iPhone mới của Apple có gì đặc biệt?

11:33, 21/10/2024

Dù chưa có tin đồn xác thực, ảnh chụp mô hình của iPhone SE 4 cho thấy có khả năng mẫu iPhone giá rẻ có thiết kế tương đồng với iPhone 8 và sẽ có màn hình OLED 6,1 inch với phần khuyết "tai thỏ" tương tự như iPhone 14.

Theo 9to5Mac, dự kiến, iPhone SE 4 sẽ ra mắt vào mùa xuân năm sau, tức là chỉ còn khoảng 6 tháng nữa để đón chờ chiếc iPhone giá rẻ nhất của Táo khuyết. iPhone SE 4 được xem là bản nâng cấp đầu tiên của dòng iPhone SE sau 3 năm và nhiều khả năng đây sẽ là bản cải tiến lớn nhất của dòng SE kể từ khi nó ra đời.

Bản in 3D mô hình iPhone SE 4.

Ngày 20/10, trang tin Macotakara (Nhật Bản) chia sẻ ảnh mô hình được cho của iPhone SE thế hệ 4, smartphone giá rẻ dự kiến được Apple ra mắt đầu năm sau.

Thiết kế mới, màn hình tốt hơn

Apple đã dùng thiết kế của iPhone 8 cho dòng SE từ phiên bản iPhone SE 2 ra mắt vào năm 2020. Thiết kế này dùng màn hình 4,7 inch LCD, các cạnh bo tròn và nút Home. Tuy nhiên, phiên bản iPhone SE tiếp theo có thể sẽ khác.

Hình ảnh rò rỉ được cho là thiết kế của iPhone SE 4. Ảnh: 91mobiles

iPhone SE 4 có thể sẽ có thiết kế tương tự iPhone 14, với màn hình OLED 6,1 inch lớn hơn, thiết kế cạnh phẳng, hỗ trợ Face ID và phần "tai thỏ" nhỏ hơn. Tuy nhiên, nhiều khả năng máy vẫn chỉ có camera đơn ở phía sau thay vì hệ thống camera kép như trên iPhone 14.

Một tin đồn khác cho biết, iPhone SE sắp ra mắt sẽ được trang bị nút Action, nút chức năng lần đầu tiên được giới thiệu trên iPhone 15 Pro và hiện có trên toàn bộ dòng iPhone 16. Nút này sẽ thay thế công tắc tắt tiếng và mang đến cho người dùng iPhone SE khả năng tùy chỉnh.

Cổng sạc USB-C

Khác với iPhone 14 và phiên bản iPhone SE hiện tại, Apple có thể sẽ chuyển từ cổng Lightning sang USB-C trên iPhone SE 4.

Điều này chủ yếu là do quy định của Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu Apple và các thương hiệu khác sẽ phải dùng sạc USB-C cho các thiết bị di động từ cuối năm 2024.

Apple đã bắt đầu chuyển đổi sang USB-C từ dòng iPhone 15 năm ngoái và iPhone SE tiếp theo sẽ là chiếc iPhone cuối cùng thực hiện việc chuyển đổi này.

Nếu lựa chọn mua iPhone SE mới, người dùng sớm có thể sạc điện thoại bằng cùng một loại cáp với iPad và MacBook.

Chip và camera

iPhone SE 4 sẽ được trang bị chip A18 tương tự như iPhone 16, với 5 lõi GPU và 8 GB RAM. Điều này đồng nghĩa với việc iPhone SE 4 sẽ không thua kém nhiều so với các dòng máy cao cấp về sức mạnh xử lý. Hơn nữa, thiết bị sẽ được trang bị camera chính 48MP giống iPhone 15, hỗ trợ chụp ảnh zoom 2x với độ phân giải 12 MP.

Dựa trên phần cắt của ốp lưng cho thấy iPhone SE 4 có thể sẽ đi kèm với thiết lập camera kép, nhưng cách bố trí camera được đặt theo chiều ngang. Đó chắc chắn là một tin tức thú vị khi mà các nguồn rò rỉ trước đây cho rằng Apple sẽ chỉ trang bị cho iPhone SE 4 camera duy nhất ở mặt sau, mặc dù cảm biến chính được nâng cấp lên mức 48 MP.

Apple Intelligence

Điều này khá bất ngờ, nhưng dường như Apple muốn đưa tính năng Apple Intelligence đến tay càng nhiều người dùng càng tốt, ngay cả trên chiếc iPhone rẻ nhất của hãng.

Apple Intelligence được giới thiệu với hàng loạt tính năng mới như soạn thảo văn bản bằng AI, sắp xếp lại hình ảnh trong Photos, Genmoji, sáng tạo hình ảnh với Image Playground, tóm tắt thông báo và Siri hoàn toàn mới, thông minh hơn, hay thậm chí ghi âm và phiên âm cuộc gọi...

Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là việc Apple lần đầu tiên trang bị modem 5G tự phát triển cho iPhone SE 4. Sau nhiều năm phụ thuộc vào Qualcomm, Apple đã mua lại bộ phận sản xuất modem của Intel vào năm 2019 và dồn lực phát triển công nghệ này. Modem 5G mới, mang tên mã "Centauri", không chỉ hỗ trợ kết nối 5G mà còn tích hợp Wi-Fi, Bluetooth và GPS. Điều này hứa hẹn giúp iPhone SE 4 tiết kiệm pin đáng kể, đặc biệt khi sử dụng Chế độ nguồn điện thấp (Low Power Mode).