Huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch

Hữu Ích 15:13, 11/04/2020

Có khi chỉ là bó rau rừng, vài quả bí, bầu, dứa, nải chuối, vài chai nước khoáng, thùng mỳ tôm cho đến những đợt tặng quà lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng tất cả đều là tình cảm, sự sẻ chia của cá nhân, tổ chức với những khó khăn của cán bộ chiến sỹ BĐBP – những người đang ngày đêm nơi tuyến đầu phòng chống dịch (PCD).

Ủng hộ kinh phí, vật chất cho tuyến đầu PCD

Bước vào cuộc chiến PCD Covid – 19, BĐBP Nghệ An đã lập 67 tổ chốt kiểm soát tại đường mòn, lối mở, tuần tra, kiểm soát ngăn chặn người vượt biên trái phép; Kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới. Các tổ chốt được lập đều cách xa khu dân cư, địa bàn hẻo lánh, địa hình hiểm trở. Nhiều tổ chốt không điện, xa nguồn nước, không có sóng điện thoại điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn…

Tại tổ chốt Nậm Khiên, Đồn BP Nậm Càn những ngày đầu lập chốt, anh em ngoài thực hiện nhiệm vụ còn luân phiên nhau đảm nhiệm công tác nuôi quân. Nhiều hôm mưa gió, bạt dột, củi ướt không thể nổi lửa, cả chốt đành ăn mỳ tôm, lương khô qua bữa. Thấu hiểu những khó khăn vất vả của anh em tại các tổ chốt, anh Lương Văn Sơn (xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) đã quyết định tìm mua 35 bộ bếp ga mini và các bình ga, cùng một số nhu yếu phẩm để gửi tặng cho các tổ chốt thuộc các Đồn Biên phòng địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Hội viên phụ nữ BĐBP tỉnh sản xuất màng chống giọt bắn gửi tặng lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới

Anh Lương Văn Sơn, chia sẻ: Qua phương tiện truyền thông và mạng xã hội, thấy anh em các tổ chốt vất vả trong việc đảm bảo nấu các bữa ăn nên tôi muốn đóng chút ít để anh em đảm bảo sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ PCD.

Cũng thông qua mạng xã hội, nhận thấy cán bộ chiến sỹ các tổ chốt thực hiện nhiệm vụ đang thiếu đồ bảo hộ, không đảm bảo an toàn, Câu lạc bộ Chia sẻ Yêu thương (Trung tâm Tình nguyện Quốc gia) đã tiến hành quyên góp, ủng hộ các tổ chốt. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có tổng cộng: 400 bộ quần áo bảo hộ y tế, 1200 đôi găng tay y tế, 1200 khẩu trang kháng khuẩn, 10 lít nước rửa tay kháng khuẩn, 150 kính chắn giọt bắn và 200 khẩu trang trẻ em dành tặng 5 đồn Biên phòng Keng Đu, Na Loi, Mường Ải, Mỹ Lý và Nhôn Mai.

 “Thấy cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại các tổ chốt thiếu đồ bảo hộ (quần áo, găng tay…). Thậm chí có nơi, anh em còn “vận dụng” đội cả mũ bảo hiểm xe máy, áo mưa tiện lợi trong công tác…vừa nóng, bí lại chưa đảm bảo an toàn nên chúng tôi đã khẩn trương quyên góp để đồng hành cùng BĐBP trên tuyến đầu chống dịch”, Chị Đỗ Thị Nga, Câu lạc bộ Chia sẻ Yêu thương tâm sự.

Đồ bảo hộ của Câu lạc bộ Chia sẻ Yêu thương gửi tặng giúp CBCS Đồn BP Mường Ải yên tâm khi thực hiện nhiệm vụ

Đó chỉ là hai trong số hàng ngàn tổ chức, cá nhân đã chia sẻ, ủng hộ kinh phí và vật chất phòng chống dịch (PCD) Covid – 19 cho BĐBP tỉnh Nghệ An. Đến nay, các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, đồng bào đã ủng hộ đơn vị với số kinh phí và vật chất trị giá 1, 5 tỷ đồng. Trong đó, ủng hộ về tiền mặt là hơn 376 triệu đồng còn lại là ủng hộ vật chất, gồm: đồ bảo hộ, trang thiết bị y tế, hóa chất, nước khoáng, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác…

          Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy BĐBP tỉnh Nghệ An, chia sẻ: Sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, đồng bào trên biên giới là nguồn cổ vũ động viên to lớn để cán bộ chiến sỹ BĐBP đang ngày đêm thực hiện tốt nhiệm vụ PCD nơi biên giới.

Sở Giao thông vận tải Nghệ An tặng 50 triệu đồng cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới 

Nội lực của cán bộ chiến sỹ BĐBP

     Ngay từ những ngày xảy ra dịch bệnh Covid – 19, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp PCD theo chỉ đạo, hướng dẫn của trên, của cơ quan chuyên môn thì lực lượng BĐBP Nghệ An đã có nhiều sáng tạo để hỗ trợ công tác PCD. Trong đó, điển hình là các hội viên thuộc Hội Phụ nữ đã có sáng kiến mua nguyên vật liệu, bình, lọ chứa tiến hành pha chế dung dịch rửa tay khô để phát cho cán bộ chiến sỹ cơ quan và lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới.

Thiếu tá Phạm Thị Năm, nhân viên Quân y, Phòng Hậu cần, cho biết: Chúng tôi dựa trên công thức hướng dẫn của Thạc sỹ Đào Thị Thanh Xuân, giảng viên Viện Công nghệ & Hóa sinh và Môi trường (Đại học Vinh) để pha chế, chiết xuất, rồi in kèm theo hướng dẫn sử dụng phát cho cán bộ chiến sỹ. Dung dịch rửa tay khô do chị em pha chế đảm bảo chất lượng có tác dụng sát khuẩn, tiện sử dụng vừa rẻ hơn so với mua bên ngoài.

         Đoàn viên thanh niên địa phương tặng quà tổ chốt Đồn BP Mỹ Lý (BĐBP Nghệ An)

Cùng với pha dung dịch rửa tay khô, Đoàn Thanh niên - Hội Phụ nữ BĐBP Nghệ An còn có sáng kiến mua nguyên vật liệu làm màng chống giọt bắn để gửi tặng lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biên giới. Bởi lực lượng này thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng, nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Chỉ trong thời gian ngắn, các đoàn viên thanh niên và hội viên phụ nữ đã “xuất xưởng” được 1000 màng chống giọt bắn chuyển cho các đơn vị trên biên giới.

          Đại úy Trần Lĩnh Hiển, Bác sỹ quân y đang tăng cường cho Đồn BP cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, hàng ngày phải tiếp xúc với hàng trăm người nhập cảnh về nước, nói: Cùng với các trang bị bảo hộ khác (quần áo, găng tay) thì màng chống giọt bắn giúp chúng tôi được bảo vệ tốt hơn, anh em yên tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An trao quà của các nhà tài trợ động viên các tổ chốt thực hiện nhiệm vụ PCD trên biên giới

Bên cạnh đó, cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh Nghệ An đã quyên góp ủng hộ PCD được tổng cộng 410 triệu đồng. Trong đó, cán bộ chiến sỹ nhắn tin ủng hộ qua tổng đài 1407 được 114.860.000 đồng và tiến hành quyên góp ủng hộ bằng tiền mặt được 296.190.000 đồng. Số kinh phí ủng hộ của cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh sẽ góp thêm nguồn lực để cùng cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch Covid – 19./.

Bài, ảnh: Hùng Phong