Hội nghị trao đổi nghiệp vụ thanh tra trong lĩnh vực bưu chính

09:17, 15/11/2023

Sáng ngày 14/11, tại Bộ TT&TT, Thanh tra Bộ phối hợp với Vụ Bưu chính tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ thanh tra trong lĩnh vực bưu chính. Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ, các Sở TT&TT, thanh tra viên, chuyên viên làm công tác thanh tra và các doanh nghiệp.

IMG-8020.jpg

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, ngày 30/5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Chiến lược phát triển Bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là chiến lược cấp quốc gia đầu tiên của lĩnh vực bưu chính, điều đó cho thấy bưu chính đang ngày càng có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, kinh tế của xã hội, là dòng chảy vật chất trong huyết mạch của nền kinh tế.

Thực tế, trong thời gian qua, từ một lĩnh vực không có nhiều sức hấp dẫn; không có lợi nhuận, có nhiều khó khăn thì hiện nay bưu chính là một ngành đóng góp đáng kể cho ngân sách, phục vụ đông đảo người dân, xã hội, nhiều doanh nghiệp đã đứng vững và phát triển mạnh trên thị trường, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động, có doanh thu lên đến vài chục nghìn tỷ đồng, với khối lượng gói kiện hàng hóa và phát vận chuyển lên đến hàng nghìn tấn mỗi năm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, bưu chính cũng bộc lộ những tồn tại, bất cập như tình trạng lợi dụng dịch vụ bưu chính đề triển vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ có diễn biến phức tạp; doanh nghiệp lập chi nhánh, văn phòng đại diện nhưng doanh nghiệp không thông báo cho Sở TT&TT tại địa phương gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước; giảm giá, khuyến mại vượt mức quy định, cạnh tranh không lành mạnh gây mất ổn định thị trường; hay tình trạng xin cấp giấy phép bưu chính mục đích là để phương tiện vận chuyển được đi vào các tuyến phố cấm hoặc trong giờ ưu tiên, hoặc nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đặc biệt nổi lên hoạt động nhượng quyền thương mại trong hoạt động bưu chính, tiềm ẩn gây thiệt hại cho các đại lý, người dân tham gia mô hình này.

Vừa qua Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với Vụ Bưu chính, cơ quan công an đã kiểm tra, mời một số doanh nghiệp xin giấy phép bưu chính nhưng thực tế không cung cấp dịch vụ hoặc phục vụ cho các mục đích khác, kết quả đã thu hồi 20 giấy phép, xử phạt 133.000 triệu đồng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận, cho ý kiến về các vướng mắc trong quản lý hoạt động bưu chính tại các Sở TT&TT; công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương trong thanh kiểm tra; khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bưu chính và đề xuất các giải pháp tháo gỡ./. 

Theo http://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/161667/Hoi-nghi-trao-doi-nghiep-vu-thanh-tra-trong-linh-vuc-buu-chinh.html