Hội thảo khoa học trực tuyến kỷ niệm 110 năm ngày sinh nhà cách mạng Lương Văn Tri

Thùy Chi 07:19, 17/08/2020

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910-17/8/2020), sáng ngày 16/8/2020, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Lạng Sơn trang trọng tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Lương Văn Tri – Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn”.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại ba điểm cầu: thành phố Hà Nội (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), thành phố Lạng Sơn (Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn), huyện Văn Quan (Ủy ban nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

Tham dự hội thảo có GS,TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội. Chủ trì tại điểm cầu thành phố Lạng Sơn có đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn; đồng chí Nông Văn Thảm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn. Đồng chí Nguyễn Đình Đại, Bí thư huyện ủy huyện Văn Quan chủ trì tại điểm cầu huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, đồng chí Lương Văn Tri là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, người đã trọn đời cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp của đồng chí Lương Văn Tri và bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến to lớn của đồng chí cho cách mạng Việt Nam và quê hương Lạng Sơn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.

Sinh ra trong một gia đình nông dân có truyền thống yếu nước và hiếu học tại xã Mỹ Liệt, tổng Mỹ Liệt, châu Văn Uyên, tỉnh Lạng Sơn (nay là xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn), đồng chí Lương Văn Tri đã sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1928, cùng với đồng chí Hoàng Văn Thụ, đồng chí Lương Văn Tri sang hoạt động ở Trung Quốc và được kết nạp vào Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. Năm 1929, đồng chí là đảng viên của Đông Dương Cộng sản Đảng – một trong những tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đầu năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng chí Lương Văn Tri trở thành đảng viên thế hệ đầu tiên của Đảng. Từ năm 1930 đến năm 1941, đồng chí Lương Văn Tri có công lao to lớn trong công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển phong trào cách mạng vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh biên giới Việt Nam – Trung Quốc, góp phần quan trọng vào xây dựng căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai, củng cố và phát triển Đội Du kích Bắc Sơn, sau phát triển và đổi tên thành Đội Cứu quốc quân I – lực lượng vũ trang đầu tiên của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam. Tháng 8/1941, trong trận chiến đấu ác liệt với kẻ thù, đồng chí Lương Văn Tri bị thương nặng và bị địch bắt. Tháng 9/1941, đồng chí đã anh dũng hy sinh trong nhà tù thực dân khi vừa tròn 31 tuổi.

Phân tích, tái hiện những hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú của đồng chí Lương Văn Tri, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã nêu lên những cống hiến, đóng góp quan trọng của đồng chí Lương Văn Tri trong việc xây dựng, phát triển lực lượng vũ trang, bảo vệ, mở rộng căn cứ địa cách mạng, đào tạo cán bộ, tạo tiền đề thuận lợi cho cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã tập trung làm rõ những hoạt động và cống hiến nổi bật của đồng chí Lương Văn Tri, nguyên Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ, Chỉ huy trưởng Đội du kích Bắc Sơn, Chỉ huy trưởng - Chính trị viên Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn, đối với việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển phong trào cách mạng, những đóng góp to lớn trong việc xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của Đảng.

Hội thảo kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri, người cộng sản kiên trung - Ảnh 2.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng phát biểu.

Theo Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, một trong những đóng góp to lớn của đồng chí Lương Văn Tri là đã mở nhiều lớp huấn luyện chính trị, quân sự. Bằng những kiến thức học được từ thực tiễn hoạt động cách mạng, đồng chí đã trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về quân sự, cách tổ chức lực lượng tự vệ, chiến thuật du kích, sử dụng vũ khí thông dụng, chủ trương đường lối của Đảng, cách thức tuyên truyền vận động và tổ chức quần chúng... Số lượng cán bộ sau khi được đào tạo đã bổ sung kịp thời cho các địa phương. Đây là việc rất quan trọng của thời kỳ đầu đấu tranh cách mạng, là đóng góp trực tiếp của đồng chí Lương Văn Tri đối với công tác quân sự của Đảng trong những năm đầu đồng chí về nước hoạt động.

Hội thảo kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri, người cộng sản kiên trung - Ảnh 3.

Đại biểu dự hội thảo.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: "Như ánh sao băng trên bầu trời cách mạng, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri tuy không dài nhưng hết sức oanh liệt, hết sức vẻ vang. Đồng chí đã trọn đời cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân, là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng".

Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn phát biểu tại điểm cầu thành phố Lạng Sơn

Các tham luận đều khẳng định vai trò của đồng chí Lương Văn Tri trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc; ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình đối với tư tưởng yêu nước, cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri…

Tại hội thảo, đồng chí Lâm Thị Phương Thanh cho biết, trong năm 2020, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kỷ niệm 80 năm khởi nghĩa Bắc Sơn và 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri.

Các phong trào thi đua đã lan tỏa rộng rãi, động viên khích lệ và phát huy được tinh thần chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, học tập và công tác, cùng phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, góp phần xây dựng Lạng Sơn ngày càng phát triển.

Hội thảo đã có 32 tham luận của lãnh đạo, các nhà khoa học, lịch sử trung ương, địa phương nêu bật thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của đồng chí Lương Văn Tri đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Lạng Sơn. 

Tham gia hội thảo, Lạng Sơn có 11 tham luận. Trong đó, đáng chú ý là các tham luận: “Đồng chí Lương Văn Tri với phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn” (Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn), “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lạng Sơn học tập, làm theo tấm gương đạo đức CM của đồng chí Lương Văn Tri” (Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn), “Đồng chí Lương Văn Tri, tấm gương sáng của thanh niên dân tộc thiểu số về lựa chọn lý tưởng” (Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn).

Việc tổ chức Hội thảo không chỉ tiếp tục góp phần làm sáng rõ hơn cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, phẩm chất, tài năng và tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của đồng chí Lương Văn Tri, mà còn là việc làm thiết thực thể hiện niềm thành kính, sự tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Lương Văn Tri đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam và quê hương Lạng Sơn; đồng thời, góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền tinh thần yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thùy Chi (T/h)