Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam cần nỗ lực trong ứng dụng Trí tuệ nhân tạo

17:14, 24/09/2022

Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn trong quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống, bởi nguồn nhân lực AI của Việt Nam còn thiếu, việc đào tạo chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của các công ty công nghệ trong nước và nước ngoài tại Việt Nam.

Sáng 23/9, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) thu hút đông đảo nhà khoa học, doanh nghiệp và đặc biệt là cộng đồng những người quan tâm đến phát triển công nghệ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Trước khi bước vào phiên chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ ngành, các tập đoàn lớn, nhà khoa học đã tham quan AI Expo với hơn 20 gian hàng trình diễn sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Sự kiện thu hút khoảng 1000 khách, các gian hàng luôn trong tình trạng chật kín.

Các đội thi trình bày dự án trước hội đồng chuyên gia tại AI Tech Matching chiều 22/9.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết trí tuệ nhân tạo đã có sự phát triển vượt bậc và trở thành một trong những công nghệ then chốt góp phần thay đổi và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia.

Theo Bộ trưởng, sau hơn một năm triển khai Chiến lược trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, trong đó ghi nhận năm 2021 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc.

Trong bối cảnh đó AI4VN 2022 được tổ chức với chủ đề "AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai" nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng AI nhằm góp phần giải quyết những vấn đề thách thức trong phát triển kinh tế xã hội, giúp các doanh nghiệp Việt ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, đưa ra sáng kiến, kiến nghị để xây dựng và phát triển cộng đồng và hệ sinh thái AI, "từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với cộng đồng làm trí tuệ nhân tạo tại sự kiện.

Tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: AI4VN 2022 có nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo không chỉ từ những doanh nghiệp lớn, uy tín mà còn cả các doanh nghiệp nhỏ hay những người làm AI cho thấy công nghệ sẽ thay đổi nhiều cuộc sống hiện tại và tương lai. Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn trong quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống, bởi nguồn nhân lực AI của Việt Nam còn thiếu, việc đào tạo chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của các công ty công nghệ trong nước và nước ngoài tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang có cái nhìn thực tiễn, đi theo xu thế của thế giới và khoa học, Việt Nam sẽ tự tin hơn khi đào tạo được nguồn nhân lực AI đủ mạnh.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (ngoài cùng bên phải) điều hành phiên tọa đàm.

Ở phần tọa đàm, các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI từ doanh nghiệp. Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đảm nhiệm vai trò điều phối, với các khách mời bà Stela Solar, Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quốc gia (Australia); ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ tập đoàn FPT; ông Hoàng Ngọc Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel; ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo và ông Nguyễn Phan Việt Phương, Giám đốc ngành hàng máy giặt, công ty Aqua Việt Nam.

Phó Thủ tướng nghe giới thiệu về ứng dụng AI/IoT trong quản lý môi trường tại Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Tổng kết Ngày hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ ông đã trải qua rất nhiều cung bậc, cảm xúc khi nghe các chuyên gia, diễn giả trình bày. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đang có cái nhìn thực tiễn, đi theo xu thế của thế giới và khoa học, song ông cho rằng cần tự tin hơn. Việt Nam cần đào tạo nguồn nhân lực AI mở rộng, nghĩa là không chỉ dành cho những nhân tài, người giỏi, người làm trong lĩnh vực Ai, công nghệ thông tin... mà dành cho tất cả mọi người, ở mọi lĩnh vực khác. "Trước đây, chúng ta nói về xóa mù về công nghệ thông tin thì giờ là xóa mù AI", Phó Thủ tướng khẳng định. Theo đó, ông mong muốn đưa Ai vào trong trường học để từ các em nhỏ đều có thể tiếp cận sớm.

Đánh giá về hoạt động Ngày hội, ông nhận xét năm nay có rất nhiều sản phẩm không chỉ từ những doanh nghiệp lớn, uy tín mà còn cả các doanh nghiệp nhỏ hay những người làm AI cùng tham gia. "Điều đó cho thấy công nghệ sẽ thay đổi nhiều cuộc sống của chúng ta", Phó Thủ tướng nói.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 là bức tranh toàn cảnh từ góc nhìn ứng dụng, sự hưởng ứng của doanh nghiệp trong hệ sinh thái phát triển AI tại Việt Nam. Đồng thời, AI4VN 2022 hướng đến mục tiêu giúp cộng đồng hiểu hơn về công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống hiện tại và tương lai. AI4VN là sự kiện thường niên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018. Sau 4 năm, AI4VN đã trở thành một sự kiện khoa học tin cậy, góp phần thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình còn có ba cuộc thi vệ tinh. Theo đó, Cuộc thi Quy Nhơn AI Hackathon 2022 do FPT Software tổ chức thu hút 250 đội thi nhằm giải quyết hai bài toán trong du lịch tại Bình Định và hướng lâu dài ứng dụng trên cả nước, những mô hình đoạt giải sẽ được hoàn thiện, xây dựng thành trợ lý ảo du lịch.

Cuộc thi "Air quality forecasting challenge" do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo BKAI, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức để tìm kiếm những giải pháp dự đoán chất lượng không khí dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), hướng đến các giải pháp AI dự đoán chất lượng không khí với độ chính xác cao, đồng thời góp phần nâng cao ý thức của người dân đối với môi trường sống xung quanh.

Cuộc thi "VAIPE: Medicine Pill Image Recognition Challenge" do Trung tâm Y tế thông minh VinUni-Illinois thuộc trường Đại học VinUni, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ nhân tạo BKAI, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức nhằm tìm kiếm và phát triển các thuật toán AI nhận dạng chính xác tên các loại thuốc uống từ hình ảnh viên thuốc.

Thùy Dung (T/h)