Hỗ trợ kết nối cung cầu công nghệ

09:57, 17/11/2023

20 gian hàng công nghệ, sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số và tự động hóa... được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo diễn ra từ ngày 16-18/11, do Trung tâm Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin KH&CN quốc gia, Bộ KH&CN) phối hợp với Hội Tự động hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp KHCN, Hội đồng Nữ Doanh nhân Việt Nam-ASEAN, Chi Hội Doanh nhân quốc tế Việt-Âu, Hội Kinh tế số tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tuần lễ, ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KHCN quốc gia cho biết, phát triển thị trường KHCN là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng, Chính phủ. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ KH&CN, Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã phối hợp với các đơn vị, các hội, hiệp hội, tổ chức nhiều sự kiện hỗ trợ kết nối cung cầu công nghệ, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, kết nối viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp và bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, so với mục tiêu và kỳ vọng đặt ra, so với các thị trường khác, như thị trường vốn, chứng khoán, lao động… thị trường KHCN vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế từ cả bên cung, bên cầu, các tổ chức trung gian. Do đó, cần thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kết nối nhằm hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học.

Ông Dương Nguyên Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hội Tự động hóa cũng cho biết, việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm KHCN và đổi mới sáng tạo giúp các công nghệ được phổ biến rộng rãi cho người dân, kích cầu, kết nối nhà nghiên cứu, đơn vị sản xuất với nhau, thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Các đại biểu tham quan khu trưng bày Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Theo bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phẩn Sao Thái Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp KHCN Việt Nam, trong 2 năm vận hành Sàn Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị, thông qua các sự kiện online và offline tổ chức tại đây, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà khoa học đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi về thông tin KHCN; tăng hiệu quả giới thiệu tới khách hàng trong nước và quốc tế; tăng nhận diện về sự đóng góp chất xám nghiên cứu khoa học trong các sản phẩm.

Ngoài ra, nhiều hoạt động cũng giúp các doanh nghiệp tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ để thúc đẩy phát triển KHCN, giúp các doanh nghiệp nhỏ học tập kinh nghiệm từ các doanh nghiệp KHCN lớn; đồng thời giúp các doanh nghiệp gặp được đúng các nhà khoa học có thể giải quyết được "bài toán" của doanh nghiệp mình.

Thời gian qua, một số hợp đồng hợp tác đã được ký kết tại Sàn Giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị, như: Công nghệ sản xuất vật liệu xây nhà giá rẻ từ phế thải xây dựng; công nghệ sơn chống chịu thời tiết, công trình ven biển, phục chế nhà cổ của GS.TS. Vũ Quốc Vương; công nghệ siêu âm điện hoá xử lý môi trường nuôi tôm của Huetronics...

Với những kết quả tích cực này, bà Nguyễn Thị Hương Liên mong muốn được gặp gỡ các nhà khoa học, các doanh nhân, các nhà đầu tư nhiều hơn để trao đổi kinh nghiệm, nhìn tận mắt các sản phẩm KHCN, cùng nhau phát triển ý tưởng mới, cập nhật thông tin với mục tiêu chung là thúc đẩy giao dịch thông tin KHCN, thương mại hoá, ứng dụng kết quả KHCN tạo thành sản phẩm có giá trị với hàm lượng KHCN cao đóng góp cho phát triển bền vững.

Ngoài các sản phẩm ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo được trưng bày, trong khuôn khổ Tuần lễ, còn có các hội thảo, tọa đàm về ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp sản xuất, nông nghiệp hữu cơ, ngân hàng và bảo hiểm; ứng dụng xanh vào hành trình cuộc sống; ứng dụng KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ sản xuất nông nghiệp và xử lý môi trường; xây dựng nội dung và làm video hỗ trợ kinh doanh trên mọi nền tảng số, trên nền tảng chat GPT...

Theo Báo Điện tử Chính phủ 

(https://baochinhphu.vn/ho-tro-ket-noi-cung-cau-cong-nghe-102231116132134522.htm)