Indonesia khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên

08:19, 04/07/2024

Nhà máy pin xe điện đầu tiên của Indonesia vừa được khánh thành, qua đó đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực của quốc gia ĐNÁ nhằm xây dựng một hệ sinh thái sản xuất xe điện hoàn chỉnh.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa bên phải) đi cùng Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun (giữa) trong chuyến thị sát nhà máy sản xuất pin và xe điện của PT Hyundai LG Indonesia-Green Power tại Karawang, Tây Java - Ảnh: AFP

Ngày 3/7, Indonesia đã khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á trong bối cảnh các nước Đông Nam Á đang nỗ lực giành chỗ đứng trong ngành công nghiệp mới nổi này.

Vốn đầu tư ban đầu hơn 1 tỷ USD cho nhà máy sản xuất pin xe điện

Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia phát biểu tại sự kiện cho biết kế hoạch xây dựng nhà máy, bắt đầu vào năm 2021, đã tiêu tốn ít nhất 1,2 tỷ USD. Công suất sản xuất lên tới 10 Gigawatt giờ pin mỗi năm, tức đủ cung cấp năng lượng cho 150.000 ô tô điện. Giai đoạn phát triển thứ hai trị giá 2 tỷ USD đã được lên kế hoạch để công suất tăng thêm 20 Gwh như một phần trong cam kết của Hyundai và LG: đầu tư hơn 11 tỷ USD vào hệ sinh thái xe điện Indonesia.

Bộ trưởng Bộ Đầu tư Bahlil Lahadalia ca ngợi đây là nhà máy đầu tiên thuộc loại hình này ở Đông Nam Á, đồng thời cho biết Indonesia sẽ là quốc gia đầu tiên có chuỗi cung ứng xe điện tích hợp đầy đủ, từ nhà máy pin đến sản xuất xe.

Nhà máy thuộc công ty Pt HLI Green Power, liên doanh giữa tập đoàn Indonesia Battery Corporation, tập đoàn Hyundai và công ty sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc, đặt tại thành phố Karawang, tỉnh Tây Java.

Nhà máy sẽ sản xuất pin cho xe điện của Hyundai với 50.000 xe điện Kona Electric SUV dự kiến chạy bằng pin do Indonesia sản xuất.

Đối tác toàn cầu trong chuỗi cung ứng xe điện

Phát biểu tại lễ khánh thành, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo nhấn mạnh đây là nhà máy pin xe điện lớn nhất và đầu tiên Đông Nam Á. Việc khai trương nhà máy đánh dấu một chương mới thể hiện mong muốn của Indonesia trở thành đối tác toàn cầu trong chuỗi cung ứng xe điện.

Chủ tịch Hyundai Motor Group, Euisun Chung cho rằng ngành xe điện Indonesia sẽ tạo thêm nhiều cơ hội kinh tế mới. Ông nhấn mạnh nước này là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Ô tô được sản xuất và bán tại đây là tiêu chuẩn cho khu vực Đông Nam Á với 700 triệu khách hàng tiềm năng.

Indonesia có dự trữ nickel lớn nhất thế giới cùng với dự trữ sắt, đồng, bauxite là những thành phần quan trọng của pin xe điện.

Theo Báo điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/indonesia-khanh-thanh-nha-may-san-xuat-pin-xe-dien-dau-tien-102240703180329078.htm)