TPHCM thực hiện thí điểm phạt nguội xe quá tải qua ứng dụng công nghệ

16:39, 15/11/2023

Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã áp dụng thí điểm việc phạt nguội xe quá tải thông qua ứng dụng công nghệ, đây được xem là một giải pháp căn cơ để kiểm soát trọng tải, giảm sức người, và hạn chế các tác động tiêu cực. Thí điểm này đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều chuyên gia và doanh nghiệp.

Tính từ ngày 10-11, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã chính thức áp dụng thí điểm phạt nguội xe quá tải. Quy trình này bao gồm việc sử dụng hệ thống cảm biến và camera tại các trạm cân tự động, nhằm thu thập dữ liệu về tải trọng, biển số xe, tên chủ xe, kích thước thành thùng và các thông tin khác.

Thí điểm có ba trạm cân tự động tại các vị trí chiến lược, gồm Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (quận 7) và hai trạm kiểm tra tải trọng số 6, số 7 tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân). Hệ thống cân tự động này hoạt động 24/24 giờ và đã được đánh giá là hiệu quả và chính xác.

Ủng hộ để bảo vệ đường sá, tránh tiêu cực

Anh Đặng Thành An, tài xế xe tải chạy tuyến TP.HCM đi miền Tây, công nhận vi phạm tải trọng có thể gây hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông. Một số trường hợp tài xế, chủ xe vi phạm có tâm lý chống đối, bỏ chạy thường thanh tra giao thông khó xử lý. Vì vậy, anh ủng hộ việc áp dụng phạt nguội xe quá tải để đảm bảo công bằng, tránh tiêu cực.

Ông Bùi Văn Quản, chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, kiến nghị cần rút ngắn thời gian gửi thông báo phạt nguội (khoảng 15 ngày đến 1 tháng) về cho các chủ xe, chủ doanh nghiệp.

Thời gian thông báo càng nhanh thì chủ doanh nghiệp sẽ chủ động trong việc giải quyết nội bộ, coi thử lỗi do tài xế hay của chủ xe.

Quy trình xử lý dữ liệu đơn giản với một nhân viên trực truy cập vào hệ thống để xác định và xử phạt các xe vi phạm tải trọng. Hồ sơ sau đó được chuyển đến Thanh tra Sở GTVT TP.HCM để xác minh và xử lý vi phạm.

Với ưu điểm không yêu cầu lực lượng tại trạm cân và tiết kiệm thời gian, hệ thống này hứa hẹn mang lại hiệu quả trong việc kiểm soát tải trọng xe và ngăn chặn các tình trạng vi phạm. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo tính công bằng và tránh phạt oan cho tài xế và doanh nghiệp.

Sẽ lắp camera AI phát hiện vượt đèn đỏ

Phòng trực camera giám sát ở Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN.

Sẽ lắp camera AI phát hiện vượt đèn đỏ

Thời gian qua, TPHCM đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào điều hành quản lý giao thông. Sắp tới sẽ lắp cả camera công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tự động phát hiện hành vi vượt đèn đỏ, vi phạm giao thông.

Hiện nay TPHCM đang quản lý 7,8 triệu xe máy và 865.000 ô tô. Dân số cùng lượng xe đang tăng tạo áp lực cho giao thông rất lớn.

Từ năm 2019, trung tâm điều hành giao thông thông minh đầu tiên được đưa vào hoạt động. Trung tâm kết nối bằng camera giao thông và đèn tín hiệu ở khu vực trung tâm...

Ngoài chức năng cung cấp dữ liệu cho người dân tình hình giao thông trên website, ứng dụng trên điện thoại di động, trung tâm còn chuyển thông tin xe vi phạm cho lực lượng chức năng phạt "nguội".

Nhiều năm qua, công nghệ cũng đã góp phần rất lớn vào việc điều tiết giao thông, đặc biệt khu vực trung tâm TP. Hệ thống đèn tín hiệu ở các tuyến đường như Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur... được điều khiển tự động theo mô hình "làn sóng xanh".

Vì vậy, xe cộ có thể chạy qua nhiều nút giao liên tục giúp thời gian dừng chờ đèn tín hiệu ngắn lại, tăng năng lực lưu thông các tuyến đường đang quá tải.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Văn Tấn - giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị - chia sẻ trung tâm hiện đang quản lý hàng trăm camera giám sát, không những để điều tiết giao thông hợp lý mà còn hỗ trợ việc xử lý vi phạm.

Thời gian qua, trung tâm đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan ghi nhận, truyền tải những hình ảnh của camera trên khắp các tuyến đường.

Ngoài các camera hiện hữu dùng giám sát giao thông tại các giao lộ, sắp tới trung tâm sẽ lắp thêm các camera nhận diện (công nghệ AI) tự động phát hiện hành vi vượt đèn đỏ, vi phạm giao thông, phối hợp với cảnh sát giao thông xử phạt.

Ông Tấn cho biết thêm hiện tại trên toàn TPHCM có 835 camera giám sát giao thông. Người dân có thể xem trên ứng dụng camera giao thông TP.HCM và chọn ra những tuyến đường phù hợp để đi, "né" kẹt xe.

Ngoài ra, trung tâm còn có 118 camera "chuyên dụng" dùng đếm lưu lượng xe cộ đi lại. Từ đó phối hợp với các đơn vị liên quan dựng lên các kịch bản, điều chỉnh giao thông phù hợp giúp người dân đi lại thông thoáng hơn trên các tuyến đường.

"Trung tâm đang vận hành 216 cột đèn tín hiệu giao thông và 74 bảng led dùng để thông tin giao thông, tuyên truyền luật giao thông. Thời gian tới trung tâm tiếp tục tăng cường lắp đặt, nâng cấp camera tại các khu vực trọng điểm", ông Tấn cho hay.

Mức phạt xe quá tải

Với tài xế:

* Xe quá tải 10 - 30%: phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng và không tước bằng lái, ngoại trừ xe bồn áp dụng khi quá tải 20 - 30%.

* Xe quá tải 30 - 50%: phạt 3 - 5 triệu đồng và bị tước bằng lái 1 - 3 tháng.

* Xe quá tải 50 - 100%: phạt 5 - 7 triệu đồng và bị tước bằng lái 1 - 3 tháng.

* Mức phạt xe quá tải 100 - 150%: phạt 7 - 8 triệu đồng, bị tước bằng lái 2 - 4 tháng.

* Quá tải trên 150%: phạt 8 - 12 triệu đồng, bị tước bằng lái 3 - 5 tháng.

Với chủ xe:

* Xe có tỉ lệ quá tải trên 10 - 30% (trên 20 - 30% đối với xe bồn chở chất lỏng): xử phạt với cá nhân 2 - 4 triệu đồng, tổ chức 4 - 8 triệu đồng.

* Xe có tỉ lệ quá tải trên 30 - 50%: xử phạt với cá nhân 6 - 8 triệu đồng, tổ chức 12 - 16 triệu đồng.

* Xe có tỉ lệ quá tải trên 50 - 100%: xử phạt với cá nhân 14 - 16 triệu đồng, tổ chức 28 - 32 triệu đồng.

* Xe có tỉ lệ quá tải trên 100 - 150%: xử phạt với cá nhân 16 - 18 triệu đồng, tổ chức 32 - 36 triệu đồng.

* Xe có tỉ lệ quá tải trên 150%: xử phạt với cá nhân 18 - 20 triệu đồng, tổ chức 36 - 40 triệu đồng.

* Các xe chở quá tải dưới 10% tải trọng xe: không áp dụng mức phạt.

Nguồn: Nghị định 100/2019

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/tphcm-thuc-hien-thi-diem-phat-nguoi-xe-qua-tai-qua-ung-dung-cong-nghe)