Huawei sắp ra chip mới, vượt qua lệnh cấm của Hoa Kỳ và đủ sức cạnh tranh với Nvidia

09:55, 15/08/2024

Hãng Huawei Technologies của Trung Quốc sắp giới thiệu một loại chip mới sử dụng trí tuệ nhân tạo, giúp hãng vượt qua các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, thách thức cả Nvidia...

Wall Street Journal đưa tin, các công ty internet và nhà khai thác viễn thông Trung Quốc đã thử nghiệm bộ vi xử lý mới nhất của Huawei, có tên Ascend 910C, trong những tuần gần đây.

Nguồn tin cho biết Huawei đã nói với các khách hàng tiềm năng rằng con chip mới này có thể so sánh với H100 của Nvidia, được giới thiệu vào năm ngoái và bị Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Huawei là một phần quan trọng của Bắc Kinh nhằm “xóa bỏ” công nghệ Mỹ

Khả năng tiếp tục phát triển về chip của Huawei là dấu hiệu mới nhất cho thấy công ty đã vượt qua những trở ngại do Mỹ dựng lên và phát triển các sản phẩm Trung Quốc, thay thế cho các sản phẩm do Mỹ và các đồng minh sản xuất.

Được chính phủ hỗ trợ hàng tỷ USD, Huawei đã trở thành nhà vô địch quốc gia trong các lĩnh vực bao gồm AI và là một phần quan trọng trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm “xóa bỏ” các công nghệ của Mỹ.

Tuy nhiên, hiện tại Huawei vẫn đang gặp phải tình trạng chậm trễ trong quá trình sản xuất chip của mình. Hãng phải đối mặt với viễn cảnh những hạn chế tiếp theo của Hoa Kỳ có thể tước đi các thành phần máy móc và chip bộ nhớ mới nhất được sử dụng trong phần cứng AI.

Các công ty bao gồm ByteDance, công ty mẹ của TikTok, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nhà nước China Mobile đang sớm thảo luận về việc có được 910C. Họ cho biết, các cuộc đàm phán ban đầu giữa Huawei và các khách hàng tiềm năng cho thấy số lượng đơn đặt hàng có thể vượt quá 70.000 con chip, với tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD.

Được chính phủ hỗ trợ hàng tỷ USD, Huawei đã trở thành nhà vô địch quốc gia trong các lĩnh vực bao gồm AI.

Huawei đặt mục tiêu bắt đầu giao hàng ngay sau tháng 10. Công ty cảnh báo rằng giao dịch mua cuối cùng có thể khác với kế hoạch ban đầu và lịch giao hàng có thể thay đổi. Đại diện của Huawei từ chối bình luận.

Huawei đã nằm trong danh sách của Hoa Kỳ kể từ năm 2019, cho thấy Washington coi công ty là mối đe dọa an ninh quốc gia. Điều đó đã ngăn cản hãng sử dụng các nhà máy ở những nơi như Đài Loan để sản xuất chip và cản trở khả năng tiếp cận các bộ phận và thiết bị sản xuất quan trọng.

Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ cho sản xuất chất bán dẫn và vào tháng 5 đã huy động được 48 tỷ USD trong đợt thứ ba của quỹ đầu tư quốc gia cho ngành này.

Chip AI mới của Huawei tìm cách lấp đầy khoảng trống mà Nvidia để lại sau khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2022 đã ngăn cản công ty có trụ sở tại Santa Clara, California này cung cấp chip tiên tiến nhất của mình cho khách hàng Trung Quốc. Nvidia tiếp tục tạo ra các biến thể ít mạnh hơn cho Trung Quốc để tuân thủ các quy tắc xuất khẩu, mặc dù một số công ty ở Trung Quốc đã tìm cách để có được những con chip mạnh hơn thông qua các phương tiện khác.

Khách hàng Trung Quốc mua hàng từ Nvidia phải sử dụng H20, một phiên bản hạ cấp của chip AI mà Nvidia thiết kế để đáp ứng các quy định của Washington về bán hàng cho Trung Quốc.

Ngược lại, ở Hoa Kỳ, các khách hàng của Nvidia như OpenAI, Amazon và Google sẽ sớm có quyền truy cập vào chip Blackwell mới nhất của công ty và dòng phần cứng GB200 mà Nvidia đã mô tả là mạnh hơn nhiều lần so với phần cứng hiện có của hãng.

Nvidia đang nghiên cứu một con chip khác hướng tới Trung Quốc có tên B20, nhưng thiết kế này có thể gặp khó khăn trong việc nhận được sự chấp thuận của Mỹ cho xuất khẩu sang Trung Quốc nếu Nhà Trắng thắt chặt các quy định, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Gần 50% mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc được đào tạo bằng chip của Huawei

Dylan Patel, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ngành SemiAnalysis, cho biết ông xem 910C của Huawei là một sản phẩm tiến bộ có thể hoạt động tốt hơn B20 của Nvidia.

Ông nói, nếu Huawei có thể sản xuất thành công chip mới của mình và Nvidia vẫn bị chặn cung cấp chip tiên tiến cho khách hàng Trung Quốc, “Nvidia sẽ mất thị phần nhanh chóng ở Trung Quốc”.

SemiAnalysis cho biết Huawei có thể sản xuất 1,3 triệu đến 1,4 triệu chip 910C vào năm tới nếu không phải đối mặt với các hạn chế bổ sung của Hoa Kỳ.

Khách hàng của Nvidia ở Hoa Kỳ sẽ có quyền truy cập vào các chip Blackwell mới nhất và dòng phần cứng GB200. Ảnh: Annabelle Chih/Bloomberg News

Ban đầu, khách hàng Trung Quốc không hào hứng với H20 của Nvidia vì họ không chắc nó tốt hơn đáng kể so với sản phẩm mới nhất của Huawei, The Wall Street Journal đưa tin. Tuy nhiên, một số khách hàng đã tăng cường đặt hàng H20 sau khi thử nghiệm các cụm H20 lớn hơn cho kết quả hiệu suất thuận lợi và Nvidia đã giảm giá. Tình trạng tắc nghẽn trong sản xuất của Huawei cũng đóng một vai trò nào đó trong các quyết định đặt hàng H20 của các công ty Trung Quốc.

SemiAnalysis ước tính vào tháng 7 rằng Nvidia sẽ bán được hơn một triệu chip H20 tại Trung Quốc trong năm nay, trị giá khoảng 12 tỷ USD. SemiAnalysis cho biết số lượng chip được bán ra sẽ gần gấp đôi số lượng chip mà Huawei dự kiến ​​bán ra trên chiếc 910B của mình.

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ là nguyên nhân gây ra một số sự chậm trễ trong năm nay đối với các lô hàng Ascend 910B, hiện là bộ xử lý AI tiên tiến nhất của Huawei.

Trong những tuần gần đây, Huawei đã bắt đầu dự trữ chip nhớ băng thông cao, được sử dụng cho bộ xử lý AI tiên tiến, để đáp lại những hạn chế tiềm tàng của Hoa Kỳ đối với việc Trung Quốc tiếp cận những con chip như vậy. Bộ Thương mại Hoa Kỳ thường xuyên cập nhật các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu, dự đoán sẽ có những hành động tiếp theo trong năm nay.

Huawei đã yêu cầu nhà sản xuất và nhà cung cấp hợp đồng địa phương của mình lưu trữ nhiều linh kiện máy hơn, dự đoán rằng các giải pháp sản xuất có thể rút ngắn tuổi thọ của một số bộ phận và họ có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm nguồn cung ứng linh kiện.

Tại hội nghị ngành bán dẫn vào tháng 6, một giám đốc điều hành của Huawei cho biết gần một nửa số mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc đã được đào tạo bằng chip của Huawei. Ông cho biết hiệu suất của 910B đã vượt qua A100 của Nvidia trong các mô hình đào tạo.

Một phân tích của Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi, cơ quan nghiên cứu chính sách của Đại học Georgetown, cho biết dòng 910B có khả năng cạnh tranh với A100 nhưng cũng gặp phải những vấn đề nghiêm trọng bao gồm năng lực sản xuất hạn chế và năng suất thấp. Họ cho biết chip 910B có ít lõi AI hoạt động hơn – các thành phần quan trọng để tính toán – so với phiên bản trước của Huawei, vì vậy đây không phải là một cải tiến lớn.