Israel phát triển AL bảo vệ các thiết bị y tế trước nguy cơ tấn công mạng

13:46, 26/08/2020

Các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion của Israel đã phát triển một công nghệ trí tuệ nhân tạo (AL) mới nhằm bảo vệ các thiết bị y tế trước nguy cơ bị tấn công mạng.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, kỹ thuật mới có thể bảo vệ các thiết bị y tế trước những lệnh điều hành độc hại trong một vụ tấn công mạng, cũng như lỗi người dùng như sai sót trong quá trình thiết lập thông số của kỹ thuật viên hay lỗi phần mềm của máy chủ.

Nhân viên y tế làm việc tại khu vực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại thành phố Tel Aviv, Israel, ngày 29/7/2020.

Các thiết bị y tế phức hợp như máy chụp CT, chụp cộng hưởng từ (MRI), máy siêu âm... cũng nằm trong danh sách đối tượng bảo vệ của công nghệ này.

Các chuyên gia đánh giá những mệnh lệnh bất thường hay bất quy tắc có thể là mối đe dọa tiềm ẩn đối với bệnh nhân, chẳng hạn như chiếu xạ quá độ, thao túng các thiết bị hoặc làm giả hình ảnh y tế.

Kỹ thuật mới sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các lệnh được gửi từ máy tính tới thiết bị vật lý, nhằm phát hiện các mệnh lệnh bất thường. Mục đích là để bảo về các thiết bị y tế, tập trung vào phát hiện hai loại mệnh lệnh bất quy tắc.

Nhóm phát triển công nghệ này đã thử nghiệm trên hệ thống máy chụp CT, thông qua 8.277 lệnh đã được ghi nhận và cho kết quả tương đối khả quan.

Thanh Tùng (t/h)