Hiệu quả từ mô hình “Móc khoá an ninh trật tự” tại phường 4, TP. Mỹ Tho

10:20, 17/09/2024

Phường 4, một trong những phường trung tâm của TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, với hoạt động giao thương và kinh doanh sầm uất, đã sớm bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực của đời sống - xã hội.

Năm 2022, UBND phường đã thành lập tổ công nghệ số phường 4 và 11 tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) khu phố với tổng cộng 40 thành viên. Trong hơn 2 năm qua, tổ CNSCĐ phường 4 đã tích cực áp dụng các giải pháp khoa học và công nghệ để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của địa phương.

Móc khoá an ninh trật tự.

Từ thực tế việc liên lạc với công an phường và UBND phường đôi khi gặp khó khăn do người dân không nhớ số điện thoại hoặc không biết cách phản ánh thông tin, tổ CNSCĐ đã kết hợp với công an phường xây dựng mô hình "Móc khóa an ninh trật tự". Đây là một sáng kiến giúp kết nối chính quyền với người dân thông qua nền tảng công nghệ.

Các thành viên tổ CNSCĐ đã trao tặng 250 móc khóa cho người dân tại khu phố 5, mỗi móc khóa có in hai mã QR code. Một mã dẫn đến trang Zalo OA của công an phường, mã còn lại dẫn đến trang Zalo của UBND phường 4. Bên cạnh đó, trên móc khóa còn có số điện thoại trực ban của công an phường để người dân có thể liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Lễ ra mắt mô hình "Móc khoá an ninh trật tự trên địa bàn phường 4".

Thông qua các mã QR, người dân có thể cập nhật thông tin tuyên truyền từ phía chính quyền và phản ánh các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự cũng như các vấn đề kinh tế - xã hội (KT-XH) một cách nhanh chóng, dễ dàng. Các phản ánh của người dân sau đó được chuyển đến Chủ tịch UBND phường và Ban chỉ huy công an phường để xử lý kịp thời.

Kết quả từ mô hình cho thấy, đến nay, công an phường 4 đã tiếp nhận được 11 thông tin phản ánh có giá trị về tình hình an ninh trật tự, trong khi UBND phường đã xử lý 21 nội dung phản ánh liên quan đến KT-XH. Sự phối hợp giữa tổ CNSCĐ và công an phường tiếp tục được đẩy mạnh, nhằm nhân rộng mô hình này đến các khu phố còn lại trên địa bàn phường, tạo ra một kênh thông tin hiệu quả giữa người dân và chính quyền.

Lễ ra mắt mô hình "Móc khóa an ninh trật tự" vào tháng 6/2024 đã đánh dấu bước tiến mới trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự tại phường 4. Chính quyền địa phương mong muốn thông qua mô hình này, người dân sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương.