Sẽ có chính sách hỗ trợ các hãng taxi đổi sang xe điện

10:36, 14/06/2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp sớm chuyển phương tiện kinh doanh đường bộ sang dùng năng lượng sạch.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 4093/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện.

Sẽ có chính sách hỗ trợ các hãng taxi đổi sang xe điện. Ảnh: Doanh nghiệp & Kinh doanh

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định các giải pháp hỗ trợ này, nhằm góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường bền vững.

Văn bản trên cho biết, theo đại diện các doanh nghiệp taxi, xe điện có chi phí bảo dưỡng thấp nên tổng chi phí vận hành ước tính giảm từ 20% tới 30% so với xe xăng. Do chính sách thuê pin cộng với chi phí tiết kiệm nên tài xế xe điện có lợi 3 - 4 triệu đồng/tháng so với xe xăng.

Hơn nữa, doanh nghiệp sử dụng xe điện đóng góp hiệu quả vào quá trình thực hiện cam kết của Chính phủ thì cần được hưởng chính sách hợp lý.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải sớm chuyển đổi phương tiện kinh doanh đường bộ sang sử dụng năng lượng sạch, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải carbon và bảo vệ môi trường bền vững.

Modor Intelligence ước tính phân khúc vận tải bằng xe điện tại thị trường Việt Nam đạt 51,67 triệu USD trong năm ngoái, và dự kiến đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 45% trong giai đoạn 2024 - 2029.

Trước đó cơ quan chức năng cũng đã ban hành nhiều quyết định để thúc đẩy thị trường xe điện trong nước nói chung.

Chẳng hạn vào cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư yêu cầu trạm dừng nghỉ loại 1, 2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hệ thống điện phục vụ cho các trụ, thiết bị sạc điện cho xe ô tô điện phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh theo nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Hay Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã sửa quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ, yêu cầu toàn bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ, cao tốc phải có vị trí đỗ xe tối thiểu để bố trí xe ô tô vào sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm.

Những chính sách này giúp giải điểm nghẽn về hạ tầng trạm sạc - một trong hai yếu tố ngoài giá cả, ngăn người dùng chọn mua ô tô điện thay vì xe chạy động cơ đốt trong. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 10% tổng số xe mới bán ra vào năm 2030.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/se-co-chinh-sach-ho-tro-cac-hang-taxi-doi-sang-xe-dien-161240613223219188.htm)