Học sinh Anh đối mặt với vấn nạn quấy rối tình dục trực tuyến
Các trường học ở Vương quốc Anh đang thất bại trong việc bảo vệ trẻ em trước những bức ảnh, video và bình luận khiêu dâm được phát tán tràn lan trên không gian mạng.
Đây là kết luận được đưa ra trong một báo cáo của Ofsted, cơ quan chịu trách nhiệm thanh tra và quản lý chất lượng toàn bộ cơ sở giáo dục của Anh, công bố ngày 10/6.
Báo cáo của Ofsted dựa trên lời thú nhận của hơn 900 trẻ em tại 32 trường học và cao đẳng. Trong báo cáo, Ofsted cho biết các em nhỏ và thanh thiếu niên đã phàn nàn rằng tình trạng quấy rối tình dục xảy ra thường xuyên đến mức vấn nạn này đã trở thành "chuyện thường ngày". Báo cáo nhấn mạnh một số hình thức quấy rối tình dục và lạm dụng tình dục trực tuyến đã trở nên bình thường hóa đối với trẻ em đến mức các em không nhận thức được tầm quan trọng của việc báo cáo hay tìm sự giúp đỡ.
Báo cáo cho biết gần 90% trẻ em gái và gần 50% trẻ em trai đã chia sẻ các em hoặc bạn bè thường xuyên nhận được những bức ảnh và video khiêu dâm không mong muốn. Có 92% trẻ em gái được phỏng vấn cho biết phải đối mặt với những từ ngữ tục tĩu, phân biệt giới tính. Những hành vi này bao gồm việc chia sẻ các video và tranh ảnh khiêu dâm trên các phương tiện truyền thông xã hội như Snapchat. Bất chấp mức độ nghiêm trọng của vấn đề, các hiệu trưởng và giáo viên "luôn đánh giá thấp mức độ phổ biến của thực trạng lạm dụng tình dục trực tuyến".
Ofsted khuyến nghị các trường học nên lồng ghép các cuộc thảo luận về những vấn đề trên trong các bài học giáo dục về giới tính. Tuy nhiên, Ofsted thừa nhận việc trẻ em tiếp xúc với những tranh ảnh khiêu dâm là "một vấn đề rộng lớn hơn nhiều so với điều mà các trường học có thể giải quyết", đồng thời kêu gọi chính phủ tập trung vào việc bảo vệ trẻ em trong Dự luật An toàn trực tuyến.
Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Anh Gavin Williamson mô tả những phát hiện trong báo cáo trên là "rất đáng lo ngại". Ông cho biết chính phủ sẽ tăng cường ban hành những hướng dẫn về các mối quan hệ, giáo dục y tế và tình dục.
Thiên Thanh (T/h)