Tesla kiện nhà cung cấp cũ Matthews vì tiết lộ bí mật thương mại pin xe điện

09:44, 19/06/2024

Ngày 17/6 vừa qua, Tesla đã đâm đơn kiện kiện nhà cung cấp cũ Matthews International tại Tòa án Hoa Kỳ. Trong đơn kiện, Tesla cáo buộc Matthews International đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến quy trình sản xuất pin xe điện của họ.

Matthews International, có trụ sở tại Pittsburgh, đã bắt đầu cung cấp máy móc sản xuất cho Tesla vào năm 2019. Theo đơn kiện của Tesla, trong quá trình hợp tác, công ty này đã chia sẻ một số bí mật thương mại với Matthews, bao gồm thông tin về quy trình phủ điện cực khô. Tesla cho biết quy trình này có thể mang lại nhiều lợi ích cho pin xe điện, bao gồm: giảm kích thước pin, giảm chi phí sản xuất, giảm mức độ tiêu thụ năng lượng, tăng tuổi thọ pin…

Cũng theo nội dung đơn kiện, Matthews International đã vi phạm thỏa thuận bảo mật với Tesla bằng cách chia sẻ bí mật thương mại về quy trình phủ điện cực khô với các đối thủ cạnh tranh. Tesla cáo buộc Matthews đã làm điều này bằng cách bán “máy móc và các công nghệ khác chứa đựng bí mật thương mại của Tesla”.

Ngoài ra, Tesla còn cáo buộc Matthews đã cố gắng đăng ký bằng sáng chế cho các phát minh của họ. Đơn kiện cho biết Matthews đã nộp hồ sơ bằng sáng chế “tiết lộ thông tin bí mật của Tesla” và tuyên bố những phát minh này là của riêng họ.

Trong đơn kiện, Tesla cáo buộc Matthews International đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến quy trình sản xuất pin xe điện của họ (Ảnh: Reuters).

Vụ kiện này đang được theo dõi chặt chẽ vì nó có thể có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp xe điện. Công nghệ pin xe điện là một bí quyết thương mại có giá trị và bất kỳ tiết lộ nào cũng có thể gây ra tổn thất tài chính đáng kể.

Tuy nhiên về phía Matthews International, họ đã đưa ra tuyên bố phản ứng với vụ kiện của Tesla. Trong tuyên bố, Matthews International phủ nhận mọi hành vi sai trái và cho biết họ sẽ “bảo vệ quan điểm của mình đến cùng”. Matthews International cáo buộc Tesla “bắt nạt” và “chiếm đoạt tài sản trí tuệ” có giá trị của họ.

Công ty cho biết họ đã tuân thủ tất cả các thỏa thuận bảo mật với Tesla và không bao giờ tiết lộ bất kỳ thông tin bí mật nào. Matthews International cũng cho biết đã đầu tư đáng kể vào việc phát triển công nghệ pin xe điện và sẽ không để Tesla "đánh cắp" công việc của họ.

Luật sư và người phát ngôn của Tesla vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này khi được hỏi vào ngày 17/6.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/tesla-kien-nha-cung-cap-cu-matthews-vi-tiet-lo-bi-mat-thuong-mai-pin-xe-dien-d223250.html