Hội thảo “An toàn thông tin trong chuyển đổi số” hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

11:12, 25/09/2024

Sáng 24-9, Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tổ chức hội thảo “An toàn thông tin trong chuyển đổi số”. Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Cần Thơ; ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ; ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tham dự hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo mật và an toàn thông tin trong chuyển đổi số; chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm về an toàn thông tin, tìm kiếm các biện pháp ngăn chặn những nguy cơ tấn công mã độc, mối nguy hại lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia trình bày các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, nhận diện nguy cơ tấn công mạng, khuyến nghị từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia trong ngành; đề xuất các giải pháp công nghệ, kinh nghiệm thực tiễn đảm bảo an toàn thông tin; trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong khuôn khổ hội thảo các doanh nghiệp còn trưng bày, giới thiệu các giải pháp công nghệ, sản phẩm an toàn thông tin, chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Chuyển đổi số là cơ hội bứt phá cho các địa phương, trong đó có TP Cần Thơ. Thời gian qua, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp, rất quyết liệt trong thực hiện chuyển đổi số và đã đạt được những kết quả nhất định, phục vụ cơ bản công tác chỉ đạo quản lý điều hành các cấp, nhất là phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển thì các nguy cơ về an toàn, an ninh mạng đang đặt ra nhiều vấn đề phải đối mặt. Hiện nay, nhiều hệ thống công nghệ thông tin trọng yếu trong các cơ quan Đảng và Nhà nước trở thành mục tiêu của tin tặc, các chiến dịch tấn công mạng gia tăng cả về cường độ và tính chất nguy hiểm. Với các tổ chức, doanh nghiệp thì những tháng đầu năm 2024 các hệ thống thông tin lớn của Việt Nam bị tấn công mạng ảnh hưởng nghiêm trọng; tình trạng người dân bị lừa đảo trực tuyến đang diễn biến rất phức tạp… Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có các văn bản chỉ đạo liên quan đến tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông có các văn bản đôn đốc, hướng dẫn thực hiện. TP Cần Thơ đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quyết liệt, nhất là vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng.

Đến dự và phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng chia sẻ: “Trong tiến trình chuyển đổi số, nguy cơ mất an toàn thông tin rất cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho mọi tổ chức, cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp. Đây là chủ đề nóng, thời sự, trong bối cảnh các quốc gia, các tập đoàn công nghệ hàng đầu quan tâm, dành nguồn lực khổng lồ cho nghiên cứu, phát triển và sử dụng công nghệ AI, trong đó có Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo.

Theo báo cáo của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, những rủi ro chính của AI trong an toàn an ninh mạng trên thế giới gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD, Việt Nam 8-10 nghìn tỷ đồng. Lừa đảo trực tuyến, tấn công mạng rất cao, những con số đáng báo động, gây thiệt hại lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Hội thảo “An toàn thông tin trong chuyển đổi số” là hành động thiết thực, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), Ngày An ninh mạng Việt Nam (6/8), là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ những vấn đề hết sức thời sự, cảnh báo nguy cơ và chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm ứng phó, góp phần đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra hết sức mạnh mẽ.

Hy vọng Hội thảo sẽ mang lại nhiều điều hữu ích, thiết thực cho tất cả các đại biểu tham dự, từ cán bộ quản lý cấp cao tới các cán bộ hoạt động an toàn thông tin, chuyển đổi số, để công cuộc chuyển đổi số của cơ quan, tổ chức mình được an toàn, bền vững…”- Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh./.