Chuyển trung tâm dữ liệu xuống biển: Xu hướng trong công nghệ lưu trữ dữ liệu

10:28, 14/11/2023

Trong bối cảnh ngày càng gia tăng về sự phát triển của công nghệ và sự tăng cường về nhu cầu lưu trữ dữ liệu, các nhà nghiên cứu và các công ty công nghệ đang tìm kiếm những phương án sáng tạo để giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng và môi trường. Một trong những giải pháp độc đáo là chuyển trung tâm dữ liệu xuống dưới đáy biển. Vậy tại sao lại phải làm như vậy?

Ống trụ chứa các thiết bị máy tính lưu trữ dữ liệu đang chuẩn bị được Microsoft dìm xuống biển - Ảnh: HOSTIMUL.

Cắt giảm tiêu thụ điện đáng kể

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, trung tâm dữ liệu hiện tiêu thụ khoảng 1-1,5% tổng lượng điện trên toàn cầu, với khoảng 40% chiếm bởi hệ thống làm mát. Trung tâm dữ liệu dưới nước hứa hẹn giảm đáng kể mức tiêu thụ điện, vì chúng có thể tản nhiệt ra vùng nước xung quanh.

Thí nghiệm của Microsoft cho thấy trung tâm dữ liệu dưới nước có tỉ lệ lỗi thấp hơn, chỉ dưới 20% so với các trung tâm trên đất liền. Nhiệt độ ổn định dưới đáy biển và việc loại bỏ oxy và độ ẩm giúp giảm sự ăn mòn của các bộ phận, đồng thời không khí bên trong ống được thay thế bằng nitơ để ngăn cháy.

Có thể nói, việc đặt trung tâm dữ liệu dưới nước làm cho việc truy cập của tin tặc hoặc kẻ phá hoại trở nên khó khăn hơn. Nó cũng giúp giải quyết các mối lo ngại về "chủ quyền dữ liệu" một cách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng trung tâm dữ liệu dưới nước có chi phí thấp hơn so với trên đất liền. Điều này giúp giảm áp lực tài chính và làm cho việc triển khai trở nên hiệu quả hơn.

Hiện chưa có bằng chứng nào chỉ ra rằng việc đặt trung tâm dữ liệu ở dưới nước sẽ gây tác động tiêu cực đáng kể đến môi trường. Điều này làm cho phương pháp này trở nên rất thực tế và có tiềm năng trở thành xu hướng trong tương lai.

Dự án Natick của Microsoft và thử nghiệm của các công ty khác

Dự án Natick của Microsoft, khởi đầu từ năm 2014, đã thực hiện thành công nhiều thử nghiệm. Công ty TNHH Trung tâm Công nghệ dữ liệu HiCloud Thâm Quyến của Trung Quốc cũng đã triển khai các trung tâm dữ liệu ở vùng biển nhiệt đới.

Việc chuyển trung tâm dữ liệu xuống biển không chỉ mang lại lợi ích về mặt kỹ thuật và kinh tế mà còn giảm áp lực đối với môi trường. Với những thử nghiệm thành công và sự quan tâm ngày càng tăng lên, có vẻ như đây có thể là xu hướng tương lai trong ngành công nghiệp lưu trữ dữ liệu.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/chuyen-trung-tam-du-lieu-xuong-bien-xu-huong-trong-cong-nghe-luu-tru-du-lieu)