Ukraine: Phóng viên thứ 2 của Nga tử nạn

11:01, 18/06/2014

AFP dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin ngày 17/6 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã tiến hành thảo luận về khả năng ban bố một lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Nga và Ukraine cùng thảo luận

Sau các cuộc thảo luận giữa đôi bên, Điện Kremlin nhấn mạnh: "Vấn đề về khả năng ban bố một lệnh ngừng bắn trong khu vực có chiến dịch quân sự ở Đông Nam Ukraine đã được bàn đến." Việc này được tiến hành sau khi có thêm phóng viên thứ 2 của Nga đã được xác nhận tử nạn ở miền Đông Ukraine, khu vực đang diễn ra những cuộc giao trang ác liệt.

 

Đường ống dẫn khí đốt của Nga Urengoi-Pomary-Uzhgorod trên đất Ukraine bị nổ tung.

Ngoài ra, ông Putin cũng bày tỏ quan ngại về cái chết của hai phóng viên truyền hình Nga, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho các phóng viên tác nghiệp tại Ukraine.

Khu vực biên giới Ukraine - Nga vẫn nóng bỏng

Phát biểu trước viện Duma quốc gia Nga hôm qua (17/6), Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Alexei Pushkov ủng hộ việc trừng phạt Ukraine và các nhà lãnh đạo nước này, đồng thời kêu gọi ngừng đàm phán về quan hệ đối tác với Kiev. Theo ông, quan hệ Nga - Ukraine đã bước vào giai đoạn mới, tiến gần đến xung đột nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov yêu cầu Ukraine giải thích về ý định đóng cửa biên giới với Nga.

 

Khu vực biên giới miền Đông Ukraine-Nga vẫn rất phúc tạp.

Phản ứng nêu trên được đưa ra sau khi Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (CNSD) hôm 16/6 quyết định giao cho chính phủ Ukraine đơn phương phân định biên giới Nga - Ukraine để phù hợp với những đe dọa an ninh quốc gia hiện tại.

Thư ký CNSD Andrei Parubiy cho biết, lực lượng biên phòng Ukraine đã tổ chức những đơn vị bắn tỉa để bảo vệ biên giới. Theo ông, nhà chức trách Ukraine đang xem xét cấm tàu thuyền Nga cập các cảng ở biển Azov cũng như đình chỉ hoạt động của các trạm kiểm soát đường sắt và hàng không với Nga.

Ông Parubiy còn cáo buộc 16.000 binh sĩ Nga đang tập trung gần biên giới Ukraine, 22.000 binh sĩ đóng ở Crimea và 3.500 quân Nga hiện diện trên lãnh thổ Cộng hòa Transnistria thuộc Moldova.

Đã có gần 30 dân quân thương vong. Về phía lực lượng biên phòng Ukraine cũng cho biết, 31 binh sĩ của họ bị thương sáng sớm 17/6, trong đó có 11 lính biên phòng, do giao tranh ở Donetsk.

Nổ đường ống dẫn khí đốt của Nga ở Ukraine, nghi bị khủng bố

AFP và Reuters dẫn nguồn tin từ các sĩ quan cảnh sát Ukraine cho biết, ngày 17/6 đã xảy ra một vụ nổ tại tuyến đường ống dẫn khí đốt Urengoi-Pomary-Uzhgorod, hay còn gọi là Đường ống xuyên Siberia tại khu vực Đông Bắc Lokhvytsia cung cấp khí đốt tới châu Âu. Tuy nó đã bị phá hoại, song dường như không có ai bị thương trong vụ nổ.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cáo buộc vụ nổ trên có thể là “một hành động khủng bố”.

Trong diễn biến khác, Nga đã cáo buộc giới chức Kiev về việc một phóng viên truyền hình của Nga bị giết hại tại khu vực phía Đông Ukraine và kêu gọi Kiev tiến hành một cuộc “điều tra khách quan về thảm kịch này và trừng phạt nghiêm khắc kẻ có tội.”

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi trông đợi truyền thông quốc tế kịch liệt lên án các tội ác khác của các lực lượng Ukraine”.

Thanh Trà (tổng hợp)