Quân đội Ukraine kiểm soát sân bay, 30 tay súng ly khai thiệt mạng

07:41, 28/05/2014

Cuộc đụng độ vào ngày 26/5 nổ ra khi lực lượng quân sự li khai tấn công sân bay Sergei Prokofiev Donetsk vào sáng sớm. Bộ Nội vụ Ukraine nói quân đội hiện đã kiểm soát hoàn toàn sân bay phía đông Donetsk sau một ngày giao tranh đẫm máu.

Tân tổng thống Petro Poroshenko đã thề sẽ giải quyết “những tên khủng bố” ở miền đông “trong vài giờ, chứ không phải vài tháng”. “Sân bay đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của chúng tôi. Kẻ thù chịu thương tổn nặng nề. Chúng ta không có ai bị thương,” bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov nói vào ngày 27/5 (theo giờ địa phương). Ông cho biết các chiến dịch vẫn tiếp diễn, và phóng viên BBC ở đây còn nghe thấy tiếng súng nổ.

Vào tháng 2/2014, khi lực lượng ly khai thân Nga bắt đầu chiến dịch tại Crimea, vốn dẫn đến việc khu vực này bị Nga sát nhập một tháng sau, sân bay là cứ điểm trọng yếu đầu tiên bị chiếm giữ. Vì thế, Kiev quyết không để điều đó lập lại.

Tổng thống mới của Ukraine đã phát biểu vào ngày 26/5 rằng ông sẽ không đàm phán “khủng bố”, và điều này có thể khẳng định được qua những gì diễn ra ở sân bay Donetsk. Một đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong nói, tin tức về việc ít nhất có 30 tay súng li khai thiệt mạng trong vụ giao tranh vào ngày 26/5 là chính xác.

Thị trưởng Donetsk Alexander Lukyanchenko nói có 40 người bị giết ngày hôm qua, trong khi một phát ngôn viên khác của phe li khai nói 50 tay súng đã thiệt mạng.

Ông Poroshenko, tỷ phú 48 tuổi từng giữ chức ngoại trưởng, được chính thức tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 25/5, với 54% số phiếu bầu. Ông này thề không để Ukraine biến thành “Somalia”.

Tuy vậy, ông Poroshenko cũng nói muốn đối thoại với Nga để chấm dứt khủng hoảng. Moscow cho biết sẽ chấp nhận kết quả bầu cử và tham gia đối thoại với người đắc cử.

Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói vào ngày 27/5 rằng: “Câu hỏi về chuyến thăm Nga của ông Poroshenko sẽ không được xem xét và thảo luận thông qua kênh ngoại giao hay bất kỳ kênh thông tin khác.”

Ông Lavrov một lần nữa kêu gọi ông Poroshenko dừng các chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine ngay lập tức và thi hành kế hoạch hòa bình được thống nhất tại Geneva vào 17/4. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow, ông Lavrov nói một “cuộc chiến thực sự” đang hình thành ở thành phố Donetsk và Luhansk miền đông.

Thanh Sơn