Hyundai triệu hồi gần 24 nghìn xe Tucson tại Việt Nam
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hyundai triệu hồi xe Tucson với động cơ Nu 2.0L các đời từ năm 2017-2020 để thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa thông báo chương trình triệu hồi liên quan đến 23.587 xe Hyundai Tucson đã phân phối đến tay khách hàng Việt Nam. Trong số này, bao gồm 3.213 xe Tucson nhập khẩu được xác định sản xuất từ tháng 7/2015 – 5/2020 và 20.374 xe Tucson do Hyundai Thành Công lắp ráp trong khoảng thời gian từ tháng 8/2017 – 12/2020.
Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên táp lô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch, và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.
Tucson là một trong những mẫu xe bán chạy của Hyundai tại Việt Nam với 928 xe tới tay người dùng trong tháng 4/2021.
Nguyên nhân được xác định là do cầu chì bộ điều khiển hệ thống phanh ABS đang là 40A, dẫn đến dòng giới hạn ở mức cao, không bảo vệ được mạch điện trong một số tình huống quá công suất điện.
Trong một số trường hợp vận hành ở điều kiện khắc nghiệt, kết hợp với điều kiện thời tiết đặc biệt gây nguy cơ ngắn mạch và nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU. Tính đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp vấn đề liên quan đến lỗi này tại Việt Nam.
Để khắc phục, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra, đối chiếu với danh sách số khung cần triệu hồi hoặc xin ý kiến từ Hyundai Hàn Quốc, sau đó sẽ cập nhật phần mềm điều khiền ABS và thay thế cầu chì sau khi được chấp thuận.
Những xe trong diện triệu hồi sẽ được thay thế cầu chì loại 25A hoặc 30A.
Những xe trong diện triệu hồi sẽ được thay thế cầu chì loại 25A hoặc 30A đảm bảo công suất phù hợp đồng thời cũng sẽ được cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESC.
Việc triệu hồi sẽ diễn ra từ ngày 17/5/2021 tới ngày 17/5/2050 theo chương trình toàn cầu của Hyundai, thời gian khắc phục lỗi trên mỗi xe vào là 15-30 phút. Khách hàng sở hữu xe nằm trong diện triệu hồi sẽ được đại lý Hyundai 3S chính hãng trên toàn quốc liên hệ và mời đến để thực hiện việc sửa chữa, thay thế miễn phí. Nhà lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng cho biết, tới nay chưa ghi nhận trường hợp rủi ro nào do lỗi trên gây ra.
PV (T/h)