TP.HCM ra mắt hệ thống tổng đài 113 -114 - 115 liên thông đầu tiên

09:17, 22/05/2015

Ngày 21/5/2015, tại TP.HCM, dưới sự chủ trì của UBND TP.HCM, Sở TT&TT TP.HCM phối hợp với VNPT TP.HCM tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113 -114-115 đầu tiên của cả nước, phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan, gồm: Sở TT&TT TP.HCM, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB-TKCN) Thành phố, Cảnh sát PCCC (114), Cảnh sát phản ứng nhanh - Công an Thành phố (113), Trung tâm cấp cứu - Sở Y tế (115) phối hợp với VNPT TP.HCM để xây dựng một hệ thống tổng đài 113 - 114 - 115 hiện đại, kết nối liên thông từ các tổng đài trung tâm đến các tổng đài khu vực, phù hợp với chức năng tiếp nhận và chuyển tiếp nhanh nhất các cuộc gọi về thông tin cứu hộ, cứu nạn trên toàn địa bàn Thành phố.

 

Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Quốc Cường đang thử gọi vào hệ thống với sự chứng kiến của nhiều người thuộc các ngành chức năng.

Hệ thống liên thông tổng đài khẩn cấp bao gồm: Tổng đài 113 - 114 - 115 chính đặt tại trung tâm và Văn phòng BCH PCLB - TKCN Thành phố, cùng hơn 40 tổng đài khu vực tại các quận, huyện của các đơn vị: Cảnh sát PCCC, cảnh sát phản ứng nhanh và Trung tâm cấp cứu. Hệ thống được tích hợp đầy đủ các chức năng: Tiếp nhận cuộc gọi; chuyển cuộc gọi; thiết lập cuộc gọi hội nghị nhiều bên; ghi âm; lưu trữ; truy xuất; đồng bộ dữ liệu các cuộc gọi (điện thoại) bằng nội dung số,… và đảm bảo việc kết nối giữa các điểm trong hệ thống luôn ổn định, liên tục và thông suốt 24/24.

 

Lãnh đạo Thành phố và các ngành chức năng của TP.HCM cùng chụp ảnh lưu niệm.

Thực tiễn cuộc sống cho thấy, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn, sự cố lớn, đòi hỏi phải có sự phối hợp của nhiều lực lượng chức năng, như: Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; Cảnh sát phản ứng nhanh và Trung tâm cấp cứu Thành phố, để cùng giải quyết và cùng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, các hệ thống tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115 và số điện thoại của Văn phòng BCH PCLB-TKCN Thành phố trước nay vẫn hoạt động độc lập, làm cho các đơn vị gặp khó khi cần triển khai, phối hợp liên ngành. Còn người dân cũng gặp khó khi cần gọi báo trong các tình huống khẩn cấp. Do vậy, việc cho ra đời một hệ thống liên thông các tổng đài khẩn cấp là cấp thiết và hết sức thiết thực.

Thanh Trà