iOS 7.1 có “chạy ngon” trên iPhone 4?

09:04, 12/03/2014

iOS 7.1 là bản cập nhật lớn đầu tiên của hệ điều hành iOS 7. Dù Apple không thể làm nhiều để tùy biến phần mềm cho phần cứng cũ kỹ, song hy vọng iOS 7 sẽ cải thiện trên iPhone 4, đủ để khiến những người dùng eo hẹp ngân sách có thể hài lòng.

iOS 7 trên iPhone 4 không ấn tượng. Chip Apple A4 trên iPhone 4 đã gần 4 năm tuổi, và bạn có thể cảm nhận điều này ngay từ khi bật điện thoại lên. Nó không được thiết kế cho hiệu ứng hình ảnh động sâu và các hiệu ứng đồ họa khác của iOS 7, và hoạt động trì trệ của iOS 7 trên iPhone 4 kém xa so với iPhone 5s, 5c hay thậm chí 4s.

iOS 7.1 là bản cập nhật lớn đầu tiên của hệ điều hành iOS 7. Dù Apple không thể làm nhiều để tùy biến phần mềm cho phần cứng cũ kỹ, song hy vọng iOS 7 sẽ cải thiện trên iPhone 4, đủ để khiến những người dùng eo hẹp ngân sách có thể hài lòng.

iPhone 4 sẽ không nhận được những gì?

iOS 7.1 hoạt động không khác gì iOS 7 trên CPU, GPU hay các benchmark trình duyệt. Nhưng bạn sẽ không có một số tính năng của iOS 7.1. Sau đây là danh sách những tính năng iPhone 4 nâng cấp lên iOS 7.1 sẽ không nhận được, cũng như các tính năng mà iPhone 4 không có khi dùng phiên bản iOS 5 và iOS 6.

- 3D Flyover hay tính năng điều hướng từng bước trong Maps

- Chế độ Panorama hay Filters trong ứng dụng Camera (Filters có thể vẫn có trong ứng dung Photos).

- AirPlay Mirroring

- Siri.

- AirDrop.

- Một số hiệu ứng đồ họa mới có trên tất cả các thiết bị iOS 7 khác, bao gồm các hiệu ứng trong mờ trong hệ điều hành, wallpaper động, hiệu ứng parallax dùng trên màn hình Home.

Ngoài những mục trên, giao diện người dùng chung trong iOS 7.1 đều có trên iPhone 4.

Hoạt động

May mắn là có nhiều thứ Apple có thể làm để tăng tốc iOS 7.1. Vấn đề tồi tệ nhất với tốc độ là các hiệu ứng động trên giao diện người dùng quá sâu, quá dài, những hiệu ứng này đôi khi được dùng để người dùng giải trí khi chờ đợi thời gian tải ứng dụng, song chúng lại thường khiến tổng thời gian tải lâu hơn. Điều này xảy ra dù bạn dùng iPhone 4 cũ hay máy iPhone 5s mới. Những hiệu ứng này có thể làm tăng gấp đôi thời gian tải các ứng dụng phổ biến trên iPhone 4 so với iOS 6.1.3 chạy trên cùng phần cứng. Tệ hơn, bạn phải đợi cho những hiệu ứng này kết thúc rồi mới có thể làm bất cứ gì khác, khiến iOS 7 có cảm giá kém phản ứng hơn so với các phiên bản trước.

iOS 7.0.3 là bước đầu tiên nhằm xử lý vấn đề này với những người biết cách cài đặt. Vào Accessibility Options và chỉnh “giảm động” chỉ giúp vô hiệu hiệu ứng parallax trên màn hình chủ và trong hệ điều hành, nhưng phiên bản 7.0.3 còn vô hiệu các hiệu ứng động sâu dùng khi chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác.

iOS 7.1 giải quyết vấn đề cho những người không biết chỉnh sửa trong cài đặt hoặc cho những người thích điều chỉnh hiệu ứng động. Các quá trình động được rút ngắn đáng kể trong iOS 7.1.

Sau đây là bảng so sánh thời gian khi biểu tượng ứng dụng được chạm vào và khi ứng dụng sẵn sàng để sử dụng. Mỗi ứng dụng được đo 3 lần và lấy con số trung bình.

iOS 7.1 cũng chấm dứt hiện tượng giật giao diện có trên iOS 7.0. Những hoạt động như mở ứng dụng thường bị giật trong iOS 7 thì hoàn toàn mượt mà, hay ít nhất cũng mượt mà hơn trong iOS 7.1. Tất nhiên, không thể nói hiện tượng giật hoàn toàn biến mất trên iPhone 4. Tất cả những gì bạn phải làm là mở ứng dụng Settings và cuộn quanh để xem sự thật như thế nào, đặc biệt cố gắng thử các lựa chọn wallpaper khác nhau để xem tình hình ra sao. Dù vậy, kết luận vẫn là tình hình được cải thiện hơn nhiều trên iOS 7.1.

Tốt hơn iOS 7

iOS 7.1 hầu như chắc chắn là bản cập nhật lớn cuối cùng mà iPhone 4 có thể nhận. Có thể sẽ có một số tính năng và nâng cấp nhỏ từ nay đến khi ra iOS 8. Điều đáng lưu ý là iOS 7.1 trên iPhone 4 tốt hơn iOS 7. Và nếu bạn vẫn chưa có đủ tiền để nâng cấp iPhone, bạn vẫn có thể tiếp tục gắn bó với iPhone 4 một thời gian nữa. Ngoài ra, bạn có thể dùng iPhone 4 thêm để đợi đến khi Apple ra iOS 8 vào khoảng cuối năm nay, và nâng cấp iPhone một thể.

Hải An