Hơn 300 triệu sản phẩm nước ngoài được người Việt mua qua kênh online
Năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam đã chi ra khoảng 14.200 tỷ đồng để mua hơn 300 triệu sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.
Theo Báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 & dự báo 2025 do Metric mới phát hành, doanh số giao dịch (GMV) trên 5 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt 318.900 tỷ đồng, tăng trưởng 37,36% so với năm 2023.
Con số này chiếm gần 6,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2024. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của kênh trực tuyến nhanh gấp 4,5 lần so với mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ (8,3%).
Trong đó, năm 2024 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324,1 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14.200 tỷ đồng doanh số, tăng trưởng lần lượt gần 38% và 43% so với 2023.
Thực tế, chi tiêu của người Việt cho mua hàng online có thể còn lớn hơn vì số liệu của Metric chưa tính đến GMV của các giao dịch trên mạng xã hội và các nền tảng xuyên biên giới.
Về xu hướng tiêu dùng, người Việt ngày càng chuộng nhu yếu phẩm, ưu tiên hàng chính hãng hoặc có nguồn gốc nước ngoài khi "chốt đơn".
Cụ thể, làm đẹp, nhà cửa - đời sống, thời trang là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn, nhưng bách hóa - thực phẩm mới tăng trưởng cao nhất, đến 76,3%. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua online nhu yếu phẩm thường nhật thay vì đi chợ hoặc siêu thị.
Các gian hàng chính hãng như Shopee Mall và TikTok Shop Mall ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt gần 70% và hơn 180%. Trong khi tổng số shop trên 5 sàn có đơn năm qua lại giảm 20,25%, còn 650.000, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt. Nhiều nhà bán hàng nhỏ, hoạt động không hiệu quả đã rời thị trường, nhường chỗ cho những đơn vị có chiến lược rõ ràng, cung cấp sản phẩm đúng thị hiếu với khả năng vận hành linh hoạt.
Về việc người tiêu dùng tăng cường đặt hàng nước ngoài, theo Metric, người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài do hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn và giảm thiểu nguy cơ thất lạc. Bên cạnh đó, các nền tảng cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ khách hàng tốt hơn.
Ngoài ra, giá cả cạnh tranh của hàng quốc tế cũng là yếu tố quan trọng, khi nhiều sản phẩm có giá tốt hơn trong nước nhờ vào chi phí sản xuất thấp. "Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh", báo cáo Metric nhận định.
Báo cáo của Metric cho rằng, sự trỗi dậy của hàng nhập khẩu và thay đổi nhu cầu tiêu dùng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội nâng cao chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.
Trong năm 2024, Chính phủ đã bỏ chính sách miễn thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua chuyển phát nhanh từ ngày 18/2. Bộ Tài chính cho rằng quyết định nhằm đảm bảo công bằng, khuyến khích tiêu dùng hàng sản xuất trong nước.