Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tịch thu 6 tài khoản tiền ảo

14:14, 04/04/2023

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tịch thu sáu tài khoản tiền ảo chứa hơn 112 triệu đô la tiền bị đánh cắp trong các kế hoạch đầu tư tiền điện tử.

Các thẩm phán ở Quận Trung tâm California, Quận Arizona và Quận Idaho đã cho hôm nay. DOJ cho biết bước tiếp theo là trả lại tiền điện tử bị đánh cắp cho các nạn nhân.

Những tên tội phạm đứng sau các vụ lừa đảo lừa đảo tiền điện tử này (còn được gọi là lừa đảo giết mổ lợn hoặc lừa đảo niềm tin vào tiền điện tử) tiếp cận nạn nhân của chúng thông qua nhiều nền tảng hẹn hò, ứng dụng nhắn tin hoặc nền tảng truyền thông xã hội, xây dựng lòng tin và giới thiệu họ với các kế hoạch đầu tư mà cuối cùng cho phép họ lấy sạch tài sản. Ví tiền điện tử là mục tiêu.

Chúng làm điều này bằng cách chuyển tất cả số tiền mà nạn nhân cung cấp vào các tài khoản tiền điện tử dưới sự kiểm soát của những kẻ lừa đảo thay vì đầu tư chúng như đã hứa.

Ảnh: minh hoạ.

"Những vụ lừa đảo đặc biệt nguy hiểm này - nơi những kẻ lừa đảo cẩn thận vun đắp mối quan hệ với nạn nhân của chúng theo thời gian - đã tàn phá các gia đình và khiến các cá nhân phải trả giá bằng tiền tiết kiệm cả đời," Trợ lý Tổng chưởng lý Kenneth A. Polite, Jr. thuộc Bộ phận Hình sự của DOJ cho biết.

"Bây giờ chúng tôi đã tịch thu số tiền ảo này, chúng tôi sẽ tìm cách nhanh chóng trả lại cho các nạn nhân". 

FBI tiết lộ trong Báo cáo tội phạm Internet năm 2022 rằng người Mỹ đã mất hơn 3 tỷ đô la vì gian lận đầu tư vào năm ngoái.

"Vào năm 2022, tổn thất do lừa đảo đầu tư là kế hoạch (phổ biến hoặc số tiền bằng đô la) được báo cáo nhiều nhất cho IC3. Các khiếu nại về gian lận đầu tư đã tăng từ 1,45 tỷ đô la vào năm 2021 lên 3,31 tỷ đô la vào năm 2022, tức là 127%", FBI cho biết.

"Trong những khiếu nại đó, gian lận đầu tư tiền điện tử đã tăng từ 907 triệu đô la vào năm 2021 lên 2,57 tỷ đô la vào năm 2022, tăng 183%."

FBI cũng đã cảnh báo trong một thông báo dịch vụ công cộng được đưa ra vào tháng trước về sự gia tăng đột biến của các kế hoạch đầu tư tiền điện tử dẫn đến thiệt hại tiền điện tử trị giá hơn 2 tỷ đô la vào năm 2022, theo báo cáo của các nạn nhân ở Hoa Kỳ.

Những trò lừa đảo này ngày càng trở nên tinh vi và hiện cũng đang sử dụng thao túng tâm lý để dụ nhiều nạn nhân từ bỏ tiền của họ bằng cách khuyến khích họ đầu tư nhiều hơn và yêu cầu họ trả phí hoặc thuế khi cố gắng rút tiền.

​Đó không phải là cảnh báo đầu tiên liên quan đến lừa đảo 'mổ thịt lợn' do FBI đưa ra. Vào tháng 10, cơ quan thực thi pháp luật cũng đã cảnh báo về sự gia tăng của các vụ lừa đảo đánh cắp số lượng tiền điện tử ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nhẹ dạ.

Các cảnh báo trước đây của FBI đã cảnh báo về những kẻ lừa đảo sử dụng các ứng dụng đầu tư tiền điện tử lừa đảo và phần thưởng giả mạo trong cái gọi là trò chơi “ chơi để kiếm tiền” giúp kẻ gian đánh cắp hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư tiền điện tử.

"Các kế hoạch lừa đảo tài chính như thế này cho thấy bọn tội phạm sẽ mất nhiều thời gian để lừa lấy tiền của các nạn nhân vô tội. Chúng tôi tiếp tục thấy các kế hoạch này phát triển và cung cấp những con đường mới cho bọn tội phạm khai thác", Trợ lý Giám đốc Luis Quesada của Bộ phận Điều tra Tội phạm của FBI cho biết thêm Hôm nay.

"Thông báo hôm nay sẽ là lời nhắc nhở về cam kết vững chắc của FBI, cùng với các đối tác thực thi pháp luật liên bang và quốc tế của chúng tôi, trong việc điều tra và truy đuổi những kẻ tội phạm tìm cách lừa gạt công chúng Mỹ. Không có nơi nào nằm ngoài tầm với của FBI."

Anh Quân (T/h)