Vì sao 165.000 shop bán hàng 'chia tay' sàn khi thương mại điện tử phát triển mạnh?

15:15, 04/02/2025

Tổng lượng tiêu thụ trên thương mại điện tử trong năm 2024 tăng mạnh 50,76%, tuy nhiên, số lượng cửa hàng có đơn hàng lại giảm 20,25%.

Dựa trên Báo cáo Toàn cảnh Thị Trường Sàn Bán Lẻ Trực Tuyến 2024 và Dự Báo 2025 vừa được Metric công bố, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm 2024 ước đạt 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với năm 2023. Tổng lượng sản phẩm tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%.

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%, tương đương với việc có 165.000 shop rời khỏi nền tảng thương mại điện tử, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đặc biệt, chỉ riêng Shopee đã có thêm 31.500 nhà bán hàng quốc tế, tạo sức ép mạnh mẽ lên các nhà bán hàng nội địa.

Theo Metric, nguyên nhân khiến 165.000 shop "chia tay" là do nhiều nhà bán nhỏ lẻ hoạt động không hiệu quả, nhường chỗ cho các thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

Trong năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của hàng nhập khẩu, với hơn 324,1 triệu sản phẩm tiêu thụ, doanh thu đạt 14.200 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 37,9% về lượng và 42,9% về doanh thu so với năm trước.

Những con số nổi bật năm 2024 về thương mại điện tử - Nguồn: Metric

Sự thay đổi này chủ yếu đến từ một số yếu tố như hệ thống logistics được cải tiến, giúp rút ngắn thời gian giao hàng và giảm thiểu rủi ro thất lạc, giao hàng chậm. Đồng thời, các nền tảng thương mại điện tử cung cấp chính sách đổi trả và bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn.

Bên cạnh đó, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng góp phần quan trọng, khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ chi phí sản xuất thấp.

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp nội địa phải tối ưu hóa sản phẩm và chiến lược giá để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Các ngành hàng như làm đẹp, nhà cửa – đời sống và thời trang nữ sẽ tiếp tục là những lĩnh vực mang lại doanh thu cao nhất cho các sàn thương mại điện tử năm 2024.

Tuy nhiên, ngành bách hóa – thực phẩm nổi bật với mức tăng trưởng ấn tượng 76,3%, cao nhất trong số các ngành hàng. Xu hướng này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến hơn là mua sắm tại chợ truyền thống hay siêu thị.

Trong top 10 thương hiệu đứng đầu, Vinamilk là thương hiệu nội địa duy nhất, còn lại đều là các thương hiệu từ Mỹ, Trung Quốc, và các quốc gia khác.

Theo đại diện Metric, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2024 tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp bán lẻ cần tận dụng các cơ hội từ các dịp mua sắm lớn, tối ưu chiến lược sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì và phát triển thị phần. Sự gia tăng của hàng nhập khẩu và sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng cũng tạo ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp nội địa, nhưng đồng thời mở ra cơ hội để cải thiện chất lượng và cạnh tranh hiệu quả hơn.

“Để thành công, các nhà bán lẻ cần sáng tạo, linh hoạt và sẵn sàng thích ứng với các xu hướng mới trong thị trường thương mại điện tử đầy biến động này” – đại diện Metric khuyến nghị.