Hội thảo “Bảng phân hạng thử nghiệm một số cơ sở nghiên cứu và đào tạo về ngành TTNT và CNTT&TT tại Việt Nam”

18:03, 28/10/2022

Chiều 28/10, tại Đại học Thuỷ lợi đã diễn ra Hội thảo “Bảng phân hạng thử nghiệm một số cơ sở nghiên cứu và đào tạo về ngành TTNT và CNTT&TT tại Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; Hội Tin học Việt Nam, Lãnh đạo FISU, đại diện chương trình Aus4innovation, đại diện các khoa CNTT, các nhà quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên, chuyên gia đến từ các trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong nước.

Quang cảnh Hội thảo.

Tiếp nối sự thành công của Hội thảo “Xây dựng bảng phân hạng năng lực công bố về lĩnh vực Công nghệ thông tin, truyền thông (CNTT&TT) và Trí tuệ nhân tạo (TTNT) của các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam” vào ngày 29/8, dự án "Xây dựng bảng phân hạng năng lực công bố về lĩnh vực Công nghệ thông tin, truyền thông và Trí tuệ nhân tạo của các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam" tiếp tục triển khai Hội thảo “Bảng phân hạng thử nghiệm một số cơ sở nghiên cứu và đào tạo về ngành TTNT và CNTT&TT tại Việt Nam” để báo cáo kết quả triển khai thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký VAIP phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo có hai mục tiêu chính là phân hạng thử nghiệm năng lực công bố các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam trên CSRanking (của Mỹ) và phân hạng thử nghiệm một số cơ sở nghiên cứu và đào tạo về ngành TTNT và CNTT&TT tại Việt Nam trên ICTRanking (của Việt Nam).

Hội thảo đã nghe các báo cáo về bảng phân hạng thử nghiệm năng lực công bố các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam trên CSRanking (của Mỹ); bảng phân hạng thử nghiệm một số cơ sở nghiên cứu và đào tạo về ngành TTNT và CNTT&TT tại Việt Nam trên ICTRanking (của Việt Nam) và báo cáo về việc xây dựng hệ thống quản trị thông tin phân hạng; cùng nhiều câu hỏi thảo luận xoay quanh các kết quả của dự án.

Dự án "Xây dựng bảng phân hạng năng lực công bố về lĩnh vực Công nghệ thông tin, truyền thông và Trí tuệ nhân tạo của các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam" với mục tiêu Xây dựng được bảng xếp hạng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo về CNTT& TT dựa trên các công bố khoa học, cho phép tùy chọn theo các lĩnh vực chuyên sâu của ngành CNTT&TT như TTNT, IoT hay blockchain, … phục vụ tham chiếu cho các ngành kinh tế xã hội khác nhau, do Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học & Công nghệ chủ trì; Trường Đại học Thủy Lợi phối hợp với Câu lạc bộ Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin & Truyền thông Việt Nam (FISU) và Hội tin học Việt Nam tổ chức thực hiện; và được tài trợ bởi Chương trình Aus4Innovation.

Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (TTNT) đến năm 2030. Chiến lược này được ban hành với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, ứng dụng TTNT để biến nó thành một trong những công nghệ chủ chốt của Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Điều này nhằm phát triển kinh tế, xã hội và biến Việt Nam trở thành trung tâm của khu vực trong nghiên cứu, ứng dụng TTNT. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 là đưa Việt Nam là trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng TTNT mạnh, góp phần đẩy mạnh xã hội sáng tạo, chính phủ hiệu quả, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững...

Dự án "Xây dựng bảng phân hạng năng lực công bố về lĩnh vực Công nghệ thông tin, truyền thông và Trí tuệ nhân tạo của các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam"  là một trong những công việc đóng góp trong việc thực hiện chiến lược TTNT quốc gia, thúc đẩy các cơ sở nghiên cứu đào tạo phát triển năng lực TTNT, đóng góp vào việc cung cấp thông tin hỗ trợ ra quyết định với các cơ quan quản lý nhà nước…. Bên cạnh đó, nhu cầu phân hạng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo về CNTT &TT ở Việt nam, trong đó có xây dựng bảng phân hạng các cơ sở đào tạo lĩnh vực TTNT ở Việt nam là rất lớn. Việc phân hạng giúp người học, cộng đồng học thuật CNTT &TT ở Việt nam chọn lựa nơi học tập, nơi làm việc, cộng tác; giúp đơn vị tuyển dụng có căn cứ tham chiếu để lựa chọn người tuyển dụng. Phân hạng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo về CNTT &TT còn giúp các cơ sở trên có những đối sánh với các đơn vị khác, phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của đơn vị để làm tốt công tác nghiên cứu, đào tạo, đảm bảo chất lượng giáo dục; thể hiện trách nhiệm giải trình và quảng bá thương hiệu, đồng thời mở rộng khả năng trao đổi hợp tác giữa các cơ sở nghiên cứu và đào tạo lĩnh vực CNTT&TT. Phân hạng còn giúp cơ quan quản lý nhà nước đánh giá đúng và hệ thống các cơ sở nghiên cứu và đào tạo về CNTT &TT; từ đó đầu tư và có kế hoạch giao nhiệm vụ phù hợp. Do vậy việc tiến hành dự án là cần thiết.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Quỳnh, Phụ trách khoa CNTT, Trường Đại học Thuỷ lợi trình bày Báo cáo khoa học "Báo cáo bảng phân hạng thử nghiệm năng lực công bố các cơ sở nghiên cứu và đào tạo Việt Nam trên CSRanking".

Dự án đã tiến hành triển khai thực hiện xây dựng bộ dữ liệu để phân hạng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo về CNTT&TT và ngành TTNT bằng cách thu thập thông tin về dữ liệu các cá nhân, tổ chức, đơn vị đào tạo về CNTT&TT và ngành TTNT tại Việt Nam, từ đó tổng hợp xây dựng cơ sở dữ liệu và tiến hành tổ chức phân hạng theo từng lĩnh vực chuyên sâu. Bằng hình thức đánh giá khách quan, rà soát, kiểm thử và đối sánh thực tế với kết quả bản thử để có căn cứ chỉnh sửa và hoàn thiện xây dựng nên hệ thống quản trị thông tin phân hạng.

Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng như các cá nhân trong lĩnh vực TTNT và CNTT & TT. Bảng xếp hạng thí điểm đã nhận được sự tham gia hợp tác của nhiều khoa CNTT của các trường đại học tại Việt Nam. Dự án xin được gửi lời cám ơn tới Khoa CNTT-trường Đại học Công nghệ-Đại học Quốc Gia Hà Nội, trường CNTT&TT-Đại học Cần Thơ, Trường Đại học CNTT-ĐHQG TP.HCM, Khoa CNTT-Học viện công nghệ bưu chính viễn thông, Khoa CNTT-Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học CNTT&TT – Đại học Thái Nguyên, Khoa CNTT-Trường đại học Khoa học-Đại học Huế, Khoa CNTT-trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Hồng Đức, Khoa CNTT-Trường Đại học Hải Phòng, Khoa Tin học-Trường Đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng, Khoa CNTT-Trường đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, Trường Đại học Thủ Dầu Một, Khoa CNTT- trường Đại học Quy Nhơn, Khoa CNTT- trường Đại học An Giang,…

Ngày 29/8/2022, Dự án đã tổ chức thành công Hội thảo với chủ đề “Xây dựng bảng phân hạng năng lực công bố về lĩnh vực Công nghệ thông tin, truyền thông và Trí tuệ nhân tạo của các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam” và nhận được sự đóng góp, ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học nhằm mục đích xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí phân hạng năng lực công bố về lĩnh vực CNTT&TT và ngành TTNT của các cơ sở nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam; trên cơ sở đó xây dựng phần mềm phân hạng.

 Bảo Ngọc