Hàng triệu người cùng khổ bởi căng thẳng giữa Nga-Mỹ và châu Âu

14:56, 07/08/2014

Để đạt được mục tiêu chính trị, chính quyền Nga, Mỹ lẫn các nước châu Âu (bao gồm cả Ukraine) đang “vô tình” đẩy hàng triệu người dân vào cảnh khốn cùng.

Cả triệu dân thường Ukraine đang khốn đốn vì chiến sự ở miền Đông

Uỷ viên Hội đồng cấp cao - phụ trách vấn đề tị nạn Liên Hợp Quốc, Vincent Cochetel phát biểu hôm 5/8 rằng, Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện tại ở miền Đông Ukraine, với khoảng 118.000 người đã mất nhà cửa và đã có tổng cộng 740.000 người phải di cư sang Nga để tị nạn chiến tranh, trang ANTĐ đưa tin.

 

Người dân Ukraine “ùn ùn” sang Nga tị nạn.

“Điều chúng tôi sợ là các chiến dịch quân sự đang được tiến hành. Điều gì sẽ xảy ra nếu giao tranh ác liệt xảy ra trong một thành phố đông dân ở Lugansk và Donetsk?”, vị này bày tỏ.

Ít nhất, đã có 1.367 người, bao gồm cả dân thường và binh sĩ đã thiệt mạng, cùng 4.087 người khác bị thương kể từ khi chiến dịch quân sự diễn ra từ giữa tháng 4 ở khu vực miền Đông Ukraine.

Còn lãnh đạo Văn phòng Hợp tác Nhân đạo, John Ging cho biết, gần 4 triệu người sống trong vùng Donbass đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi bạo lực và phải đối mặt đe doạ an ninh từ những cuộc đụng độ, điều sẽ làm cơ sở hạ tầng bị phá huỷ và ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước sạch, điện.

Donetsk và Lugansk là quê hương của 1,5 triệu người. Hiện tại nước sạch ở trong khu vực này chỉ cung cấp trong vài giờ mỗi ngày, còn nguồn cung y tế cũng đang ở mức thấp nguy hiểm, bởi 70% bác sĩ và y tá đã rời khỏi vùng chiến sự.

Khoảng 27.000 du khách Nga đang bị mắc kẹt ở nước ngoài

Ngày 5-8, truyền thông Nga đưa tin, ít nhất 27.000 du khách Nga đang bị mắc kẹt ở nước ngoài sau khi hãng du lịch Labirint (Nga) ngừng hoạt động “vì tình hình kinh tế và chính trị tiêu cực”, trang TTO đã đưa.

Các nguồn tin Nga cho biết, ước tính, khoảng 8.000 - 10.000 du khách Nga đang bị mắc kẹt trên các hòn đảo ở Hy Lạp. Nhiều khách sạn ở đây đã trục xuất du khách Nga sau khi biết tin Labirint bị phá sản. Còn hiệp hội Các nhà tổ chức tour du lịch Nga đe dọa sẽ bêu tên các khách sạn đã hành động như vậy.

Theo RIA, Labirint khẳng định tỉ giá đồng rouble sụt giảm thảm hại cộng với “tình hình kinh tế và chính trị tiêu cực” đã buộc hãng này phải dừng hoạt động. Trên thực tế Labirint đã rơi vào tình trạng phá sản, làm cho khoảng 27.000 du khách Nga không có vé máy bay để về nước.

Tháng trước công ty du lịch Nga Neva cũng bị phá sản do giá đồng rouble sụt giảm. Giới quan sát cho biết, các biện pháp cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động của nền kinh tế Nga.

Nga trả đũa, cấm nhập khẩu toàn bộ rau quả từ EU, thịt gia cầm Mỹ

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti của Nga dẫn lời người phát ngôn cơ quan giám sát an toàn thực phẩm Nga VPSS, Alexei Alexeenko cho biết, Nga sẽ cấm nhập khẩu toàn bộ thịt gia cầm của Mỹ và toàn bộ rau quả của châu Âu. Lệnh cấm này nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây, báo Đất việt đưa tin.

Lệnh cấm nhập khẩu được chính quyền Nga đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Putin chính ra lệnh trả đũa Mỹ và phương Tây. Trong khi Nga hiện là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của EU, lớn thứ 2 của Mỹ.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, năm 2013, Nga nhập khẩu 43 tỷ USD thực phẩm. Năm 2011, Nga chiếm khoảng 28% tổng kim ngạch xuất khẩu hoa quả và 21,5% rau củ của EU. Nga cũng là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 đối với thịt gia cầm Mỹ.

Thanh Trà (tổng hợp)