từ xăng dầu giả, kém chất lượng có nguy cơ gây cháy nổ và mất an toàn.

Trước đó, ngày 5/11, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, tính đến ngày 4/11, chỉ có 8 cửa hàng hết xăng cục bộ.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết thêm, nhu cầu xăng dầu tăng đột biến trong những ngày gần đây là do các tỉnh, thành lân cận cũng thiếu nguồn cung nên người dân ở một số địa phương khác đổ dồn về Hà Nội mua xăng, tạo ra sức ép lớn cho nhiều cửa hàng ở nội đô.

Ngoài việc phục vụ người dân sinh sống, làm việc tại thành phố, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Hà Nội tiếp tục phục vụ thêm một số khách hàng ở các tỉnh, thành lân cận.

Thiên Thanh (T/h)