iPhone của Apple không độc quyền như Windows từng độc quyền

14:09, 22/03/2024

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ 16 tiểu bang và Quận Columbia đã kiện Apple về tội chống độc quyền vào sáng nay tại tòa án liên bang. Vụ kiện cáo buộc rằng công ty có độc quyền trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp và sử dụng nhiều chiến thuật bất hợp pháp để duy trì sự độc quyền đó.

(Nguồn ảnh: Getty) 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từ 16 tiểu bang và Quận Columbia đã kiện Apple về tội chống độc quyền vào sáng nay tại tòa án liên bang. Vụ kiện cáo buộc rằng công ty có độc quyền trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp và sử dụng nhiều chiến thuật bất hợp pháp để duy trì sự độc quyền đó.

Bỏ qua các chi tiết về các chiến thuật đó và tính hợp pháp của chúng (nếu quan tâm, bạn có thể đọc toàn bộ vụ kiện tại đây) vụ việc có nhiều điểm tương đồng với vụ kiện chống độc quyền của DOJ chống lại Microsoft vào những năm 1990 mà tôi đã đề cập tại “Directions on Microsoft” từ năm 2000 đến năm 2010. Ngay cả Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cũng lưu ý những điểm tương đồng đó, nói rằng: “Vụ kiện mang tính bước ngoặt của Microsoft buộc một nhà độc quyền phải chịu trách nhiệm pháp lý theo luật chống độc quyền vì đã lợi dụng vị thế thị trường của mình để làm suy yếu các công nghệ có thể giúp người dùng lựa chọn hệ điều hành máy tính khác nhau dễ dàng hơn. hệ thống. Khiếu nại ngày hôm nay cáo buộc rằng Apple đã thực hiện nhiều chiến thuật tương tự như Microsoft đã sử dụng.”

Nhưng có một điểm khác biệt quan trọng giữa các trường hợp: Microsoft có sự độc quyền rõ ràng trên thị trường hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân. Vị trí độc quyền của Apple gần như không rõ ràng.

Việc độc quyền không phải là bất hợp pháp, như Garland cũng đã lưu ý trong cuộc họp báo của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng một số chiến thuật nhất định để duy trì hoặc duy trì sự độc quyền đó là bất hợp pháp - nhưng để chứng minh điều đó, bạn phải chứng minh bị đơn có đủ sức mạnh thị trường để tịch thu đối thủ cạnh tranh.

Microsoft Windows chiếm hơn 90% thị phần trên thị trường hệ điều hành liên quan dành cho máy tính cá nhân. Trên thực tế, nó chiếm ưu thế trong thời đại tiền điện thoại thông minh đến mức một ước tính của Goldman Sachs cho biết có hệ điều hành Microsoft trên 97% tổng số thiết bị máy tính vào năm 2000.

Mặc dù kết quả thực tế của vụ kiện chống độc quyền của Microsoft có thể được mô tả là một chiến thắng hỗn hợp cho DOJ, với rất nhiều hình phạt - bao gồm cả việc giải thể Microsoft thành hai công ty - được đưa ra khi kháng cáo, nhưng kết quả thực tế trong trường hợp đó đã được chứng minh rõ ràng. Microsoft có quyền lực độc quyền. Điều đó đã mở đường cho một số vụ kiện riêng tư tiếp theo mà Microsoft hầu như đã giải quyết được.

Trên cơ sở những con số thuần túy, thị phần của Apple thấp hơn nhiều.

Trong vụ kiện của mình, DOJ lập luận rằng Apple có hơn 70% thị phần điện thoại thông minh ở Mỹ nếu bạn đo bằng doanh thu. Điều đó khác với việc đo lường theo số lượng đơn vị xuất xưởng - ở đó, thị phần của Apple gần hơn 64% tính đến quý cuối cùng của năm 2023, theo số liệu thống kê từ Counterpoint Research, vượt xa vị trí thứ 2 là Samsung với 18%. Tuy nhiên, DOJ lập luận rằng có những số liệu khác chứng minh sự thống trị của iPhone, chẳng hạn như việc hầu hết người dùng trẻ chọn iPhone thay vì điện thoại của Samsung chạy hệ điều hành Android của Google chẳng hạn. Các hộ gia đình có nhân khẩu học cao hơn cũng có xu hướng chọn iPhone.

Chính phủ cũng lập luận rằng Hoa Kỳ là một thị trường phù hợp vì hầu hết người tiêu dùng mua điện thoại thông minh thông qua các nhà mạng và vì những người mới tham gia tiềm năng phải tuân thủ luật viễn thông của Hoa Kỳ, cùng nhiều điều khác. Lập luận này rất quan trọng vì thị phần của Apple thấp hơn nhiều trên toàn cầu (chỉ 23%, đứng thứ 2 là Samsung với 16%). Vị trí số 1 được liệt kê là “Khác”, chủ yếu bao gồm các điện thoại Android giá rẻ. Đây rõ ràng vẫn là một thị trường toàn cầu bị phân mảnh, điều này làm thay đổi động lực cạnh tranh - chẳng hạn, các nhà phát triển có động lực đáng kể để xây dựng ứng dụng cho Android. Ngược lại điều này với sự thống trị thị trường toàn cầu của Microsoft - hầu như không có giải pháp thay thế khả thi nào vào thời điểm đó.

Phần quan trọng trong trường hợp của DOJ bắt đầu ở trang 66, có tựa đề “Apple có quyền độc quyền trong thị trường điện thoại thông minh và điện thoại thông minh hiệu năng”. Cuộc tranh luận bắt nguồn từ các rào cản gia nhập.

Đầu tiên, DOJ nói rằng hầu hết mọi người đều đã có điện thoại thông minh và đang nâng cấp khi mua một chiếc điện thoại mới - và vì hầu hết những người dùng đó đã có iPhone nên nhiều khả năng họ sẽ chọn một chiếc iPhone khác. DOJ tuyên bố Apple đã đặt nhiều rào cản nhân tạo khiến việc chuyển đổi trở nên khó khăn, chẳng hạn như sự khác biệt giữa bong bóng màu xanh lam và xanh lục khi nhắn tin cho người dùng điện thoại iPhone và Android, đồng thời bị cáo buộc hạn chế chức năng video đa nền tảng của bên thứ ba. thay vào đó hướng mọi người đến FaceTime, tính năng chỉ hoạt động trên các sản phẩm của Apple. Nếu người dùng chuyển đổi, họ sẽ phải đối mặt với chi phí và những trở ngại như học giao diện mới, mua ứng dụng mới, truyền dữ liệu, v.v.

Thứ hai, DOJ trích dẫn một danh sách dài các rào cản kỹ thuật để gia nhập, chẳng hạn như mua sắm linh kiện đắt tiền, thiết kế phần cứng và phần mềm phức tạp, đảm bảo các thỏa thuận phân phối, v.v. Ngoài ra còn có một loạt bằng chứng tình huống, chẳng hạn như tỷ suất lợi nhuận khổng lồ và bền vững của Apple trên iPhone. việc bán hàng.

Những lập luận này có thể chứng tỏ sức thuyết phục đối với thẩm phán trong vụ án. Nhưng xét về các rào cản gia nhập, Apple có thể lập luận rằng sự khác biệt hóa và hội nhập sản phẩm không giống như việc tịch thu tài sản cạnh tranh. Một nền tảng tích hợp đầy đủ với các ứng dụng tích hợp sẵn cho các tính năng cụ thể như duyệt web và hội nghị truyền hình rất dễ dàng và thuận tiện và khách hàng chọn nó và tiếp tục chọn nó vì họ thích nó chứ không phải vì họ muốn chuyển sang Android và bị chặn bằng các rào cản nhân tạo.

Trong trường hợp thứ hai, Apple có thể chỉ ra những khoản đầu tư khổng lồ mà họ đã thực hiện trong 15 năm qua để xây dựng các chuỗi cung ứng cũng như mối quan hệ này với các nhà mạng và nhà phát triển, đồng thời đặt câu hỏi đúng tại sao bây giờ họ phải bị trừng phạt vì đã thực hiện những công việc cần thiết để tạo dựng vị trí dẫn đầu.

Điều đó thường xảy ra với các vụ kiện chống độc quyền trong thế giới công nghệ. Một nhà đổi mới vươn lên dẫn đầu thông qua sự kết hợp giữa làm việc chăm chỉ, may mắn và chiến thuật kinh doanh cứng rắn. Họ xây dựng được vị trí dẫn đầu không thể bị tấn công phần lớn thông qua hiệu ứng mạng lưới. Đối thủ phàn nàn. Các chính phủ can thiệp. Người chơi thống trị bị trì hoãn đủ lâu để các đối thủ mới tìm cách gia nhập - giống như Apple và Google đã làm với Microsoft vào những năm 2000, khi hệ điều hành điện thoại thông minh của họ khiến máy tính để bàn và Windows trở nên ít phù hợp hơn nhiều.

Và sau đó chu kỳ bắt đầu lại. 

Theo TechCrunch

https://techcrunch.com/2024/03/21/apples-iphone-is-not-a-monopoly-like-windows-was-a-monopoly/