Hội nghị sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu

09:19, 05/07/2024

Sáng 04/7, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu giai đoạn 2019 - 2024.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ đến dự, phát biểu khai mạc và điều hành Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương như Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng; Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các Hệ Cơ yếu, các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật và an toàn thông tin.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ nhận định: “Trong thời gian qua vấn đề về mất an toàn, an ninh thông tin ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và công cuộc chuyển đổi số mang lại những lợi ích to lớn trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh… Cùng với đó, những hiểm họa, nguy cơ mất an toàn thông tin, các hình thức tấn công mạng nguy hiểm ngày càng tăng, nhiều hoạt động tinh vi gây hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến sự ổn định chính trị, an ninh quốc gia. Những thách thức này đòi hỏi chúng ta phải nâng cao nhận thức và tăng cường các biện pháp bảo vệ, an toàn thông tin một cách chặt chẽ, toàn diện hơn”.

Hội nghị sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu

Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hoạt động giám sát, đảm bảo an toàn thông tin là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành Cơ yếu hiện nay. Trong giai đoạn 2019 - 2024, Ban Cơ yếu Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp: Giám sát an toàn thông tin, Đánh giá an toàn thông tin và Ứng cứu các sự cố an toàn thông tin và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống Chính phủ điện tử của các cơ quan Đảng, Chính phủ.

Trong thời gian qua, mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, nhưng Ban Cơ yếu Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên trách thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, đảm bảo an toàn thông tin cho gần 40 hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu của Đảng, Chính phủ; Tổ chức lực lượng triển khai trực giám sát 24/7 vào những đợt cao điểm, các dịp lễ, tết, các Hội nghị của Đảng, các phiên họp Chính phủ, Quốc hội,…

Chia sẻ tại Hội nghị, đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ cho biết: “Trung bình hàng ngày có gần 20 cảnh báo nguy hiểm được gửi thông qua hệ thống thư điện tử cho các cơ quan, đơn vị được triển khai giám sát, hàng năm có khoảng 5.000 cảnh báo nguy hiểm được gửi thông qua hệ thống thư điện tử, khoảng 350 báo cáo tuần, 120 báo cáo tháng và các báo cáo sơ kết năm được gửi cho các cơ quan, đơn vị đang được triển khai giám sát an toàn thông tin”.

Hội nghị sơ kết công tác giám sát an toàn thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu

Đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng phát biểu tại Hội nghị.

Trước các nguy cơ tấn công mạng, hoạt động giám sát an toàn thông tin là một trong những giải pháp quan trọng và cấp thiết trong việc phát hiện, phòng, chống, đối phó và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Trong giai đoạn 2019 - 2024, Ban Cơ yếu Chính phủ đã triển khai các giải pháp kỹ thuật tổng thể và đồng bộ để bảo vệ các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu, phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan Đảng, Chính phủ được bí mật, chính xác, kịp thời trong mọi tình huống.

Tại Hội nghị đã có nhiều bài phát biểu, tham luận được trình bày, nhằm nêu bật những thành quả đạt được trong công tác giám sát, đảm bảo ATTT thời gian qua, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và phương hướng trong thời gian tới, có thể kể đến: "Công tác giám sát bảo đảm an toàn thông tin cho Văn phòng Quốc hội" do đồng chí Nguyễn Hồng Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Tin học, Văn phòng Quốc hội trình bày; "Đánh giá hoạt động giám sát bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống Văn phòng Chính phủ" do đồng chí Lê Việt Hà, Cục Kiểm soát Thủ tục Hành chính, Văn phòng Chính phủ trình bày; "Nguy cơ và phương pháp đối phó với xử lý tấn công ransomware tại Việt Nam" do ông Ahmad Zaidi Said, Trưởng nhóm phân tích Kaspersky châu Á - Thái Bình Dương trình bày....

Cũng tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giám sát, bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu giai đoạn 2019 - 2024 đã được nhận Bằng khen của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/hoi-nghi-so-ket-cong-tac-giam-sat-an-toan-thong-tin-cho-cac-he-thong-cong-nghe-thong-tin-trong-yeu-110327