Khi gặp khẩn cấp, Mỹ có 911, Việt Nam có 112
Theo Quyết định 226/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Tổ chức thông tin liên lạc khẩn cấp của Thủ tướng, khi gặp sự cố, người dân hãy gọi 112 sẽ được hỗ trợ giải quyết.
Đề án nêu rõ 2 mục tiêu lớn gồm:
1. Xây dựng mô hình kỹ thuật thông tin liên lạc tiếp nhận yêu cầu trợ giúp khẩn cấp cho tình huống tìm kiếm, cứu nạn.
2. Tiến tới việc thống nhất một số điện thoại liên lạc khẩn cấp (112) để tiếp nhận yêu cầu trợ giúp khẩn cấp cho mọi tình huống trên phạm vi toàn quốc.
Đề án cũng nêu rõ, kế hoạch tổ chức thực hiện đề án sẽ được diễn ra từ năm 2016 – 2020. Tuy nhiên, trước khi đầu số 112 được chính thức đi vào hoạt động, người dân vẫn tiếp tục sử dụng đầu số 113 (công an), 114 (báo cháy) hay 115 (cấp cứu).
Đại diện của VNPT cho biết, tập đoàn đang chủ động xây dựng yêu cầu kỹ thuật cho hệ thống dưới nhiều hình thức: thoại, SMS, xác định vị trí nơi xuất phát thông tin, hệ thống phần mềm tin học… trước khi tiếp nhận yêu cầu cụ thể theo nội dung của Đề án trong cuộc họp với Bộ TT&TT và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn trong tháng 5 này.
“Nhiệm vụ của VNPT là cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho việc tiếp nhận thông tin. Do đó, việc đầu số 112 thay thế hay song song tồn tại với các đầu số 113, 114, 115 phụ thuộc vào quyết định của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các cơ quan có thẩm quyền. Chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng về phương án kỹ thuật đối với cả 2 trường hợp”, đại diện VNPT khẳng định.
Thiện Hoàn