Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông

14:24, 25/09/2023

Đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc mong muốn thời gian tới Hàn Quốc và Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ, phát triển lĩnh vực thông tin truyền thông.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận món quà từ đoàn Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ hội nghị AMRI 16 đang diễn ra tại TP Đà Nẵng, chiều 22/9, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp ông ông Nam Chan Woo, đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời cảm ơn đến đoàn Hàn Quốc đã đến tham dự hội nghị AMRI 16. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn Hàn Quốc chia sẻ những kinh nghiệm nước này đạt được trong lĩnh vực ICT và chống tin giả.

Đáp lời, ông Nam Chan Woo gửi lời chúc mừng đến Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ TT&TT Việt Nam khi đã tổ chức thành công hội nghị AMRI 16.

Ông Nam Chan Woo cho biết, vấn đề chống tin giả không chỉ Hàn Quốc mà các nước cũng đang gặp phải thách thức. Chính phủ Hàn Quốc luôn coi trọng phát triển lĩnh vực ICT và thiết lập các cơ chế chính sách, các nền tảng để lọc tin giả.

Hiện nay, Hàn Quốc đã có các ứng dụng để lọc thông tin giả, ảnh giả mạo. Tuy nhiên, giữa Hàn Quốc và Việt Nam đang gặp những khó khăn chung trong việc xử lý tin giả trên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.

“Chúng tôi biết Việt Nam cũng đang đẩy mạnh trong việc chống tin giả, tin sai sự thật. Tôi nghĩ, để xử lý được vấn đề này, hai nước cần phải phát triển các nền tảng công nghệ ICT, AI và phối hợp với các cơ quan hợp tác quốc tế…”, ông Nam Chan Woo chia sẻ.

w-q2a3207-1-121.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn thời gian tới Việt Nam và Hàn Quốc sẽ hợp tác nhiều hơn trong lĩnh vực báo chí truyền thông.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam hiện nay đang triển khai công nghệ lọc tin giả dạng text, đã đưa công nghệ AI để xác định tin giả, đồng thời đang trong giai đoạn phát triển hệ thống lọc ảnh.

Theo Bộ trưởng, việc chia sẻ, giao lưu rất quan trọng, đồng thời đề xuất thời gian tới giữa hai Bộ sẽ có một thỏa thuận hợp tác, trong đó có lĩnh vực báo chí truyền thông và Vụ Hợp tác quốc tế sẽ là đầu mối để phối hợp.

“Việc giao lưu phối hợp với các cán bộ phụ trách giữa hai nước rất quan trọng, trong đó có lĩnh vực báo chí truyền thông. Tháng 10/2023, Hàn Quốc sẽ tổ chức diễn đàn phóng viên và sẽ mời các phóng viên Việt Nam tham dự. Thời gian tới, hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ, phát triển trong lĩnh vực thông tin truyền thông”, ông Nam Chan Woo nhấn mạnh.

Cùng ngày, tại buổi tiếp bà Puangpet Chunlaiad, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và bà Puangpet Chunlaiad đã chia sẻ về các lĩnh vực truyền thông, báo chí, chuyển đổi số, chống tin giả; mong muốn thúc đẩy về truyền thông giữa hai nước.

w-q2a3408-1-124.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp bà Puangpet Chunlaiad, Bộ trưởng phụ trách truyền thông Văn phòng Thủ tướng Thái Lan.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam chú trọng công nghệ số để phân loại tin tức trên không gian mạng, từ công nghệ số để biết được tin nào tích cực, hoặc tiêu cực; cũng như đang trong quá trình xây dựng các quy định về xử lý thông tin giả trên không gian mạng; đồng thời mong muốn Việt Nam và Thái Lan cũng như ASEAN có chung tiếng nói để chống tin giả hiệu quả hơn.

“Các nước ASEAN có chung tiếng nói sẽ tốt hơn rất nhiều. Nếu chúng ta xử lý được tin giả trên các nền tảng xuyên biên giới thì sẽ xử lý hơn 90% tin giả”, Bộ trưởng chia sẻ.

Cũng trong chiều ngày 22/9, Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Truyền thông Xã hội Timor Leste, Giám đốc cơ quan Thông tin Philippines và đại diện Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore.

w-q2a3391-1-127.jpg

Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Truyền thông Xã hội Timor Leste.

w-q2a3273-1-129.jpg

Đoàn Giám đốc cơ quan Thông tin Philippines chụp ảnh lưu niệm với Bộ TT&TT Việt Nam tại buổi gặp.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng của các nước đã trao đổi, chia sẻ về các nội dung như chuyển đổi số; tăng cường tuyên truyền giới thiệu về văn hóa, hình ảnh đẹp của các nước đến với người dân; lĩnh vực truyền thông, báo chí… 

Theo Bộ thông tin & Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160137/Han-Quoc-va-Viet-Nam-hop-tac-phat-trien-linh-vuc-thong-tin-va-truyen-thong.html)