Hyundai triệu hồi hơn 54.000 xe Hyundai N và Genesis do lỗi bơm nhiên liệu

13:40, 18/09/2024

Hyundai đưa ra thông báo triệu hồi các mẫu xe bao gồm Genesis G70, Hyundai Veloster N, Kona N và Elantra N. Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là van điều khiển nhiên liệu bị lỗi trong bơm nhiên liệu áp suất cao.

Theo thông tin từ phía Hyundai, tập đoàn này lần đầu tiên phát hiện vấn đề này vào tháng 7/2023 khi nhận được báo cáo về đèn kiểm tra tỷ lệ không khí-nhiên dư thừa nhiều ở một số xe. Đến tháng 9, công ty bắt đầu thu thập các bộ phận để phân tích. Việc này tiếp tục cho đến cuối năm và vào đầu năm 2024.

Đến giữa tháng 6, tập đoàn ô tô Hyundai đã phát hiện ra 2.460 báo cáo sự cố liên quan, tất cả đều chỉ ra vấn đề ở bơm nhiên liệu.

Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề là van điều khiển nhiên liệu bị lỗi trong bơm nhiên liệu áp suất cao. Vì lý do nào đó, nó bắt xuất hiện nhiều nhiên liệu dư thừa vào chính bơm và chủ sở hữu xe gặp phải một số vấn đề tiềm ẩn.

Vì vậy trong một số trường hợp, nó gây ra 'chế độ khập khiễng' và giới hạn công suất trên 100 km/h. Các xe trong diện triệu hồi, bao gồm Genesis G70 2019, Hyundai Veloster N 2019-2022, Hyundai Elantra N 2022-2023 và Hyundai Kona N 2022-2023, đều là những mẫu xe có hiệu suất cao.

Hyundai cũng khuyến cáo chủ sở hữu xe nên để ý một số dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn. Vì van điều khiển nhiên liệu cho quá nhiều nhiên liệu vào máy bơm, động cơ có thể sẽ chạy ở chế độ giàu nhiên liệu. Do đó, đèn kiểm tra động cơ có thể sẽ sáng. Động cơ xe cũng có thể bị đánh lửa sai, chạy không tải không đều hoặc thiếu công suất đáng kể.

Để khắc phục vấn đề, Hyundai sẽ thay thế một máy bơm nhiên liệu mới với van điều khiển nhiên liệu sẽ không bị rò rỉ, cùng với logic phần mềm ECM được cập nhật để điều khiển nó.

Đáng chú ý là những chiếc xe được sản xuất sau ngày 15 tháng 10 năm 2023 sẽ không gặp phải vấn đề tương tự vì nhà sản xuất đã sửa đổi bộ phận này vào thời điểm đó.

Trước đó, Hyundai cũng tiến hành triệu hồi gần 50.000 chiếc Santa Fe 2024 do lỗi túi khí, đồng thời ra lệnh các đại lý ngừng bàn giao xe cho đến khi lỗi được khắc phục. Theo Carscoops, túi khí ở hàng ghế thứ hai của Hyundai Santa Fe có thể vô tình bung ra, đồng thời cũng có khả năng sẽ không bung ra khi xảy ra va chạm.

Báo cáo triệu hồi cho biết dây cáp chính trên sàn xe có thể tiếp xúc với bản lề ghế gập hàng thứ hai, dẫn đến hư hỏng. Tình trạng này có thể gây ra hiện tượng bung túi khí ngoài ý muốn hoặc không bung túi khí khi xảy ra va chạm.

Sự cố này có thể làm tăng nguy cơ gây thương tích hoặc tử vong cho hành khách trên xe. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do vị trí định tuyến không nhất quán của dây cáp tại sàn xe và việc các sợi cáp này không được cố định đúng cách. Đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến 49.719 chiếc Santa Fe và Santa Fe Hybrid, được sản xuất từ tháng 12/2023 đến tháng 07/2024. Hiện, Hyundai cũng đã yêu cầu các đại lý ngừng bàn giao mẫu xe này cho đến khi lỗi được khắc phục.

Trong đợt triệu hồi, các kỹ thuật viên của đại lý sẽ kiểm tra và cố định lại hệ thống dây điện. Nếu dây điện bị hỏng, đại lý sẽ thay thế chúng miễn phí cho chủ xe.