Kết quả ấn tượng trong chuyển đổi số ở Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn

09:00, 28/08/2024

Giảm giấy tờ, giảm thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi - đó là nhưng điều mà người bệnh cảm nhận rõ nhất trước những thay đổi của Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn khi thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh.

Người bệnh được trải nghiệm nhiều tiện ích nhờ chuyển đổi số

Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là giải pháp giúp nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện, hướng tới xây dựng một nền y tế thông minh. Thời gian qua, ngành y tế Hà Nội luôn nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng kỹ thuật cao vào điều trị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn là một trong những bệnh viện đầu tiên trên địa bàn thành phố triển khai các công nghệ thông tin hiện đại, nhằm mang đến cho bệnh nhân những trải nghiệm khám chữa bệnh tiện lợi, nhanh chóng và chất lượng.

Ngay từ khâu đón tiếp, không cần phải xếp hàng lấy số rồi xuất trình các loại giấy tờ và khai báo thông tin…để nhân viên y tế nhập vào máy như trước kia mà hiện nay, bệnh nhân đến khám tại BVĐK Xanh- Pôn đã có thể tự đăng ký khám bệnh một cách nhanh chóng thông qua các ki- ốt tự phục vụ. Nếu dùng thẻ căn cước công dân gắn chip hay ứng dụng VNEID, bệnh nhân quẹt thẻ vào máy hoặc quét mã QR, hệ thống sẽ tự động nhận diện và đọc dữ liệu, điền đầy đủ các thông tin để hoàn chỉnh hồ sơ. Ki-ốt thông minh cũng có thể nhận diện người bệnh bằng khuôn mặt. Sau đó, màn hình của ki-ốt sẽ hiển thị các dịch vụ khám chữa bệnh như: khám bảo hiểm y tế đúng tuyến, bảo hiểm y tế trái tuyến hoặc khám dịch vụ để người dân lựa chọn và lấy số thứ tự. Chỉ chưa đầy 1 phút, việc đăng ký khám bệnh đã hoàn thành, người bệnh chỉ việc lên thẳng phòng khám, ngồi chờ đến lượt. Lần đầu tiên sử dụng ki-ốt tự phục vụ, chị Kim Chi ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội rất bất ngờ và ngạc nhiên.

“Em cứ nghĩ đến bệnh viện là phải chen chúc nhau, chờ đợi nhưng đúng là khám ở bệnh viện Xanh Pôn quá là tiện lợi. Tại vì đã có những ki - ốt giúp mình lấy được phiếu khám bệnh rất nhanh, không còn phải mất thời gian xếp hàng. Khi lên phòng khám thì các thông tin của mình đã có sẵn rồi. Sau khi thực hiện xong các kỹ thuật siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm, em cũng không cần chờ lấy kết quả. Bởi mọi kết quả đã được chuyển về phòng khám ban đầu” – Chị Kim Chi cho biết.

Với những bệnh nhân cao tuổi, không thành thạo trong các thao tác sử dụng ki-ốt thông minh, bệnh viện Xanh Pôn đã cử nhân viên y tế túc trực để hỗ trợ. Bà Lê Thị Gái – 75 tuổi - ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, mỗi lần đợi khám bệnh, bà thường phải cầm sẵn trên tay các loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân, sổ y bạ. Tuy nhiện hiện nay, bà chỉ cần mang theo căn cước công dân có gắn chip, đến bệnh viện quẹt qua máy là lấy được số khám bệnh rồi lên thẳng phòng khám.

Ki-ốt thông minh giúp người dân tự đăng ký khám bệnh tại BVĐK Xanh - Pôn.

Không chỉ trong khâu đón tiếp, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai trong toàn bộ quá trình khám chữa bệnh và nhiều lĩnh vực của bệnh viện Xanh Pôn, khiến người bệnh cảm thấy hài lòng.

Mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, đang được theo dõi, điều trị tại BVĐK Xanh-Pôn, chị Nguyễn Thị Hậu còn cho biết, mỗi bệnh nhân khi đến khám tại bệnh viện sẽ được cấp một mã số và mật khẩu riêng để có thể truy cập vào ứng mang tên "Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn" trên điện thoại di động. Ứng dụng này rất thuận tiện để những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như chị theo dõi được lịch sử khám chữa bệnh, các loại thuốc đã và đang sử dụng, lịch hẹn tái khám…

Giảm giấy tờ, giảm thủ tục hành chính, bớt phiền hà và giảm thời gian chờ đợi, được quan tâm, chăm sóc chu đáo hơn - đó là nhưng điều mà người bệnh cảm nhận rõ nhất trước những thay đổi của bệnh viện Xanh Pôn khi thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp người bệnh thêm tin tưởng ở bệnh viện đầu ngành của Thủ đô.

Chuyển đổi số hỗ trợ tích cực cho hoạt động khám chữa bệnh

Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn là bệnh viện hạng I của Hà Nội với 7 chuyên khoa đầu ngành, có quy mô 870 giường bệnh. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp đón khoảng 2.000 đến 3.000 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh ngoại trú và quản lý khoảng 1.000 bệnh nhân nội trú. Bên cạnh đó, hiện bệnh viện đang quản lý hơn 6.000 bệnh nhân tăng huyết áp, khoảng 3.000 bệnh nhân đái tháo đường, 1.000 bệnh nhân viêm gan B, 1.500 bệnh nhân hen và nhiều bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính khác. Với việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, thông tin bệnh nhân được lưu trữ một cách chi tiết và có hệ thống. Điều này giúp các bác sĩ quản lý bệnh nhân tốt hơn, đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác để có hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Thị Thúy Hằng – Trưởng khoa khám chữa bệnh Bệnh viện đa khoa Xanh – Pôn, cho biết: “Bệnh án giấy rất tốn diện tích cất giữ, dễ bị thất lạc. Tuy nhiên với bệnh án điện tử thì không lo bị mất hồ sơ, giấy tờ, truy cập vào phần mềm quản lý trên máy tính là ra đầy đủ thông tin của bệnh nhân. Trước đây nếu không có công nghệ thông tin thì chỉ khám hơn 1.000 bệnh nhân thôi là đã bị rối trong các quy trình. Hiện nay, nhờ có công nghệ thông tin, chúng tôi áp dụng quy trình một chiều cho bệnh nhân. Ví dụ khi chúng tôi kê đơn thuốc là dưới nhà thuốc đã có thông tin và phân chia, sắp sẵn thuốc rồi, bệnh nhân chỉ cần xuống đưa tờ khám là đã lấy thuốc được ngay”

Không chỉ dừng lại ở các quy trình đăng ký và khám chữa bệnh, hiện công nghệ thông tin đã và đang được đưa vào hỗ trợ bác sĩ trong điều trị những ca bệnh nặng. Kỹ sư Vũ Việt Hùng – Phó Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn cho biết hiện bệnh viện đang triển khai đưa trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh, giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn các tổn thương cũng như bệnh lý của người bệnh.

Chuyển đổi số hỗ trợ tích cực cho công tác khám chữa bệnh của các y bác sĩ.

TS-BS Lương Đức Dũng - Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn khẳng định, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang có những tác động tích cực đối với công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện. Những kết quả nổi bật mà bệnh viện đã đạt được là: triển khai hệ thống ki-ốt thông minh tự phục vụ đón tiếp người bệnh; triển khai hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hồ sơ giấy; liên thông dữ liệu khám chữa bệnh tại bệnh viện tới Sổ sức khỏe điện tử Thành phố; thanh toán không dùng tiền mặt; số hóa và thực hiện ký số trong giải quyết các thủ tục hành chính, áp dụng AI trong khám chữa bệnh, triển khai app Bệnh viện đa khoa Xanh - Pôn; app Điều dưỡng.

Chính chuyển đổi số đã giúp các y bác sĩ như chúng tôi dễ dàng tiếp cận được các kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới, giảm thiểu các nguy cơ sai sót ảnh hưởng đến an toàn của người bệnh, kết nối dễ dàng với tuyến trên để hội chẩn và tư vấn; giảm tải thủ tục hành chính, giấy tờ trong bệnh viện. Các nền tảng công nghệ số cũng giúp tăng hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của ban Giám đốc, giúp đưa ra các quyết định chính xác, kịp thời cũng như triển khai hiệu quả hoạt động giám sát sự tuân thủ các quy trình, các phác đồ điều trị của nhân viên y tế. Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh để phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn” - TS-BS Lương Đức Dũng nói.