Intel thất thế trong cuộc chiến chip xử lý di động

14:28, 24/11/2014

Việc Intel ngày càng chủ quan và thiếu tầm nhìn về tương lai, dẫn đến hiện trạng ngành sản xuất chip trên thiết bị di động đang trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu và vị thế công ty. Những biểu hiện xuất hiện ngày càng rõ ràng, đặt biệt là việc công bố việc thua lỗ nặng ở những quý liên tiếp.

Tuy được nhìn nhận từ lâu như một bá chủ ở mảng sản xuất chip trên các thiết bị PC, Laptop... nhưng trên mặt trận thiết bị di động smartphone hay tablet, Intel đang ở thế khó. Khi công bố doanh thu, tính riêng mảng sản xuất chip trên di động đã làm công ty lỗ nhiều quý liên tiếp với gần 3.2 tỷ USD. 

Không khí trong những cuộc họp nội bộ cũng vì vây mà rất nặng nề với hàng loạt những lời thừa nhận thất bại trước đối thủ, thông báo những khoảng lỗ thường niên và nặng nhất có lẽ là thừa nhận sự chủ quan, chậm thay đổi với thời cuộc. 

Trong tuần qua, Intel đã đưa quyết định sáp nhập mảng sản xuất chíp di động vào mảng sản xuất chíp trên các thiết bị PC. Với tuyên bố hùng hồn rằng "ranh giới giữa PC và mobile đang ngày càng bị xóa nhòa". Nhưng chắc hẳn cũng dễ nhận ra câu chuyện thật bên trong, một ông lớn vốn là bá chủ một vùng tuyệt nhiên không dễ dàng để tiền của mình phải đổ sông đổ biển một cách vô ích. Sáp nhập là phương án khá dễ hiểu khi Intel vốn rất tự hào về những công nghệ và sản phẩm chip của mình trên mảng PC, khi việc gộp 2 mảng lại với nhau vô tình giúp các chip Intel sản xuất cho di động trong tương lai sẽ rất hứa hẹn. Phải chăng chúng ta sẽ có những chip xử lý dạng I3, I5, I7 trên các smartphone và tablet!

 

Intel vẫn thường nâng cấp và giới thiệu những mẫu chip trên di động nhưng lại không gây được nhiều sự chú ý từ các nhà sản xuất. Ảnh: Internet

Một vài thông tin khác về sự hiện diện của Intel trên bản đồ chip di động, 40 triệu máy tính bảng đang được tích hợp chip xử lý của intel bên trong nhưng hầu như lợi nhuận Intel thu về đều bằng 0. Các thiết bị smartphone xuất hiện chip Intel còn kém cỏi hơn. Bất chấp việc Intel đã nhiều lần nâng cấp và công bố những công nghệ vượt trội bên trong chip Intel nhưng có lẽ vẫn chưa đủ thuyết phục các ông lớn sử dụng chip của họ. Các đối thủ như Qualcomm hay Nvidia đều đang nhắm vào việc khai thác điểm yếu trên các chip Intel là sự tiêu tốn quá nhiều năng lượng để hoạt động. 

Dù là vậy, tuy đang gặp khó khăn trên mảng di động nhưng tình hình kinh doanh của Intel vẫn rất thành công. Doanh thu năm 2013 của hãng đạt 55,9 tỷ USD và hứa hẹn vẫn tiếp tục tăng. Dù vậy, về lâu dài Intel sẽ phải có những đầu tư mạnh mẽ và đúng đắn hơn cho di động bởi đây là xu thế tất yếu. "Chúng tôi đầu tư vào mảng chip xử lý trên di động là để giành chiến thắng. Sẽ không có chuyện thua lỗ nữa song để tạo ra lợi nhuận Intel cần phải có thời gian" - theo CEO Brian Krzanich của Intel. 

Vương Bảo