Kaspersky ngăn chặn hơn 5 triệu cuộc tấn công tiền điện tử vào năm 2022

10:53, 18/04/2023

Các hệ thống chống lừa đảo của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 5 triệu cuộc tấn công lừa đảo liên quan đến tiền điện tử vào năm 2022, tăng 40% so với năm trước.

Theo báo cáo mới của Kaspersky, bối cảnh các mối đe dọa tài chính năm 2022 đã có những thay đổi đáng kể. Trong khi những cuộc tấn công sử dụng các mối đe dọa tài chính truyền thống như dịch vụ ngân hàng trên máy tính và di động đã không còn quá phổ biến, tội phạm mạng đang dần chuyển sự quan tâm sang các lĩnh vực mới, bao gồm cả ngành công nghiệp tiền ảo.

Trong năm 2022, hình thức lừa đảo tiền điện tử đã được xếp vào danh mục lừa đảo riêng biệt và chứng kiến sự gia tăng đáng kể với mức tăng trưởng 40%, với 5.040.520 vụ lừa đảo tiền điện tử bị phát hiện so với 3.596.437 vụ vào năm 2021. Sự gia tăng này có thể được giải thích một phần bởi sự “chao đảo” của thị trường tiền điện tử vào năm ngoái.

Kaspersky ngăn chặn hơn 5 triệu cuộc tấn công tiền điện tử vào năm 2022.

Hiện tại, vẫn chưa có dự đoán chính xác về xu hướng các vụ lừa đảo tiền điện tử, điều này phần lớn phụ thuộc vào niềm tin của người dùng đối với loại tiền ảo này. Dữ liệu trên đồng thời cũng tương quan với trải nghiệm của người dùng với các mối đe dọa tiền điện tử được Kaspersky phát hiện vào đầu năm nay: cứ 7 người được khảo sát sẽ có 1 người bị ảnh hưởng bởi lừa đảo tiền điện tử.

Mặc dù hầu hết các vụ lừa đảo tiền điện tử đều sử dụng các thủ thuật truyền thống như lừa đảo bằng hình thức tặng quà hoặc các trang ví điện tử giả mạo, nhưng một kế hoạch lừa đảo đang hoạt động gần đây do Kaspersky phát hiện đã cho thấy những kẻ lừa đảo liên tục đưa ra các kỹ thuật mới để đảm bảo kế hoạch của chúng thành công.

Cụ thể, người dùng nhận được một tệp PDF bằng tiếng Anh qua mail, nói rằng họ đã đăng ký nền tảng khai thác tiền điện tử trên đám mây từ lâu và cần rút tiền ngay lập tức do tài khoản của họ không hoạt động. Tệp PDF này chứa liên kết đến một nền tảng khai thác giả mạo. Để rút tiền điện tử, người dùng phải điền vào biểu mẫu thông tin cá nhân, bao gồm số thẻ hoặc số tài khoản và trả tiền hoa hồng thông qua ví điện tử hoặc trực tiếp đến địa chỉ ví được chỉ định.

Bà Olga Svistunova, chuyên gia bảo mật của Kaspersky nhận xét: “Mặc dù một số vấn đề đã xảy ra trên thị trường tiền điện tử trong 6 tháng qua, nhưng trong suy nghĩ của nhiều người, tiền điện tử vẫn là biểu tượng của việc làm giàu nhanh chóng mà không cần quá nhiều nỗ lực. Do đó, tài nguyên của những kẻ lừa đảo trong lĩnh vực này sẽ không cạn kiệt. Để dụ nạn nhân vào mạng lưới của mình, những kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục nghĩ ra những câu chuyện mới và thú vị hơn”.

Tại Đông Nam Á, Kaspersky phát hiện 64,080 vụ lừa đảo tiền điện tử trong năm 2022, giảm 15% so với năm 2021. Các quốc gia ghi nhận sự sụt giảm nhiều nhất là Singapore (-74%), Thái Lan (-51%) và Việt Nam (-15%). Tuy nhiên, mối đe dọa này được quan sát tăng tại Philippines (170%), Indonesia (26%) và Malaysia (4%).

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Đông Nam Á là khu vực đa dạng và có tỷ lệ chấp nhận tiền điện tử dẫn đầu thế giới. Với những game thủ kiếm tiền tích cực cộng với việc sử dụng tiền điện tử để chuyển tiền ở các quốc gia có tỷ lệ lao động nước ngoài cao, chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều người sử dụng tiền điện tử hơn trong khu vực. Do đó, việc phát triển suy nghĩ “bảo vệ phải được ưu tiên” khi đối mặt với các cuộc tấn công liên quan đến công nghệ này càng có vai trò quan trọng”.

Để tối đa hóa lợi ích của việc sử dụng tiền điện tử một cách an toàn, các chuyên gia của Kaspersky khuyến nghị thận trọng với các âm mưu lừa đảo. Những kẻ lừa đảo thường sử dụng email lừa đảo hoặc trang web giả mạo để lừa mọi người tiết lộ thông tin đăng nhập hoặc khóa riêng tư; luôn kiểm tra kỹ URL của trang web và không nhấp vào bất kỳ liên kết đáng ngờ nào.

Người dùng không chia sẻ khóa riêng tư, cập nhật kiến thức về các mối đe dọa mạng mới nhất và các phương pháp để giữ an toàn cho tiền điện tử; Nghiên cứu trước khi đầu tư, trong đó, kiểm tra trang web, white list và các kênh truyền thông mạng xã hội của dự án để đảm bảo rằng dự án là hợp pháp.

Người dùng sử dụng các giải pháp bảo mật. Một giải pháp bảo mật đáng tin cậy sẽ bảo vệ thiết bị của bạn khỏi các mối đe dọa khác nhau như Kaspersky Premium ngăn chặn các hình thức lừa đảo tiền điện tử đã biết và chưa biết, cũng như việc sử dụng trái phép năng lực xử lý của máy tính để khai thác tiền điện tử.

Minh Thùy (T/h)