Khủng bố Tân Cương đầu quân IS, TQ sẽ ngả về đâu?

09:48, 23/09/2014

Trong lúc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kêu gọi “thánh chiến” trên toàn thế giới, nhiều “chiến binh Tân Cương” đã hưởng ứng và được IS đào tạo, liệu Trung Quốc (TQ) có tham gia liên minh chống IS hay vẫn “âm thầm” chống trả?

Các “chiến binh Tân Cương” đầu quân IS

Ngày 22/9, báo chí TQ đồng loạt cảnh báo, một số “chiến binh Tân Cương” đã trốn khỏi đất nước và đầu quân vào tổ chức khủng bố IS.

 

Người biểu tình ủng hộ nhóm IS tại tỉnh Mosul, Iraq.

Các chiến binh Tân Cương thường vượt biên ra nước ngoài ở các tỉnh miền núi phía Nam TQ. Theo ông Pan Zhiping, cựu chuyên gia nghiên cứu vấn đề Trung Á tại Học viện Khoa học Xã hội Tân Cương, “mục tiêu cuối cùng của họ vẫn là quay trở lại chiến đấu ở Trung Quốc”.

Còn theo thông tin từ một chuyên gia chống khủng bố giấu tên khác, những chiến binh Tân Cương chạy trốn khỏi TQ không chỉ muốn được đào tạo về kỹ năng mà còn muốn mở rộng liên kết với các tổ chức khủng bố quốc tế thông qua chiến đấu nhằm leo thang các vụ tấn công tại TQ, báo Đất Việt cho hay.

Các chiến binh Tân Cương gần đây tham gia vào các hoạt động của IS tại Iraq và Syria cùng với “chi nhánh IS” tại Đông Nam Á. Mới đây, cảnh sát Indonesia đã bắt 4 nghi phạm đến từ Tân Cương. 4 nghi phạm này đã trốn sang Campuchia, sau đó đi đến Thái Lan và dùng hộ chiếu giả của Thổ Nhĩ Kỳ để bay tới Indonesia thông qua Malaysia, theo Global Times.

Tân Cương lại nổ liên tiếp, 2 người chết

Hôm 21/9, nhiều vụ nổ đã xảy ra tại huyện Luntai thuộc khu tự trị Tân Cương của TQ, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, trang Dân trí cho biết.

 

Bức ảnh này được chia sẻ trên mạng TQ và được cho là chụp hiện trường vụ nổ.

Theo đó, vào khoảng 17h ngày Chủ nhật, các vụ nổ xảy ra tại ít nhất 3 địa điểm thuộc huyện Luntai, là một huyện miền Trung của Tân Cương, nằm cách thủ phủ của khu tự trị này khoảng 360km về phía Tây Nam, trang tin Tianshan của chính quyền địa phương cho biết.

“Hiện tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị, trật tự xã hội ở địa phương là bình thường, và các vụ nổ đang được điều tra", bản tin trên cổng thông tin điện tử viết.

Còn theo Reuters, các vụ nổ xảy ra cùng thời điểm TQ trừng phạt 17 quan chức và các cảnh sát ở khu vực "có trách nhiệm" trong vụ tấn công ngày 28/7, khiến gần 100 người chết, cũng như trong vụ sát hại một lãnh tụ Hồi giáo ủng hộ Bắc Kinh sau đó.

Tân Cương đang chứng kiến ngày một nhiều các vụ bạo loạn trong những tháng qua, mà thủ phạm được giới chức Bắc Kinh khẳng định là “những phần tử vũ trang thuộc nhóm dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi”.

TQ sẽ “tự lo” hay vào liên minh chống IS?

Nhằm kêu gọi các nước cùng “chung tay” chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mỹ cũng đã mời cả TQ lẫn Nga cùng tham gia vào liên minh của mình. Hiện đã có tới 40 nước đồng ý tham gia vào liên minh chống IS. Tuy nhiên, cả Moscow và Bắc Kinh đều chưa đưa ra câu trả lời.

Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, khi ngày càng có nhiều người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương gia nhập lực lượng khủng bố IS, có lẽ Trung Quốc sẽ “suy nghĩ lại” và là “cái tên mới” tham gia vào liên minh này.

Và chính quyền Bắc Kinh có khả năng phải gấp rút đề ra “chiến lược chống khủng bố” trên phạm vị toàn quốc khi cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ bản địa ở Tân Cương được IS trợ giúp, mạnh hơn hẳn trước đây.

Thanh Trà (tổng hợp)