HTC Desire 510 – Không được đầu tư để trở thành smartphone mạnh

09:45, 01/10/2014

Desire 510 là chiếc smartphone tầm trung vừa được HTC giới thiệu hồi cuối tháng 8. Đáng chú ý, đây là chiếc điện thoại Android đầu tiên dùng chip 64 bit được bán ra thị trường, trong đó máy chạy Android KitKat với Sense 6.0 với chip lõi tứ tầm trung Snapdragon 410, RAM 2GB và cũng hỗ trợ phụ kiện Dot View như One M8 . Nhưng liệu từng đó có giúp Desire 510 cạnh tranh được với các đối thủ?

Thiết kế

Xác định rõ ràng phân khúc phổ thông nên không lạ khi HTC Desire 510 có thiết kế khá đơn giản. Trong đó toàn bộ khung và vỏ của máy đều sử dụng vật liệu nhựa polycarbonate bóng, nhược điểm của loại vật liệu này là cầm trơn khi tay ra mồ hôi, bám dấu vân tay và dễ bị xước, do đó làm giảm đáng kể tính thẩm mỹ của máy.


Mặt trước của Desire 510 nhìn khá giống với Desire 820 mới ra mắt, trong đó bao gồm màn hình chính 4,7 inch đi kèm microphone, tai nghe, camera trước, cảm biến ánh sáng và khoảng cách, dải loa thoại với các lỗ nhỏ hơn và không có loa BoomSound.


Tấm nắp lưng ở mặt sau có thể tháo rời để người dùng cắm thẻ SIM, gắn thẻ nhớ microSD hay tháo viên pin 2.100mAh ra khi cần, camera chính cũng không có đèn flash LED trợ sáng.

Dù thiết kế có vẻ “nghèo nàn” và bằng nhựa nhưng khi cầm Desire 510 trên tay vẫn rất chắc chắn, không hề có hiện tượng “ọp ẹp” hay lún khi nắm mạnh.

Với kích thước 139,9x69,8x10mm, HTC Desire 510 thực sự hơi lớn và dày, nhưng nhờ các cạnh tạo vát mềm mại và các góc bo tròn nên khi cầm trên tay khá dễ.

Cạnh trái chỉ nút điều chỉnh âm lượng



Cạnh đỉnh bao gồm nút nguồn và cổng cắm tai nghe 3.5mm.

Ở cạnh dưới là cổng microUSB.

Màn hình  

Có một thực tế mà người dùng HTC Desire 510 phải chấp nhận đó là màn hình 4,7 inch của máy có chất lượng hiển thị không tốt. Nó chỉ có độ phân giải 480x854 pixel và mật độ điểm ảnh chỉ dừng ở mức 208 ppi, điều đó cũng có nghĩa là người dùng có thể nhìn thấy các điểm ảnh trên các biểu tượng, các nội dung text trên màn hình của máy khi quan sát gần màn hình. Chưa kể các nội dung video và hình ảnh hiển thị với màu sắc không thật và chưa sắc nét.


Độ sáng 321 nit trên màn hình của Desire 510 cũng không đủ giúp cho máy có khả năng hiển thị tốt dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Một điểm trừ nữa đó là màn hình có góc nhìn hẹp, độ tương phản và màu sắc thay đổi nhiều ngay cả khi chỉ nghiêng nhẹ màn hình một chút.

Bộ xử lý và bộ nhớ

Là một thiết bị tầm trung nên Desire 510 chỉ được HTC trang bị chip xử lý Snapdragon 410 bốn nhân xung nhịp 1,2GHz (64 bit) và bộ nhớ RAM 1GB. Cấu hình này là vừa đủ để đa số người dùng phổ thông sử dụng cho các nhu cầu cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin, duyệt web... Nhưng nếu muốn chơi game hoặc duyệt các trang web nặng thì không hề dễ dàng. Trên thực tế, dù vi xử lý của máy dựa trên nền tảng 64 bit nhưng hiện nay hầu hết các ứng dụng trên Android là ứng dụng 32 bit. Điều đó cho phép người dùng kích hoạt menu, truy cập các ứng dụng, chụp ảnh... nhanh và linh hoạt.

Trong các bài benchmark, Desire 510 cũng thể hiện khá tốt hiệu năng của mình so với các loại smartphone trong cùng phân khúc. Điều này không có nghĩa là máy có có khả năng chiến được nhiều loại game 3D phổ biến, nhưng là đủ tốt để chơi các loại game 2D và giải trí.

Một điểm đáng tiếc nữa của HTC Desire 510 đó là bộ nhớ trong chỉ có 8GB, trong khi thực tế người dùng chỉ còn khoảng 4GB để lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, HTC hỗ trợ mở rộng bộ nhớ của máy thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

Camera

Có một điều chắc chắn, camera không phải là thế mạnh của chiếc smartphone này. Trong đó, camera chính ở mặt sau của HTC Desire 510 có độ phân giải chỉ 5 megapixel với tiêu cự cố định, điều này làm cho người dùng cảm thấy không thực sự hài lòng.

Bởi trên thực tế ảnh chụp từ camera chính có chất lượng không tốt, thiếu chi tiết, màu sắc nhợt nhạt và kém hơn nhiều so với các loại smartphone trong cùng phân khúc, kể cả có cùng camera 5 megapixel như Desire 510.

Trong khi camera trước 0,3 megapixel cũng không thể mang lại kết quả chụp ảnh “tự sướng” như mong đợi, do đó không nên kỳ vọng vào việc sử dụng camera trước để chụp và chia sẻ ảnh.

Để bù lại sự thiếu hụt đó, HTC lại tích hợp ứng dụng camera tốt với nhiều chế độ chụp cũng như hiệu ứng, bộ lọc đặc biệt, giúp người dùng có những trải nghiệm chụp ảnh  tốt hơn.

Đáng chú ý là camera chính của Desire 510 cũng có khả năng quay video Slow motion và Fast HD (tốc độ 60 khung hình mỗi giây). Video có thể được quay ở độ phân giải tối đa 1080p đi kèm tất cả các bộ lọc màu sắc, giúp cho video ấn tượng hơn khi chia sẻ.

Thời lượng pin

Theo HTC cho biết, pin 2.100 mAh của Desire 510 có khả năng đàm thoại 17 giờ liên tục trên mạng 3G và thời gian chờ lên tới 646 giờ (3G). Trong bài kiểm tra thời lượng pin với khoảng một giờ duyệt web, một giờ xem video và chụp ảnh, máy có khả năng hoạt động liên tục khoảng 7 giờ. Như vậy với mức sử dụng trung bình của đa số người dùng hiện nay thì hoàn toàn có đủ thời gian cho 1 ngày sử dụng.  

Kết

Dù HTC Desire 510 vẫn có hiệu năng khá nhưng rõ ràng là HTC đã không thật sự đầu tư nhiều vào smartphone này. Điển hình nhất là màn hình chất lượng thấp và camera không tốt, những yếu tố này có thể sẽ làm ảnh hưởng lớn đến quyết định lựa chọn Desire 510 của người dùng khi cân nhắc với các đối thủ.

Hoàng Thanh (theo phonearena.com)