Học sinh Việt Nam đoạt HCV tại cuộc thi nghiên cứu khoa học quốc tế ISWEEEP 2020.

11:18, 29/06/2020

Với mong muốn truyền đi thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường, Huỳnh Nguyên Khang, học sinh lớp 10 TH2 Trường THPT Gia Định (TP HCM) đã làm phim và xuất sắc giành huy chương Vàng tại cuộc thi nghiên cứu khoa học quốc tế ISWEEEP 2020.

Vì lý do dịch Covid-19, các thí sinh dự thi đã không sang Mỹ để thuyết trình đề tài mà ban giám khảo cuộc thi đã chấm online các bài dự thi. Vượt qua nhiều đoạn phim ngắn của các bạn bè cùng trang lựa, phim của Khang đã xuất sắc giành HCV trong lĩnh vực nghệ thuật - phim ngắn của ISWEEEP 2020. "Em đã học được rất nhiều điều khi tham gia vào đội NCKH quốc tế và thực hiện đề tài của mình. Từ việc vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, đến rèn các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, kỹ năng sử dụng CNTT…" - Khang chia sẻ.

Nói về ý tưởng của đoạn phim, Huỳnh Nguyên Khang chia sẻ: Hàng ngày khi đi học, đi chơi… em cũng như mọi người xung quanh thường xuyên sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần để đựng đồ ăn, thức uống. Mỗi ngày lượng rác thải nhựa, nhất là túi nilon thải ra môi trường rất nhiều. Hiểu được tác hại của rác thải nhựa, em đặt ra câu hỏi phải làm gì để thay đổi thói quen và truyền tải thông điệp này đến với mọi người bằng cách nào? Từ đó, em hình thành ý tưởng về một đoạn phim ngắn với chủ đề nói trên.

Thầy Nguyễn Minh Trung và em Huỳnh Nguyên Khang (bìa phải) đang trao đổi trong quá trình thực hiện đoạn phim.                                 	 Ảnh P.Nga

Thầy Nguyễn Minh Trung và em Huỳnh Nguyên Khang (bìa phải) đang trao đổi trong quá trình thực hiện đoạn phim.

Theo đó, đoạn phim bắt đầu với câu chuyện của một học sinh, ngày ngày ăn sáng xong vứt túi nilon lên một cái cây nhỏ, khi uống nước xong lại vứt rác nhựa dưới kênh. Rồi một ngày, trên đường đi học, bạn thấy cây chết do bị lấp bởi túi nilon, cá ở dưới kênh chết do vướng quá nhiều rác thải nhựa. Khi đến trường, nhìn thấy bạn bè trong trường ai cũng quấn quanh mình túi nilon kể cả khi ngồi học hay giờ chơi… khiến bạn học sinh hoảng hốt, sợ hãi. May thay đó chỉ là giấc mơ, khi tỉnh dậy, bạn học sinh bắt đầu tìm hiểu về tác hại của rác thải nhựa, cách để hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần. Đoạn clip dài gần 6 phút, trong đó Khang vừa làm đạo diễn, vừa là diễn viên chính, là người thuyết trình.

Tấm Huy chương Vàng của Nguyên Khang là một trong những giải thưởng quốc tế mà học sinh của Trường Gia Định đạt được sau thời gian tham gia vào đội tuyển NCKH quốc tế của trường. Trong năm học 2018 - 2019, với mong muốn thắp lửa đam mê, giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21, biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn, tạo bệ phóng ở những bậc học tiếp theo và mở ra những cơ hội trong giao lưu quốc tế, đội tuyển NCKH quốc tế của Trường THPT Gia Định ra đời.

Ngoài Huy chương Vàng của Cuộc thi ISWEEEP, phim ngắn của Nguyên Khang sau khi có những điều chỉnh với sự đồng hành của bạn cùng lớp Trần Huỳnh Anh Kiệt hiện đã lọt vào vòng chung kết Genius Olympiad 2020. Do tình hình dịch bệnh, nên chung kết dự kiến diễn ra vào khoảng tháng 6/2021 tại Học viện Công nghệ Rochester, New York (Hoa Kỳ). 

Minh Anh