Hơn 2.000 xe điện Kia Niro bị triệu hồi vì nguy cơ bốc cháy

16:44, 27/05/2024

Kia đang tiến hành triệu hồi đối với 2.209 xe điện Kia Niro đời 2022 do chi tiết Safety Plug (ổ cắm an toàn) của pin cao áp có thể bị quá nhiệt, dẫn đến khả năng xe bị cháy hoặc mất nguồn khi đang vận hành.

Theo thông tin từ hãng ô tô Kia, theo thời gian, các bề mặt tiếp xúc của phích cắm an toàn ắc quy điện áp cao có thể phát triển điện trở cao. Mặc dù nguyên nhân chính xác dẫn đến điện trở cao này trong phích cắm an toàn vẫn chưa được xác nhận, Kia nghi ngờ rằng đó là do sự sai lệch của nhà cung cấp trong quá trình sản xuất.

Dù bất kỳ nguyên nhân là gì, những chiếc Kia Niro nói trên có thể xuất hiện sự cố đáng kể khi xe đang được sạc hoặc khi đang trong quá trình vận hành. Đặc biệt khi chi tiết Safety Plug bị nóng chảy, những chiếc Kia Niro bị ảnh hưởng có thể rơi vào tình trạng sập nguồn điện, hoặc thậm chí phát sinh hỏa hoạn.

Kia phát hiện lỗi này lần đầu vào tháng 7/2023. Hãng xe Hàn Quốc nhận báo cáo về một chiếc Niro bị chết máy khi đang di chuyển. Sau đó, một đại lý Kia đã phát hiện sự nóng chảy ở chi tiết Safety Plug của pin cao áp.

Kia vẫn tiếp tục điều tra và gửi các chi tiết hư hỏng về Hàn Quốc để phân tích thêm. Kia cũng thông tin về sự cố tương tự có thể đã xảy ra đối với một phương tiện khác tại Bồ Đào Nha.

Hồi tháng 2, Kia Bắc Mỹ tiếp tục nhận được một báo cáo liên quan đến sự cố không thể khởi động của xe điện Kia Niro. Chi tiết Safety Plug của pin cao áp tiếp tục được phát hiện đã bị nóng chảy. Chiếc xe điện thứ ba có Safety Plug bị nóng chảy được báo cáo vào tháng 3, trước khi 2 xe Niro khác được phát hiện vào tháng 4 với tình trạng tương tự.

Kia cho biết chưa ghi nhận bất kỳ thương tích, va chạm, tử vong hoặc sự cố cháy nổ nào liên quan đến vấn đề này.

Mặc dù vậy, người lái xe Kia Niro EV 2022 nên chú ý đèn cảnh báo EV Service, và đặc biệt chú ý đến khói hoặc mùi nhựa nóng chảy. Thư triệu hồi Kia Niro EV dự kiến sẽ được gửi vào ngày 19/7/2024 và các đại lý sẽ thay thế phích cắm an toàn cho người sử dụng.

Liên quan đến triệu hồi xe, mới đây, Mercedes-Benz cũng tiến hành triệu hồi nhiều dòng xe tại thị trường Việt Nam vì gặp 2 vấn đề riêng biệt, liên quan tới hộp cầu chì và cụm bơm nhiên liệu.

Cụ thể, Cục đăng kiểm Việt Nam và hãng xe Mercedes-Benz (MBV) vừa công bố thông tin triệu hồi 1.776 xe gồm các mẫu GLC 200 4MATIC, GLC300 4MATIC, C200 Avantgarde và AMG C43 4MATIC.

Các mẫu xe này có thời gian sản xuất trong khoảng từ tháng 3/2023 đến tháng 9/2023.

Theo mô tả từ hãng, hộp cầu chì trong xe ở khu vực phía trước ghế hành khách có cầu chì 80A không đáp ứng yêu cầu. Hệ quả là, hiện tượng hở mạch điện hoặc tăng điện trở trong hộp cầu chì có thể xảy ra, dẫn tới lỗi hệ thống điện.

Hiện tượng này khi xảy ra sẽ khiến một số tính năng xe bị vô hiệu hóa, như: Xe có thể bị mất lực kéo do tắt máy mà không báo trước, các chức năng hỗ trợ khi va chạm hay cụm đồng hồ đa chức năng… dẫn tới nguy cơ va chạm, thậm chí cháy. Do đó, việc thay thế cầu chì là cần thiết, như một biện pháp phòng ngừa.

Theo MBV, chương trình triệu hồi xe tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 3/5/2024 kéo dài tới ngày 31/12/2028, tại các đại lý Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc. Đây cũng là một phần trong chương trình triệu hồi toàn cầu của Mercedes-AG (Đức). Thời gian kiểm tra và xử lý lỗi trên mỗi xe vào khoảng 2 giờ và việc thực hiện là hoàn toàn miễn phí.

Cũng cùng thời điểm, MBV đưa ra quyết định triệu hồi thêm 551 xe SUV thuộc nhóm X167, gồm các biến thể: AMG GLE 53 4MATIC, GLE 450 4MATIC, GLS 450 4MATIC, Maybach GLS 600 4MATIC, cùng S450 4MATIC (W223) và AMG G63 (463), có thời gian sản xuất từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 12 năm 2022 để thay thế cụm bơm nhiên liệu.

Theo đó, bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng thông số kỹ thuật, khiến chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể bị ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy làm tăng nguy cơ va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.

Thời gian khắc phục lỗi trên mỗi xe vào khoảng 1,5 giờ. Chương trình triệu hồi diễn ra từ nay tới ngày 31 tháng 12/2027.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/hon-2000-xe-dien-kia-niro-bi-trieu-hoi-vi-nguy-co-boc-chay-d220784.html