Hợp tác y tế Việt - Nhật, cơ hội chuyển giao các phương pháp y tế tiên tiến

11:10, 10/05/2024

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 (VIETNAM MEDI-PHARM 2024), chiều 9/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo - Tọa đàm với chủ đề: “Hợp tác y tế Việt Nhật, các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều trị bệnh của Nhật Bản”.

Hội thảo do Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI) phối hợp cùng Hiệp hội Giao lưu Y tế Việt Nhật và Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm - Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức.

Hội thảo có sự góp mặt của đại diện đến từ các cơ sở y tế hàng đầu Nhật Bản, gồm: Bệnh viện Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe toàn cầu (Bệnh viện NCGM) - đây là bệnh viện công lập nằm trong top đầu các bệnh viện tốt nhất Nhật Bản do tạp chí Newsweek bình chọn năm 2023, bệnh viện là nơi tiếp nhận và có nhiều kinh nghiệm chữa trị cho khách hàng cao cấp của Việt Nam trong nhiều năm qua, được Chính phủ Nhật Bản chỉ định là bệnh viện hạng đặc biệt tại nước đất nước mặt trời mọc; Trung tâm Y tế Kameda: top 3 bệnh viện tốt nhất Nhật Bản, top 50 bệnh viện tốt nhất thế giới do Newsweek bình chọn năm 2023, bệnh viện sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến và quy tụ đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực y học tái tạo, điều trị bệnh lý tim mạch và ung thư,...; Trung tâm Tế bào gốc Helene - đơn vị đầu tiên được cấp phép trị liệu tế bào gốc tại Nhật Bản.

Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) đánh giá cao sự tham gia của các diễn giả uy tín từ cả hai quốc gia sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành y tế của hai nước Việt Nam - Nhật Bản; tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác, giao lưu, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ y học, các chương trình đào tạo, phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ y tế của hai nước.

Cũng theo ông Cường, trong suốt hơn 50 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được mở rộng, tăng cường và phát triển sâu rộng; hợp tác y tế luôn là điểm sáng trong bức tranh chung của quan hệ hợp tác hai nước . Hội thảo, tọa đàm hợp tác y tế Việt Nhật lần này một trong các hoạt động giúp củng cố, mở rộng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ giữa cộng đồng y tế của hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Các đại biểu tham luận tại hội thảo.

Hoạt động này giúp các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế, chuyên gia y tế, nhà nghiên cứu về y tế của Việt Nam và Nhật Bản có cơ hội trao đổi kiến thức, kinh nghiệm cũng như cập nhật những công nghệ y tế mới nhất và các kiến thức y tế bổ ích cho người dân về các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều trị bệnh... góp phần mang lại thành công chung cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân.

Theo TS Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI), đại diện BTC: Hợp tác y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được phát triển nhanh chóng thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi Nhật Bản có những chính sách mới mở cửa hệ thống y tế, chào đón người nước ngoài qua khám và điều trị bệnh tại Nhật.

Theo báo cáo về chất lượng hệ thống y tế của tạp chí kinh doanh, thương mại hàng đầu thế giới CEOWORLD (Mỹ) công bố năm 2024, Nhật Bản thuộc các nước có hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe tốt nhất tại châu Á và top đầu trên thế giới. Điều này được thể hiện rõ qua việc tuổi thọ của người dân Nhật luôn cao dẫn đầu thế giới trong rất nhiều năm qua. Ngoài ra, hệ thống y tế Nhật Bản cũng được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, y đức y bác sĩ, các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị ung thư, các kỹ thuật mới trong y học tái sinh và y học dự phòng.

Nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác y tế giữa Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời mở ra cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tiễn giữa các đơn vị y tế uy tín của hai nước về những phương pháp mới trong việc chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị bệnh, Ban tổ chức mời tới các bác sĩ, chuyên gia y tế của Hiệp hội giao lưu y tế Việt Nhật đến từ các đơn vị uy tín top đầu Nhật Bản đem đến những thông tin y tế hữu ích, thực tế.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/hop-tac-y-te-viet-nhat-co-hoi-chuyen-giao-cac-phuong-phap-y-te-tien-tien