Khai quật kho báu vô giá của “huyền thoại” Steve Jobs

08:36, 15/02/2014

30 năm sau khi Steve Jobs chôn các vật kỷ niệm xuống đất tại hội nghị International Design Conference 1983, kho báu này vừa được “hậu thế” khai quật và tìm lại được những di vật vô giá của cố đồng sáng lập hãng Apple.

Tại sự kiện năm đó, Steve Jobs đã có những bài diễn thuyết đưa ra những dự đoán về sự phát triển của công nghệ trong tương lai, hầu hết đều chính xác với những gì diễn ra trong hiện tại, như ý tưởng của chiếc iPad, mạng không dây hay kho ứng dụng App Store. Trong các buổi diễn thuyết của mình, Steve Jobs đã điều hướng bài thuyết trình bằng thiết bị chuột có tên Lisa – sau này sau đó đã được hiến vào “Aspen Time Tube” và được chôn xuống đất sau khi hội nghị kết thúc. Với người phương Tây, việc thu thập các vật kỷ niệm, chôn xuống đất và hẹn ngày đào lên lại (có thể sau vài chục năm) là một cách để kỷ niệm một dịp hoặc sự kiện đặc biệt nào đó.

Steve Jobs chôn chiếc rương Time Capsule 30 năm trước

Chiếc hộp này, thật ra là một ống dài đến gần 4m, sau này đã được đặt lại tên thành “Steve Jobs Time Capsule” và có kế hoạch sẽ được khai quật lên vào năm 2000. Tuy nhiên, các nhà tổ chức hội nghị thời đó đã để lại một bản đồ quá… chuối, trong khi những người từng chứng kiến lễ hạ thổ lại không cách nào nhớ nổi vị trí “kho báu” được chôn giấu.

Rất may mắn, và nhờ vào công nghệ hiện đại (khá nhiều trong số chúng cũng lại xuất phát từ Apple), show truyền hình Diggers của kênh National Geographic cuối cùng cũng định vị được vị trí của Steve Jobs Time Capsule và tiến hành khai quật nó.

Vào hôm nay, CNET đã trình làng một đoạn video ngắn về quá trình khai quật, là một phần trong show Diggers sẽ công chiếu vào ngày 25/2. Trong chiếc rương kho báu này chứa nhiều kỷ vật của thời gian của những người đầu não ngành công nghệ từng tham dự hội nghị năm 1983, như 2 khối Rubik, một cuộn băng của nhóm nhạc rock Moody Blues, một cuốn băng chứa một tập của serie truyền hình Hill Street Blues của kênh NBC, một đĩa chứa bản đồ 3D của thành phố Aspen (Colorado) – nơi hội nghị diễn ra… và tất nhiên, là con chuột Lisa Mouse của Steve Jobs.

Lisa Mouse là thiết bị chuột đầu tiên trên thế giới, được làm từ gỗ và có 2 bánh lăn để điều hướng… và hơn hết, nó vô giá khi là một kỷ vật của “huyền thoại làng công nghệ” Steve Jobs.

Phương Thảo (Theo CNET, NatGeo)