Hiệu quả từ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

13:19, 01/08/2024

Được triển khai từ ngày 15/4/2024, việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã đạt kết quả tích cực và được người dân ủng hộ cao. Trước thực tế này, UBND TP. Hà Nội đã giao các sở, ngành liên quan khẩn trương đánh giá, khuyến khích nhân rộng hình thức này.

Tỷ lệ thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass chiếm tới 88,5%. Ảnh: VGP/DA

Nhanh chóng và minh bạch

Việc TP. Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số bãi đỗ xe trên địa bànhằm cụ thể hóa Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 (Đề án 06).

Thống kê cho thấy, hiện Thành phố có 95 bãi/điểm đỗ xe thuộc 8 quận, huyện đang thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt do 2 đơn vị cung cấp công nghệ là Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (ePass).

Trong đó, quận Hoàn Kiếm có 49 điểm, quận Cầu Giấy 11 điểm, quận Nam Từ Liêm 10 điểm, quận Tây Hồ 8 điểm, quận Đống Đa 6 điểm, quận Hai Bà Trưng 5 điểm, quận Bắc Từ Liêm 4 điểm và quận Ba Đình 2 điểm.

Tính đến ngày 12/7/2024 đã có 284.628 lượt giao dịch với tổng số tiền hơn 3,144 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass chiếm tới 88,5%; chỉ có 11,5% thanh toán bằng tiền mặt.

Đáng chú ý, số lượt giao dịch có chiều hướng tăng dần theo từng tuần. Chỉ tính riêng tuần từ ngày 6-12/7 đã có 29.752 lượt giao dịch, tăng 3.213 lượt (tương đương 10,8%) so với tuần trước đó.

Theo ghi nhận phần lớn người dân đều ủng hộ dịch vụ vì sự minh bạch và hạn chế tình trạng "chặt chém" thu quá quy định. Hệ thống tự động giúp hiển thị rõ ràng thời gian đỗ xe và mức phí tương ứng, giảm thiểu tranh chấp và bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng.

Đánh giá cao việc thanh toán không dùng tiền mặt cho các phương tiện khi gửi xe, chị Nguyễn Thi Hương Giang (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy gửi xe ở bãi thu phí không dùng tiền mặt rất tiện, không còn lo sợ bị chặt chém, hay nhập nhằng về mức phí. Lần này, tôi gửi gần 5.000 đồng/lượt trong khi tháng trước tôi đưa mẹ ra Bệnh viện Việt Đức khám phải gửi ở bãi xe khác 10.000 đồng/lượt".

Theo anh Đỗ Văn Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội), việc gửi xe không dùng tiền mặt rất văn minh, thuận tiện, minh bạch không còn việc thu quá quy định và dẹp được các điểm trông xe tự phát gây bức xúc cho người dân trước đây.

Khuyến khích nhân rộng ra các quận, huyện

Đánh giá kết quả thí điểm, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho rằng, hình thức này đã dần quen thuộc và được người dân tích cực ủng hộ. Trong đó, tại 4 quận, gồm: Tây Hồ, Đống Đa, Hai Bà Trưng và Nam Từ Liêm, 100% chủ phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hệ thống thanh toán điện tử giúp minh bạch các khoản thu, giảm thiểu sai sót, gian lận trong quá trình thu phí trông giữ xe. Điều này cũng tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm an ninh, trật tự.

Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ và ổn định đã gây khó khăn trong việc vận hành hệ thống. Các vấn đề liên quan đến kết nối mạng và bảo mật dữ liệu cũng cần được giải quyết để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky đề xuất, Thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành theo chức năng cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen và tâm lý người dân; thông báo công khai các bãi xe không ứng dụng giải pháp thu phí không dùng tiền mặt để người dân biết và lựa chọn bãi xe tuân thủ quy định…

Cùng với đó, xây dựng khung pháp lý liên quan và ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật cho doanh nghiệp, tổ chức triển khai…

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan rà soát tổng thể quy hoạch điểm, bãi trông giữ xe, đánh giá tình hình cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe có thu phí trên địa bàn thành phố trong tháng 8/2024;

Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu, báo cáo về phương án sử dụng tài khoản giao thông để thu phí dịch vụ trông giữ xe ôtô; tiến hành rà soát toàn bộ đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị liên quan, kịp thời giải quyết đối với nội dung thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, yêu cầu Công an thành phố Hà Nội tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm, bãi trông giữ xe trái phép trên địa bàn thành phố.

Đáng chú ý, UBND thành phố Hà Nội khuyến khích các quận, huyện triển khai, mở rộng phạm vi ứng dụng trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn. Đối với đề án giao thông thông minh, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện theo hướng toàn diện, đa chiều, đồng bộ, thống nhất với tổng thể quy hoạch và chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/hieu-qua-tu-thu-phi-do-xe-khong-dung-tien-mat-103240731102120868.htm)