77% người Việt muốn đổi thương hiệu xe điện trong lần mua kế tiếp

10:11, 27/05/2024

Báo cáo của Deloitte mới đây cho biết, tại Việt Nam, 77% người dùng dự định thay đổi thương hiệu khi cân nhắc mua xe tiếp theo.

Báo cáo nghiên cứu “Người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2024 - Góc nhìn Đông Nam Á” do Deloitte công bố mới đây cho biết, từ tháng 9 đến tháng 10/2023, Deloitte đã khảo sát hơn 27.000 người tiêu dùng tại 26 khu vực địa lý trên toàn thế giới để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô, bao gồm sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện (EV), nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối.

77% người Việt muốn đổi thương hiệu xe điện trong lần mua kế tiếp- Ảnh 1.

Kết quả khảo sát đã giải đáp các câu hỏi quan trọng có thể giúp các công ty xe điện sắp xếp thứ tự ưu tiên và định vị tốt hơn các chiến lược kinh doanh và đầu tư.

Tại Đông Nam Á, có 5.939 người tham gia khảo sát tại sáu khu vực địa lý bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Xét về động lực để quyết định mua xe điện, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu...) - vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu đối với tất cả các thị trường, ngoại trừ Việt Nam.

Cụ thể, tại Việt Nam, các lý do hàng đầu dẫn tới quyết định chọn xe điện làm phương tiện là lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu, chi phí nhiên liệu thấp hơn, quan tâm đến sức khoẻ cá nhân và trải nghiệm lái xe.

Đặc biệt, theo khảo sát của Deloitte, phần lớn người tiêu dùng trên khắp thị trường Đông Nam Á, ngoại trừ Indonesia, dự định thay đổi thương hiệu khi cân nhắc mua xe tiếp theo (22% dự định đổi thương hiệu). 

Riêng tại Việt Nam, có tới 77% người dùng dự định thay đổi thương hiệu khi cân nhắc mua xe tiếp theo.

Lý do thay đổi thương hiệu xe của hầu hết người tiêu dùng xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế như hiện nay, khả năng chi trả lại nằm trong số lý do hàng đầu, điều này sẽ tạo nên thay đổi đột phá trên một số thị trường.

Tùy theo thị trường, các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến người tiêu dùng khi cân nhắc lựa chọn thương hiệu xe chính là chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giá cả. Các tính năng xe cũng đều quan trọng đối với người tiêu dùng tại Philipines, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, khi thay đổi thương hiệu xe, người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất về: chất lượng sản phẩm (60%); tiếp đến là tính năng của xe (50%), hiệu suất xe và giá cả...

Ngoài ra, ngoại trừ tại Singapore, người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến nơi sản xuất xe (trong nước hoặc nước ngoài) khi cân nhắc chiếc xe tiếp theo.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/77-nguoi-viet-muon-doi-thuong-hieu-xe-dien-trong-lan-mua-ke-tiep-16124052415400506.htm)