Khó khăn trong việc ngăn chặn tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử ngoài giờ học

13:34, 14/11/2023

Học sinh thản nhiên hút thuốc lá điện tử ngoài giờ học, khiến nhà trường đau đầu và gặp khó khăn trong việc kiểm soát tình trạng này.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã thông báo về việc triển khai một đợt tập huấn quy mô lớn về phòng chống tội phạm và ma túy, với sự tham gia của hơn 2.400 học sinh và học viên, cùng 500 giáo viên từ các trường THPT công lập và ngoài công lập, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Nội dung tập huấn bao gồm cả loại ma túy và một số chất gây nghiện được sử dụng dưới dạng thực phẩm, tội phạm liên quan đến ma túy và chất gây nghiện hiện nay, cùng các giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy. Đồng thời, tập huấn cũng nhấn mạnh về kiến thức và kỹ năng phòng ngừa ma túy, hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, cũng như cách nhận biết và phòng chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Nhóm học sinh ngồi hút thuốc tại một quán cafe ở quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử và thậm chí là cỏ Mỹ ngoại giờ học đã gây ra nhiều đau đầu cho ngành giáo dục. Mặc dù nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp như tuyên truyền, giáo dục, răn đe, giám sát để ngăn chặn hành vi này trong khuôn viên nhà trường, tuy nhiên, việc kiểm soát học sinh khi rời khỏi cổng trường vẫn là một thách thức lớn.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận Gò Vấp, TP.HCM thể hiện lo ngại và bức xúc khi nhấn mạnh rằng một mình nhà trường khó lòng giải quyết triệt để vấn đề này, và cần sự phối hợp của nhiều lực lượng khác nhau như công an, y tế để đối phó với tình trạng học sinh thản nhiên hút thuốc lá điện tử và cỏ Mỹ.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/kho-khan-trong-viec-ngan-chan-tinh-trang-hoc-sinh-hut-thuoc-la-dien-tu-ngoai-gio-hoc)