Hội Tự động hoá Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

22:21, 08/10/2024

Chiều 8/10/2024 tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, TS Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng đông đảo hội viên trong cả nước.

Theo TS Nguyễn Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam, Hội được thành lập năm 1994 khi đất nước đang trên đà đổi mới và mở cửa. Trải qua 3 thập kỷ, Hội đã không ngừng nỗ lực để góp phần quan trọng trong công cuộc công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước.

TS Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội Tự động hoá Việt Nam phát biểu khai mạc.

Trong suốt 30 năm qua, Hội đã không ngừng mở rộng mối quan hệ liên kết với các tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự liên kết này đã tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước.Đặc biệt, trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, vai trò của Hội càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Chúc mừng Hội Tự động hoá Việt Nam nhân dịp này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, tự động hoá đã và đang hết sức quan trọng với sản xuất công nghiệp tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Không chỉ có vậy, tự động hoá cũng hết sức phổ biến trong cuộc sống với nhiều người dân thành thị với nhiều trang thiết bị tự động hoá dân dụng. Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý là trong Cách mạng Công nghiệp 4.0 thì Hội Tự động hoá Việt Nam càng phải phát huy vai trò của mình cùng với các hội bạn không chỉ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt phát biểu chúc mừng.

TS Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá cao Hội Tự động hoá Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế cùng những chủ động đề xuất với Liên hiệp hội cho những công việc chung trong khả năng của mình. Theo đó, giá trị của tự động hoá ngày càng gia tăng và tạo động lực cho đất nước phát triển cho hội nhập với thế giới. Theo ông, Hội Tự động hoá Việt Nam cần tiếp tục khẳng định vại trò và vị thế của mình hơn nữa,xứng đáng là đơn vị hàng đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, là động lực của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

TS Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam phát biểu chúc mừng.

Báo cáo về lịch sử của Hội, PGS TS Dương Nguyên Bình – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Tự động hoá Việt Nam cho biết, tháng 5/1987 nhân kỷ niệm 25 thành lập Bộ môn Tự động hoá – Điện khí hoá của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, một số cán bộ khoa học đã có sáng kiến hình thành Ban vận động Thành lập Hội. Sau 7 năm vận động hết sức phức tạp,đến năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 437/TTg ký ngày 7/7/1994 để cho phép thành lập Hội Khoa học Công nghệ Tự động Việt Nam.

Sau đó, Hội đã tổ chức Đại hội thành lập ngày 14/10/1994 và bầu TS Đặng Vũ Chư – Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nhẹ làm Chủ tịch đầu tiên. Tại đại hội III tổ chức ngày 26/9/2007, TS Đỗ Hữu Hào -  Thứ trưởng Bộ Công Thương được bầu làm Chủ tịch.

Ngày 20/2/2028, Bộ Nội vụ đã chính thức cho phép đổi tên Hội thành Hội Tự động hoá Việt Nam, đông thời phê duyệt Điều lệ mới của Hội.

Đại hội IV họp ngày 11/10/2014 đã bầu TS Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khi đó làm Chủ tịch và tiếp tục được bầu lại làm Chủ tịch nhiệm kỳ V tại Đại hội V tổ chức ngày 19/9/2020.

PGS TS Dương Nguyên Bình cũng cho biết, công tác phát triển hội viên là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Hội, đặc biệt là với các hội viên tập thể. Trong những năm gần đây,các tổ chức và doanh nghiệp quan tâm đến Hội Tự động hoá Việt Nam và đăng ký tham gia hội viên tập thể để đồng hành với Hội ngày càng đông.

Hội Tự động hoá Việt Nam tin tưởng rằng với truyền thống vẻ vang và sự đồng tâm của đôing đảo hội viên, Hội sẽ tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa, góp phần thúc đẩy trình độ công nghệ của nước nhà trong Cách mạng Công nghiệp 4.0 và giữ vững vị trí hàng đầu của một hội nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học trong lĩnh vực tự động hoá ngày càng vững mạnh.

Trao Bằng khen của Liên hiệp hội cho 2 đơn vị hội viên xuất sắc.

Nhân dịp này, lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho một số tập thể và cá nhân là thành viên của Hội Tự động hoá Việt Nam.