EU sắp công bố mức thuế quan đối với xe điện Trung Quốc
Theo đó, trong tuần này, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố kế hoạch áp thuế quan cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, trong bối cảnh khối này đang siết chặt các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ nhận trợ cấp.
- Hơn 2.000 xe điện Kia Niro bị triệu hồi vì nguy cơ bốc cháy
- Sốt giá đồng do trào lưu AI và xe điện
- Bất ngờ khi so sánh chi phí sở hữu và sử dụng xe điện với xe xăng
- Chủ xe VinFast hào hứng khoe “chiến công” giảm hàng tấn CO₂ khi đi xe điện
- Tổng kết hoạt động thí điểm, khẩn trương luật hóa quản lý xe điện 4 bánh
- Dự báo xuất khẩu phốt pho vàng Việt Nam tăng 3,3% nhờ mảng xe điện
- Xe động cơ đốt trong trước “cơn bão” xe điện đang tràn vào việt nam
- Thiết kế pin xe điện - Kéo dài phạm vi hoạt động và tuổi thọ
- Thông số Bits/Pixel là gì?
Hiện tại, EU áp mức thuế tiêu chuẩn 10% cho xe điện nhập khẩu. Tuy nhiên, mức thuế này sẽ tạm thời được tăng lên đáng kể cho xe điện Trung Quốc kể từ ngày 4/7. Các nhà phân tích của Citi dự đoán mức thuế mới có thể tăng lên khoảng 25-30%, thậm chí lên tới 30-50% trong kịch bản xấu nhất. Trang CNBC thông tin.
Động thái này được đưa ra sau khi EU khởi động cuộc điều tra vào tháng 10/2022 về việc Chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho ngành sản xuất xe điện trong nước. EU cáo buộc những khoản trợ cấp này khiến hàng nhập khẩu trở nên quá rẻ, gây đe dọa cho ngành công nghiệp xe điện châu Âu.
Anthony Sassine, chuyên gia tại KraneShares, cho rằng mức thuế mới có thể trong khoảng 10-20% nhưng khả năng cao sẽ ở mức trên 20% sau kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu gần đây. Đảng của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người ủng hộ chính sách "giảm rủi ro" đối với Trung Quốc, đã tăng số ghế trong cuộc bầu cử.
Mẫu xe BYD Seagull của nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc BYD Auto tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok tháng 3 năm 2024. Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP
Dù vậy, ông Sassine nhận định các mức thuế mới khó có thể tác động lớn đến khả năng cạnh tranh của xe điện Trung Quốc vì các hãng này đã quá hiệu quả và vượt trội. Điều này lý giải vì sao dù bị siết thuế tại nhiều nơi, các "ông lớn" xe điện Trung Quốc vẫn đẩy mạnh thâm nhập thị trường châu Âu.
Tháng trước, các "gã khổng lồ" Xpeng, BYD, Nio đều có hoạt động ra mắt mẫu xe mới hoặc khai trương showroom tại châu Âu. Trong khi BYD thông báo xây nhà máy mới tại Hungary, Chery lại hợp tác với Ebro-EV Motors của Tây Ban Nha để phát triển xe điện. Các chuyên gia nhận định, hàng chục nhà sản xuất Trung Quốc hiện đang tìm cách gia nhập thị trường châu Âu, có thể bằng cách đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp tại đây để tránh thuế quan.
Tuy nhiên, việc các nước áp thuế cao với xe điện Trung Quốc chỉ mới bắt đầu. Mỹ từng cảnh báo xe điện Trung Quốc có thể ngập thị trường nội địa và đã quyết định tăng thuế nhập khẩu loại xe này lên tới 100% từ tháng 5/2023. Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo sẽ áp thêm 40% thuế quan cho ô tô Trung Quốc.
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng
https://dientuungdung.vn/eu-sap-cong-bo-muc-thue-quan-doi-voi-xe-dien-trung-quoc