Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được chuyển giao về Hà Nội

10:15, 06/04/2023

Bộ KH-CN đang cùng phối hợp với UBND TP.Hà Nội và các bộ, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về TP.Hà Nội.

Theo Bộ KH-CN, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy phát triển các khu công nghệ cao; đặc biệt sự ra đời của Luật Công nghệ cao năm 2008 đã thể chế hóa các chính sách lớn về ứng dụng và phát triển công nghệ cao ở nước ta.

Qua đó bước đầu tạo được hành lang pháp lý cơ bản cho hoạt động xây dựng và phát triển khu công nghệ cao; các hoạt động đầu tư, hoạt động khoa học và công nghệ, ươm tạo, đào tạo nhân lực công nghệ cao, thương mại hóa công nghệ cao…

Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được chuyển giao về Hà Nội.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2023 của Bộ KH-CN, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết tại Việt Nam, Khu công nghệ cao TP.HCM được định hướng là khu công nghiệp TP.HCM, là tiền đề thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, góp phần cho sự phát triển kinh tế, thu hút nhân lực, chuyên gia. Mô hình này đang đến giai đoạn 2 chuyên sâu hơn là hướng về công nghệ 4.0 với công nghệ vi mạch.

Đối với Khu công nghệ cao Hòa Lạc, theo Thứ trưởng, Khu công nghệ cao này được định hướng trở thành đô thị văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ.

Khu công nghệ cao Hòa Lạc được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 1998, hiện đang thuộc quyền quản lý của Bộ KH-CN. Khu có tổng diện tích quy hoạch gần 1.600ha được xây dựng theo mô hình thành phố khoa học với đầy đủ các tiện ích và những khu chức năng. Tuy nhiên, đến nay, tổng diện tích đất các nhà đầu tư lấp đầy mới đạt khoảng 240ha.

Các dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã giúp hình thành hệ sinh thái ban đầu cho các lĩnh vực công nghệ, như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và phần mềm, công nghệ sinh học phục vụ y tế, công nghệ tự động hóa…

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, những khó khăn trong việc phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc phải kể tới là việc giải phóng mặt bằng, hình thành khu đô thị, giao thông. Trong khi đó, muốn thu hút người lên làm việc thì phải có giao thông tốt, nhà ở.

Ở giai đoạn tiếp theo, Bộ KH-CN được Chính phủ giao nhiệm vụ mới là thúc đẩy phát triển nhiều khu công nghệ cao trên cả nước. Thứ trưởng cho rằng Chính phủ thấy khi giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho TP.Hà Nội sẽ thuận lợi hơn cho phát triển.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ KH-CN cần rà soát, đánh giá mô hình quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc để rút kinh nghiệm làm căn cứ tập trung phát triển, quản lý các khu công nghệ cao trên cả nước hoạt động hiệu quả.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh Bộ KH-CN không chỉ làm một khu mà phải sản sinh ra nhiều khu công nghệ cao ở nhiều địa phương khác nhau và phải hoạt động thật hiệu quả.

Quang Minh (T/h)