Huawei không bị cấm đấu thầu 5G ở Brazil
Anatel, cơ quan quản lý viễn thông của Chính phủ Brazil, hôm 25-2 (giờ địa phương) đã phê chuẩn các quy định về đấu thầu cho hệ thống mạng 5G của nước này.
Một điểm bất ngờ là Công ty Huawei - một trong những nhà cung cấp thiết bị hạ tầng 5G lớn nhất thế giới - đã không bị cấm tại Brazil, bất chấp Tổng thống Jair Bolsonaro năm ngoái đã chỉ trích gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này.
Ông Bolsonaro cũng được cho đã chịu sức ép từ chính quyền cựu tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tẩy chay thiết bị 5G của Huawei, với lý do lo ngại an ninh quốc gia.
Các công ty công nghệ viễn thông Brazil cho rằng việc loại Huawei sẽ khiến tiêu tốn hàng tỉ USD chi phí thay thế thiết bị của công ty này, vốn hiện cung cấp 50% cho hạ tầng 3G và 4G.
Các đại diện của ngành viễn thông cũng nói rằng nếu Huawei bị loại khỏi thị trường cung cấp hạ tầng 5G của Brazil, bên cạnh thiệt hại về chi phí thay thế, cũng sẽ khiến quốc gia Nam Mỹ này đi lùi 3 tới 4 năm về mặt công nghệ.
Đây là một thông tin tích cực cho Huawei sau thời gian dài trở thành tâm điểm của dư luận quốc tế. Là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, Huawei chịu sức ép từ những cáo buộc, lo ngại về nguy cơ an ninh quốc gia.
Mối quan hệ căng thẳng trên nhiều mặt giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến Huawei trở thành đối tượng bị Washington kêu gọi "cấm cửa" ở nhiều nước.
Trong diễn biến khác, hôm 26-2 Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin nói rằng Huawei đang lên kế hoạch sản xuất xe điện riêng và có thể ra mắt một số mẫu xe ngay trong năm nay.
Đây được xem là một bước thay đổi chiến lược của Huawei sau những khó khăn từ lệnh cấm của Mỹ.
Hai nguồn tin nói với Reuters rằng Huawei đang đàm phán với Công ty nhà nước Changan Automobile và một số nhà sản xuất xe hơi khác về việc sử dụng nhà máy cho chế tạo xe điện.
Ngoài ra, Huawei được cho cũng thảo luận với Công ty chuyên về xe hơi BluePark New Energy Technology thuộc Tập đoàn BAIC Group (Trung Quốc) để sản xuất xe điện.
Tuy nhiên, một người phát ngôn của Huawei bác bỏ thông tin nói Huawei đang thiết kế xe điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu Huawei.
"Huawei không phải là nhà sản xuất xe hơi. Tuy nhiên, thông qua công nghệ thông tin và truyền thông, chúng tôi muốn trở thành một nhà cung cấp linh kiện bổ sung mới, định hướng vào kỹ thuật số của xe, cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc chế tạo những chiếc xe tốt hơn", người này nói.
PV