Kiosk dịch vụ công thúc đẩy chuyển đổi số hành chính công
Với nhiều ưu điểm nổi bật như tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng tính minh bạch, Kiosk dịch vụ công là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hành chính công.
Sáng tạo từ thực tiễn phục vụ người dân, phục vụ chuyển đổi số
Trong hành trình hiện thực hóa Đề án 06 của Chính phủ và xây dựng chính quyền số, một sản phẩm công nghệ mang đậm dấu ấn sáng tạo Việt đã và đang tạo ra những bước đột phá tại nhiều địa phương trong cả nước – đó chính là Kiosk dịch vụ công (DVC) tự động, được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của VNPT Lâm Đồng.
Người dân sử dụng Kiosk dịch vụ công để nộp hồ sơ TTHC.
Ra đời trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực hành chính công, Kiosk dịch vụ công tự động của VNPT Lâm Đồng được xem là lời giải công nghệ hiệu quả cho bài toán hiện đại hóa nền hành chính. Từ ý tưởng đến sản phẩm hoàn chỉnh, đội ngũ kỹ sư trẻ của VNPT Lâm Đồng đã chủ động nghiên cứu phần mềm, thiết kế phần cứng, tích hợp công nghệ cảm biến, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu định danh số VNeID, cho ra đời sản phẩm đầu tiên vào ngày 27/5/2024.
Kiosk DVC là một hệ thống công cộng tự động, được thiết kế để cung cấp các dịch vụ hành chính cho người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Hệ thống Kiosk DVC bao gồm thiết bị Kiosk hỗ trợ (hệ thống máy tính, máy scan, đầu đọc thông tin thẻ căn cước) và phần mềm kết nối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh. Người dân có thể giao tiếp trực tiếp bằng văn bản hoặc giọng nói, được hướng dẫn từng bước trong quá trình nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí, tra cứu, bổ sung hồ sơ và đánh giá dịch vụ - hoàn toàn không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ công chức.
Các tính năng chính của VNPT Kiosk DVC đó là: Tra cứu thông tin DVC; Đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Xác thực sinh trắc học; In biên lai, giấy tờ ngay tại chỗ (giúp người dân nhận giấy tờ cần thiết một cách nhanh chóng); Tích hợp AI Chatbot hỗ trợ để hướng dẫn người dân thao tác với dịch vụ và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, thích hợp cho cả du khách nước ngoài khi cần thực hiện thủ tục hành chính.
Kiosk dịch vụ công tự động: Giải pháp thiết thực cho hành chính hiện đại
VNPT Kiosk DVC mang lại nhiều lợi ích trong việc hiện đại hóa và tự động hóa các TTHC công, góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân và hiệu suất làm việc của cơ quan nhà nước.
Điểm khác biệt nổi bật của Kiosk thế hệ mới là tích hợp Chatbot AI đa ngôn ngữ. Với khả năng nhận diện giọng nói và hiểu ngữ cảnh, Chatbot giúp người lớn tuổi, người dân tộc thiểu số hoặc không am hiểu công nghệ cũng dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính. Thay vì phải dò tìm từng nút bấm, người dùng chỉ cần hỏi: “Tôi muốn nộp đơn xin cấp giấy khai sinh” – Chatbot sẽ ngay lập tức hướng dẫn thao tác, hiện biểu mẫu tương ứng trên màn hình.
Ngoài ra, Chatbot còn giảm áp lực cho lực lượng hướng dẫn viên tại chỗ, tiết kiệm nhân lực, nâng cao trải nghiệm người dùng và góp phần tăng tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến tại địa phương.
Với Kiosk DVC, bên cạnh hệ thống cảm biến thông minh, khai thác dữ liệu từ VNeID, thông qua công nghệ tự động hóa, người dân không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, Kiosk DVC cũng giúp tiết kiệm thời gian thay vì phải xếp hàng chờ đợi, người dân sử dụng Kiosk hành chính công để thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Bên cạnh đó, giải pháp còn được tích hợp nhiều dịch vụ hành chính, giúp người dân giảm thiểu các công đoạn thủ tục và giấy tờ truyền thống; nâng cao hiệu quả hành chính, giúp các cơ quan hành chính giảm tải khối lượng công việc, nâng cao hiệu suất và hiệu quả phục vụ người dân; gia tăng sự minh bạch các quy trình và TTHC.
Việc triển khai Kiosk DVC được xem là giải pháp thiết thực, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách TTHC nói riêng và xây dựng chính quyền số nói chung, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC.
Tại Kiosk hành chính công, người dân, doanh nghiệp có thêm lựa chọn phương thức thực hiện DVC trực tuyến, có thể thực hiện ngoài giờ hành chính như: đăng nhập hệ thống thông tin giải quyết TTHC bằng tài khoản VNeID hoặc qua ứng dụng VNeID; tra cứu thông tin về TTHC, thông tin hồ sơ, tình trạng hồ sơ, quá trình xử lý hồ sơ, các thông báo bổ sung, không giải quyết và kết quả thực hiện hồ sơ; thực hiện các quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí hồ sơ giải quyết TTHC; đánh giá mức độ hài lòng với các đơn vị thực hiện giải quyết TTHC...
Không chỉ triển khai thành công tại Lâm Đồng, hiện nay sản phẩm Kiosk dịch vụ công tự động "Made by VNPT Lâm Đồng" đã được VNPT các tỉnh như Lạng Sơn, Đồng Nai, Long An, Quảng Nam, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Hậu Giang… tin tưởng lựa chọn và đưa vào ứng dụng tại các bộ phận “một cửa” cấp xã, huyện và tỉnh.
Chị Vy Thanh Bình, thôn Ba Xã, xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Tôi đã nhiều lần đến đây, lấy số tự động và ngồi xếp hàng chờ để thực hiện một số thủ tục trực tiếp tại các quầy của trung tâm. Gần đây, tôi được cán bộ của trung tâm giới thiệu về Kiosk DVC có thể nộp hồ sơ chỉ với vài thao tác, không cần xếp hàng chờ đợi, tôi thấy rất tiện lợi.
Việc triển khai Kiosk DVC đã mang lại hiệu quả bước đầu rất tích cực, khi hàng ngàn người dân có thể tiếp cận DVC ngoài giờ hành chính; hàng trăm hồ sơ được tiếp nhận thành công mỗi tháng qua hệ thống tự động. Đặc biệt, mô hình đoàn viên thanh niên trực máy hướng dẫn người dân tại các xã đã giúp gia tăng tỷ lệ sử dụng và tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.
Hệ thống phần mềm được thiết kế khép kín, an toàn, có tính năng tự khởi động - tự tắt, chống can thiệp ngoài, có cảm biến phát hiện người dùng, và có thể quản lý từ xa, điều chỉnh nội dung hiển thị. Đây là một sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đã được đăng ký thương hiệu, chứng nhận xuất xưởng.
Tự hào sáng tạo Việt – đồng hành cùng CĐS quốc gia
Theo ông Hồ Quang Huệ, Giám đốc VNPT Lâm Đồng: “Kiosk DVC tự động là sản phẩm công nghệ hoàn toàn "nội địa", kết tinh từ tâm huyết và trí tuệ của đội ngũ kỹ sư VNPT Lâm Đồng. Đây là minh chứng rõ nét cho khả năng đổi mới sáng tạo trong nội bộ Ngành, góp phần hiện thực hóa Đề án 06 của Chính phủ và đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân”.
Trong thời gian tới, VNPT Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, tích hợp thêm nhiều tiện ích thông minh, đồng thời nghiên cứu các định dạng Kiosk phục vụ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch... để lan tỏa hiệu quả của CĐS tới nhiều lĩnh vực đời sống xã hội./.